Đến năm 2030 dự báo có 11 triệu trẻ em khả năng tử vong do viêm phổi

author 06:49 18/11/2018

(VietQ.vn) - Ngày 12 tháng 11 được xem là Ngày Viêm phổi thế giới. Vào ngày này các nhà khoa học đã tiến hành quan sát ở mức độ toàn cầu để nâng cao nhận thức về viêm phổi - nguyên nhân chính gây tử vong của trẻ sơ sinh trên toàn thế giới.

Theo một phân tích được các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins và nhóm cứu trợ Save the Children tiến hành, viêm phổi có khả năng giết chết 11 triệu trẻ em dưới 5 tuổi vào năm 2030. Ở các nước phát triển, viêm phổi ảnh hưởng đến người cao tuổi, trong khi ở các nước đang phát triển, trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Nghiên cứu cũng đề cập đến các nước như Nigeria và Ấn Độ sẽ mang gánh nặng viêm phổi cao nhất, với ước tính 1,7 triệu ca tử vong.

Đến năm 2030 dự báo có 11 triệu trẻ em nguy cơ tử vong do viêm phổi  

Phòng ngừa viêm phổi thế nào?

Nghiên cứu nói trên cũng đề cập đến việc sử dụng thuốc kháng sinh liều thấp và dinh dưỡng hợp lý có thể cứu sống 4,1 triệu trẻ em.

Viêm phổi là bệnh nhiễm trùng phổi có thể đe dọa đến tính mạng. Nguyên nhân có thể là vi-rút, vi khuẩn hoặc nấm.

Chìa khóa để điều trị và ngăn ngừa viêm phổi là chẩn đoán sớm và đảm bảo có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng cũng là những trường hợp bị viêm phổi nặng nhất. Viêm phổi là nguyên nhân gây tử vong ở trẻ sơ sinh cao hơn so với bệnh sởi, tiêu chảy và sốt rét kết hợp.

Các triệu chứng của viêm phổi

Các triệu chứng đầu tiên của viêm phổi tương tự như cảm lạnh hoặc cúm, sau đó là sốt cao, ho có đờm và ớn lạnh. Các kết quả nhiễm trùng có trong đờm màu xanh hoặc gỉ gây khó thở, tức ngực, mệt mỏi, suy nhược, đau cơ và nhức đầu. Một người mắc bệnh viêm phổi có thể bị tím da vì máu bị oxy hóa kém. Các triệu chứng của bệnh viêm phổi còn phụ thuộc vào loại viêm phổi và tình trạng sức khỏe cơ bản của bệnh nhân.

Điều trị viêm phổi

Điều trị viêm phổi sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng. Mắc viêm phổi do các loại vi khuẩn có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Các loại viêm phổi do vi-rút có thể được điều trị bằng cách nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Nhiễm trùng viêm phổi do nấm có thể được điều trị bằng thuốc kháng nấm.

Tuy nhiên cách hiệu quả nhất để điều trị viêm phổi là nghỉ ngơi và uống nước. Điều quan trọng là phải uống đủ nước để độc tố chuyển hóa thành đờm và chất nhầy và ho ra. Bệnh nhân viêm phổi có thể phải nhập viện nếu họ có hệ miễn dịch yếu hoặc mắc bất kỳ bệnh nghiêm trọng nào khác.

Nguyễn Tùng (theo Ndtv)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang