Đến Hà Giang nhớ ghé dinh thự vua Mèo

author 06:52 10/11/2013

(VietQ.vn) - Dinh thự vua Mèo được ví như hòn ngọc xanh giữa lòng công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn, là điểm tham quan thú vị mà du khách không nên bỏ qua khi đến với mảnh đất Hà Giang.

Cách đây một thế kỉ trước, dòng họ Vương đã thống lĩnh được toàn bộ vùng cao nguyên rộng lớn Đồng Văn và tự xưng vương, người Mông vẫn thường gọi là "vua Mèo". Để khẳng định vai trò và uy quyền của mình, "vua Mèo" Vương Chính Đức đã cho xây dựng dinh nhà Vương, chính là tòa nhà với hình chữ "Vương" bề thế. Địa điểm xây dựng dinh thự là thung lũng Sà Phìn, nơi đã được các thầy địa lý tính toán rất kỹ bởi thế đất nơi đây có hình mai rùa, một nơi vượng khí, phong thủy tuyệt đẹp có thể giúp cả dòng tộc được hưng thịnh đời đời.

Dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức ở Sà Phìn được xây dựng như một pháo đài kiên cố, mang đậm dấu ấn của hoạt động buôn bán thuốc phiện…

Toàn bộ khu nhà dài 46m, chiều ngang 22m, cao hơn 10m gồm 4 nhà ngang, 6 nhà dọc, đều được làm hai tầng. Giữa các dãy nhà gỗ hai tầng khép kín luôn là một khoảng sân rộng đầy ánh sáng.

Sau khi được bộ Văn hóa Thông tin công nhận là Di tích lịch sử quốc gia, từ năm 1993, dinh họ Vương bắt đầu được chuyển thành điểm tham quan cho khách du lịch.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang