Đến lượt cá "dính" chất cấm

author 15:45 16/04/2012

Chi cục Quản lý chất lượng và nguồn lợi thủy sản (QLCL&NLTS) TP.HCM vừa tìm thấy chất cấm Trifluralin trong một loại cá nước ngọt bán tại chợ đầu mối Bình Điền. Điều này cho thấy, chất cấm vẫn có thể tồn tại trong thủy sản.

Ông Trần Đình Vĩnh - Chi cục trưởng Chi cục QLCL&NLTS TP.HCM, cho biết trong đợt kiểm tra ngẫu nhiên tại chợ đầu mối Bình Điền, chất Trifluralin đã được phát hiện trong lô cá nước ngọt.

Năm 2010, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định, chất Trifluralin được đưa vào danh mục thuốc, hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thú y, thủy sản. Nguyên nhân là chất này có hại đến sức khỏe.

Dù hàm lượng chất Trifluralin phát hiện không cao, song đã là chất cấm thì dù hàm lượng thấp vẫn không được phép có mặt trong sản phẩm, ông Vĩnh cho hay. Theo nhận định của ông Vĩnh, từ kết quả xét nghiệm mẫu cá nuôi cho thấy, cá nhiễm Trifluralin xuất phát hoàn toàn do sản phẩm chăn nuôi, bởi chất này không có trong thành phần của thức ăn tự nhiên.

Mỗi ngày, chợ đầu mối Bình Điền có hàng trăm chủng loại thủy hải sản khác nhau được nhập về. Tất cả đều được tiêu thụ trong ngày nên ban quản lý chợ hoặc Chi cục Quản lý chất lượng và nguồn lợi thủy sản TP HCM phát hiện chất cấm thì cũng đã muộn. Ảnh: Thiên Chương
Mỗi ngày, chợ đầu mối Bình Điền có hàng trăm chủng loại thủy, hải sản khác nhau được nhập về. Tất cả được tiêu thụ trong ngày nên ban quản lý chợ hoặc Chi cục QLCL&NLTS TP.HCM có phát hiện chất cấm thì cũng đã muộn. Ảnh: Thiên Chương

Sau khi phát hiện, vụ việc đã được báo đến các tỉnh liên quan. Đại diện Chi cục QLCL&NLTS TP.HCM cho biết, người của chi cục luôn túc trực ở chợ đầu mối Bình Điền để kiểm tra nhanh, đồng thời lấy mẫu ngẫu nhiên thủy, hải sản để xét nghiệm. Song sẽ rất khó nếu như các tỉnh không phối hợp để cùng làm.

Theo đại diện chợ đầu mối Bình Điền, mỗi ngày tại chợ có từ 500-600 tấn thủy, hải sản các loại, bao gồm cả thủy, hải sản đánh bắt lẫn nuôi trồng được nhập vào. Ngoài TP.HCM, chợ này còn tiếp nhận thủy, hải sản từ 17 tỉnh khác. "Chỉ mình ban quản lý chợ và Chi cục QLCL&NLTS TP.HCM kiểm tra mỗi ngày thì không thể kham nổi", một cán bộ ban quản lý cho biết.

Đại diện Chi cục QLCL&NLTS TP.HCM cũng thừa nhận, việc kiểm tra chỉ được một phần, thứ nhất do cảm quan nghi ngờ sản phẩm không đạt chất lượng, thứ nhì là do cán bộ chi cục lấy mẫu ngẫu nhiên. "Đó là chưa kể muốn đưa vào phòng xét nghiệm, một mẫu cần từ 3-4 ngày", ông Vĩnh nói.

Một trong những khó khăn lớn dẫn đến việc thủy, hải sản bẩn vẫn có thể lọt kẽ, theo ông Vĩnh, là do quy định hiện hành về việc nhập hàng vào chợ đầu mối Bình Điền chưa chặt chẽ.

"Thay vì có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm mới được nhập hàng, từ trước đến nay, nhiều lô hàng được nhập vào chủ yếu do thương lái tự khai nhận. Sổ lập hàng dù được chúng tôi triển khai và hướng dẫn cụ thể nhưng không phải tiểu thương nào cũng thực hiện nghiêm chỉnh. Hạn chế này khiến việc truy lại nguồn gốc thủy, hải sản gặp không ít trở ngại", ông Vĩnh nói.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Chi cục QLCL&NLTS TP.HCM yêu cầu các tỉnh có thủy hải sản nhập về thành phố phải tiến hành kiểm tra nguồn sản phẩm nuôi trồng, lấy mẫu xét nghiệm đàn cá nuôi, tuyên truyền đến các hộ nuôi trồng. Riêng Chi cục QLCL&NLTS TP.HCM sẽ tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm, nhằm sớm đưa ra cảnh báo cho người dân.

Theo VnExpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang