Đến khi nào mới sửa xong cáp quang biển?

author 06:45 25/05/2020

(VietQ.vn) - Hai ngày cuối tuần, người dùng Internet tại Việt Nam khá buồn khi tốc độ mạng rất chậm. Nguyên nhân được cho là một số tuyến cáp quang bị lỗi và dự kiến đến 1/6 mới sửa xong.

Hai ngày cuối tuần vừa rồi, nhiều người dùng phản ánh trên mạng xã hội việc kết nối Internet khá chậm. Chị Nguyễn Thị Anh, một người dân sống tại đường Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa - Hà Nội) cho biết, chị mua vé máy bay cho chồng đi công tác. Tuy nhiên, mọi lần đặt vé rất nhanh và thanh toán dễ dàng. Thế nhưng, do sự cố mạng chậm mà vừa qua chị Anh đã gặp khó khăn trong việc mua vé máy bay. Thậm chí, chị phải mất chừng 20 phút mới mua được vé máy bay cho chồng mình và khi mua thì giá vé đã tăng. 

"Tôi hay đặt vé máy bay trên website của hãng và thanh toán bằng thẻ Visa. Nếu mọi lần đặt một chiếc vé máy bay chỉ mất khoảng 2 phút thì hôm nay tôi đặt mất gần 20 phút. Bởi mạng chậm đợi trang website hãng "loading" mãi mới được. Đôi khi nhập xong thông tin thì trang báo hết phiên giao dịch do chờ quá lâu thế là lại bắt đầu từ đầu. Sau vài lần như vậy vào đặt lại thì giá vé đã tăng do số chỗ bán hết. Chưa hết, nhiều nhập liệu xong đến phần thanh toán thì tiếp tục bị "out" thế là lại phải quay lại từ đầu rất mất thời gian", chị Anh cho biết. 

Đến khi nào mới sửa xong cáp quang biển

 Dự kiến đến 1/6 mới sửa xong cáp quang biển.

Không chỉ riêng chị Anh mà anh Nguyễn Đình Hoàn, chủ một cửa hàng bán nước hoa trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân - Hà Nội) cũng cho biết, tình trạng mạng trục trặc khiến anh bị gián đoạn trong công việc. "Tôi bán nước hoa và khách hàng mua trên fanpage mỗi tuần đều có lượng lớn nhờ chạy quảng cáo. Tuy nhiên, mạng chậm, kết nối lâu dẫn đến việc khi khách hàng inbox hỏi và nhân viên tư vấn không loading được, trả lời khách chậm thế là mất khách. Bán hàng online quan trọng nhất việc tư vấn đúng lúc, khi họ đã inbox đến trang bán hàng của bạn là họ đã có ý định mua sản phẩm, quan tâm đến sản phẩm. Tuy nhiên, nếu không trả lời kịp thời hoặc họ sẽ không còn hứng thú mua nữa họ sẽ đi hỏi chỗ khác. Như vậy là mất khách mất doanh thu. Do đó, tốc điện Internet chậm ảnh hưởng rất lớn đến kinh doanh của tôi mấy ngày nay. Dù tôi đã lắp đặt gói cước cao nhất của nhà mạng cho hệ thống cửa hàng", anh Hoàn chia sẻ. 

Kết nối Internet chậm ảnh hưởng rất lớn đến kinh doanh nhất là mảng kinh doanh online. Tuy nhiên, người dùng đành phải đợi khắc phục do hệ thống cáp quang bị lỗi. Theo thông tin từ một số nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) tại Việt Nam, trong khi tuyến cáp quang biển quốc tế nối Đông Nam Á với Mỹ (tuyến cáp biển Asia - America Gateway - AAG) đang bị lỗi, thì vào ngày 23/5 vừa qua, một tuyến cáp biển khác là APG - Asia Pacific Gateway cũng gặp sự cố, gây ảnh hưởng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế. Hiện nguyên nhân vẫn đang được xác định, kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố được đối tác quốc tế thông báo trong thời gian tới, dự kiến ngày 1/6 tới sẽ sửa xong.

Việc cả hai tuyến cáp quan trọng là APG và AAG cùng lúc gặp sự cố khiến người dùng gặp nhiều khó khăn khi xem những kênh giải trí, truy cập vào mạng dịp cuối tuần, đặc biệt là khi vào các dịch vụ nước ngoài như: Facebook, Youtube, Gmail, Netflix...

Trước đó vào ngày 14/5, tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố lần thứ hai trong năm 2020, gây ảnh hưởng chất lượng dịch vụ internet quốc tế trên tuyến. Nguyên nhân được xác định là do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hồng Kông, với vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.

AAG là tuyến cáp quang biển có tổng chiều dài 20.191 km, được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ; đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hồng Kông (Nam Lantau), Philippines (Currimao) và Mỹ (Guam, Hawaii và California).

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang