Đến Kiên Giang đừng quên ghé điểm 'cực chất' giải nhiệt ngày hè này

authorTrần Thanh 14:59 15/05/2017

(VietQ.vn) - Kiên Giang - vùng đất biên thủy cực nam Tổ quốc luôn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Nếu du khách cần sự yên bình, ngọt lành và mát dịu đúng kiểu miền Tây thì nơi đây cần được đặt vào vị trí ưu tiên hàng đầu.

Nếu du khách cần sự yên bình, ngọt lành và mát dịu đúng kiểu miền Tây thì Hà Tiên (vùng đất biên thùy cực nam Tổ quốc thuộc tỉnh Kiên Giang) cần được đặt vào vị trí ưu tiên hàng đầu trong hành trình du lịch Tây Nam Bộ của bạn. Đây là nơi hội tụ nhiều danh lam thắng cảnh hoang sơ quyến rũ tiêu biểu nhất Nam Bộ. Đặc biệt khi du lịch Hà Tiên vào dịp hè, du khách sẽ được trải nghiệm một không gian man mát, yên lành dễ chịu. 

'Thập cảnh' Hà Tiên

Xưa kia, Hà Tiên là thị trấn buôn bán sầm uất của các tàu buôn phương Tây và các nước Nam Á, trong hành trình từ Tây sang Đông và ngược lại. Khi những tàu này thường xuyên cập bến, những hiệu buôn của người Hoa lẫn người Việt lần lượt xuất hiện, buôn bán nhộn nhịp. Ngày nay, Hà Tiên không ồn ào xô bồ, không tiếng còi xe rầm rập suốt ngày của một đô thị sầm uất...mà lặng lẽ yên bình với nét uy nghiêm của các chứng tích lịch sử và nét hoang sơ của tạo tác mà thiên nhiên ban tặng. 

Hà Tiên được biết đến với thập cảnh trong câu thơ: " Mười cảnh Hà Tiên rất hữu tính/ Non non nước nước gẫm nên xinh". " Thập cảnh" mang những nét bí hiểm trong các hang động của Lạng Sơn, một ít đảo đá chơi vơi giữa biển của Hạ Long, một ít mùi đá vôi của Ninh Bình, một ít thạch thất sơn môn của Động Hương Tích, một ít Tây Hồ, một ít Hương Giang, một ít chùa chiền của Bắc Ninh, một ít lăng tẩm của Phú Xuân, có một ít của Đồ Sơn, Cửa Tùng, một ít Nha Trang, Long Hải. 

Đến Kiên Giang đừng quên ghé điểm 'cực chất' giải nhiệt ngày hè này

 Hà Tiên hội tụ nhiều nét đẹp bí ẩn và hoang sơ (Ảnh: ST)

 Đầu tiên, du khách dừng chân tham quan làng Mạc Cửu nằm ngay trung tâm thị xã Hà Tiên. Làng Mạc bao gồm nhà thờ họ Mạc và núi Bình San, núi này có độ cao hơn 50m, cây cối tươi tốt quanh nam. Ao Sen hình bán nguyệt dưới chân núi là công trình thủy lợi có từ thời Mạc Thiên Tích, là nơi trữ nước sinh hoạt cho dân quanh vùng. Du khách đến thăm núi Bình San có thể đứng ngắm toàn cảnh Hà Tiên tươi đẹp trù phú trên cao. Núi cũng là nơi an táng Mạc Cửu, các con cháu và tướng lĩnh của ông.

Đến Kiên Giang đừng quên ghé điểm 'cực chất' giải nhiệt ngày hè này

Đến Hà Tiên không thể bỏ qua địa điểm Lăng Mạc Cửu (Ảnh: ST)

Chùa Tam Bảo nằm gần làng Mạc Cửu do Mạc Cửu (một thương gia người Hoa có công trình khai phá, hình thành vùng đất Hà Tiên) xây dựng năm 1730 để mẹ đẻ là bà Thái Bà Bà tu niệm. Sau khi bà mất, Mạc Cửu cho xây ngôi mộ thân mẫu sau chùa, đồng thời đúc tượng phật và chuông đồng để tưởng niệm. Xung quanh chùa, bước tường cổ gần 300 năm mà họ Mạc cho xây dựng để ngăn giặc cũng sẽ khiến du khách tò mò khám phá về các giá trị kiến trúc và lịch sử. 

Du khách đi vòng theo chân núi Bình San về hướng Bắc khoảng 3km sẽ đến chùa Phù Dung. Chùa do Mạc Thiên Tích xây cho nàng thứ thiếp Phù Cừ tu hành. Xung quanh chùa là những ngọn núi, bên dưới là những cánh đồng lúa xanh tốt. 

đến Kiên Giang đừng bỏ qua điểm cực chất này

Chùa Phù Dung (Ảnh: ST)

Từ trung tâm thị xã đi về phía biển, bãi Nam Phố hiện ra là một vùng biển trời mênh mông, tĩnh lặng. Ở đây có 2 bãi tắm Hòn Heo nằm trong lòng Làng chài và Bãi Ớt với bãi cát vàng mịn. Những dãy núi bãi Ớt nhô ra ngoài khơi tạo thành bức bình phong khổng lồ, che những cơn bão biển đổ vào Bãi Ớt. Vì thế, bãi Ớt luôn hiền hòa, tình lặng, nước biển trong veo. 

Đến Kiên Giang không thể bỏ qua điểm cực chất này

 Bãi biển ở Hà Tiên luôn hiền hòa và tĩnh lặng (Ảnh: ST)

 Bãi biển Mũi Nai cách thị xã 6km, có chiều dài hơn 1km thoai thoải, nước khá trong so với các bãi biển của miền Tây Nam Bộ nên thu hút rất nhiều du khách đến tắm biển. Biển phong phú hải sản nên vào buổi chiều các tàu đánh cá lớn nhỏ cập bến với nhiều sản vật vừa đánh bắt được. Khách có thể mua và nhờ nhà hàng chế biến để thưởng thức hương vị tươi ngon hấp dẫn. Đến đây, quý khách tắm biển hoặc thưởng thức cà phê ở đồi Nai Vàng hay ngồi xe máng trượt lên đỉnh Tà- Phang ngắm toàn cảnh Hà Tiên, xa xa là đảo Phú Quốc và đất nước CamPuChia tươi đẹp. 

Du khách đến Hà Tiên không thể bỏ qua Thạch Động Thôn Vân. Thạch động còn được gọi thạch động Thôn Vân (động đá nuốt mây) là một tảng đá xanh khổng lồ cao 80m nằm trơ trọi giữa một vùng đất rộng. Đứng ở lưng chừng núi, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh thị xã Hà Tiên thơ mộng thu nhỏ, thấy các Phum Sóc( bản làng) của người Campuchia dọc biên giới ẩn hiện dưới chân đồi.

Đến Kiên Giang đừng bỏ qua địa điểm cực chất này

Thạch Động là một địa điểm khá ấn tượng với du khách khi đi du lịch Kiên Giang – Hà Tiên (Ảnh: ST)

Từ Thạch Động đi thêm 2km thì đến núi Đá Dựng. Đây là ngọn núi đá vôi cao 83m, đỉnh bằng phẳng, bên trong có nhiều hang động đầy thạch nhũ óng ánh như ngọc châu. Núi Đá Dựng cách trung tâm thị xã Hà Tiên khoảng 6km, cao gần 100m. Trong những vần thơ "Hà Tiên thập vịnh", núi Đá Dựng mang tên Châu Nam Lạc Lộ. Đến tham quan di tích lịch sử Đá Dựng, du khách sẽ có cảm giác trở về cội nguồn dân tộc, đồng thời khám phá vẻ đẹp kỳ bí của các hang động. 

Núi Đá Dựng

Núi Đá Dựng (Ảnh: ST)

Đến với Hòn Chông, bạn sẽ được ngắm nhìn mặt biển xanh trong, điểm nhấn nơi đây là hòn Phụ Tử....

Kinh nghiệm du lịch Hà Tiên

Hà Tiên nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, có nhiệt độ trung bình năm khoảng 27 độ c. Nhiệt độ thấp nhất trong năm chỉ khoảng 14 độ c. Khí hậu Hà Tiên bốn mùa mát mẻ, trong lành, du khách có thể đến Hà Tiên quanh năm để tham quan danh lam thắng cảnh, khám phá cuộc sống con người nơi đây. Còn nếu muốn đến Hà Tiên tắm biển thì bạn nên đến vào mùa hè, tầm tháng 4, tháng 5 và nên tránh mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 10. 

Hà Tiên có nhiều món ăn đặc sản như: Ốc Giác, cồi Biên Mai, bánh canh chả ghẹ, gói cả trích, bún cá Hà Tiên, hủ tiếu hấp Hà Tiên, cà xỉu, bún Kèn....Với các quán ăn nhà hàng, bạn nên ghé quán cơm Hiền Gần chợ, nằm bên trái từ cầu Tô Châu đi vào thị xã Hà Tiên, quán ăn ngon và giá cả bình dân. 

Một điểm mua sắm thú vị nữa mà bạn không nên bỏ qua khi du lịch Hà Tiên chính là chợ đêm Hà Tiên với đa dạng các hàng hóa, từ mỹ phẩm, vải vóc đủ màu sắc đến những món hàng mỹ nghệ bằng đá, vỏ ốc, thủy tinh, nhựa cho đến trang bằng vàng và đá quý, bày bán ngay trên vỉa hè. Các sản phẩm được nhiều du khách chọn mua là các loại hải sản, đường thốt nốt, nước mắm....Quán hàng ăn đêm với đủ món bình dân: Cháo trắng với cá cơm kho khô, hủ tiếu Nam vang Hải sản, xôi Hà Tiên...rất ngon và lạ. 

chợ đêm ở Hà Tiên
Chợ đêm là điểm đến mà khách du lịch đến Hà Tiên đều muốn ghé - nguồn: Internet

Nếu bạn muốn tận hưởng không khí nhộn nhịp ban đêm tại Hà Tiên, bạn hãy đến những quán rượu ven đường bán mấy món nhậu đơn giản như khô cá đuối, khô cá khoai, khô mực, ốc biển, sò huyết...kèm các loại trái cây. Không còn gì thú vị hơn khi được ngồi nhâm nhi bên ly rượu nếp với miếng khô cá đuối đen, hưởng lấy đêm thanh bình của phố chợ miền biên giới. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang