Đèn pin laser dễ dùng nhưng rất nguy hại, có thể gây mù lòa

author 17:15 27/06/2018

(VietQ.vn) - Đèn pin laser hiện được khá nhiều ông bố, bà mẹ mua về cho con chơi hoặc sử dụng trong giảng dạy, nhưng sản phẩm này lại tiềm ẩn mức độ nguy hiểm khôn lường, rất dễ gây mù lòa, nhất là với trẻ em.

Mới đây một cậu bé người Hy Lạp đã bị mù mắt chỉ vì chơi đèn laser đồ chơi màu xanh lá cây được bố mua cho ngoài vỉa hè. Theo bác sĩ nơi cậu bé đến khám, khi đến khám cậu bé có triệu chứng khó nhìn. Sau khi chụp cắt lớp, các bác sĩ phát hiện ra trên điểm vàng trong võng mạc mắt trái của cậu có một lỗ lớn làm ảnh hưởng tới việc nhận diện những thứ như gương mặt hay chữ cái. Thông thường, các lỗ này có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, dù bệnh nhân sẽ bị mờ mắt cả đời. Tuy nhiên, trong trường hợp này, dây thần kinh quanh lỗ hổng đã hoàn toàn bị phá hủy, khiến việc phẫu thuật là không thể.

Đèn pin laser bán đầy thị trường toàn hàng Trung Quốc

Liên quan tới đèn laser đồ chơi, PV Chất lượng Việt Nam đã đi khảo sát tại một số địa điểm như cửa hàng bán đồ chơi, siêu thị mini chuyên bán văn phòng phẩm và tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội được biết, đèn pin laser đồ chơi có nhiều loại nhưng phổ biến nhất vẫn là bút chỉ điểm laser giành cho người lớn chuyên phục vụ trong giảng dạy hay thuyết trình có giá từ 70.000 - 75.000 đồng/chiếc và đèn pin nhấp nháy laser chuyên dùng cho trẻ nhỏ chơi có giá khá rẻ chỉ 18.000 đồng/chiếc. Theo tìm hiểu của PV, tất cả các loại đèn pin laser này đều có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc.

Đèn pin laser đồ chơi cho trẻ nhỏ được bán rất nhiều trên thị trường. Ảnh: Vân Thảo

Đèn pin laser được bán rất nhiều trên thị trường, hầu hết là hàng Trung Quốc. Ảnh: Vân Thảo 

Để tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm này, PV có cuộc trò chuyện với một nữ nhân viên bán hàng tại siêu thị văn phòng phẩm trên đường Cầu Diễn (Hà Nội) được biết, loại đèn pin laser đồ chơi thu hút khá nhiều ông bố bà mẹ mua về cho con. Đối với đèn pin laser đồ chơi nhấp nháy có giá 18.000 đồng/chiếc rất nhanh hỏng nên nhiều em bé thích chơi bút chỉ điểm laser hơn vì độ phát sáng tốt hơn, mẫu mã đẹp và dùng được lâu hơn.

Còn theo anh Chung - chủ một cửa hàng chuyên bán đồ chơi và đồ gia dụng tại chợ Nhổn (Hà Nội), nhà anh chủ yếu là bán đèn laser đồ chơi giá rẻ chứ không bán bút chỉ điểm laser. Vì những loại này chủ yếu dùng cho người lớn nên nếu mua họ thường tìm đến cửa hàng văn phòng phẩm. Còn đèn nhấp nháy laser giá rẻ được trẻ con mua khá nhiều nhất là các dịp lễ hội, Trung Thu.

Bút chỉ điểm laser cũng được nhiều trẻ em dùng. Ảnh: Vân Thảo

Bút chỉ điểm laser cũng được nhiều trẻ em ưa dùng. Ảnh: Vân Thảo 

Theo tìm hiểu được biết, ánh sáng laser ra đời từ năm 1960, được đánh giá là một trong những phát minh ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20. Sau đó, đã có vô vàn ứng dụng của laser được khai thác trong nhiều lĩnh vực từ nghiên cứu khoa học, y khoa cho đến giáo dục, giải trí. Trong khi những nguồn phát laser công suất lớn chỉ xuất hiện và được kiểm soát chặt chẽ trong nghiên cứu khoa học và sản xuất công nghiệp, nhiều thiết bị laser cỡ vừa và nhỏ xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhất là những đèn pin laser cầm tay bấy lâu đã trở thành một nỗi ám ảnh. Nó có thể trở thành vũ khí để tấn công bất kỳ ai.

Tác hại khi sử dụng đèn pin laser đồ chơi

Nói tới tác hại của đèn pin laser đồ chơi, trước đó Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ từng ra quyết định hạn chế việc bán các bút chỉ laser trên toàn nước Mỹ. Tuy nhiên, các quyết định này không được thực thi và những chiếc bút laser rất dễ dàng để mua hàng trực tuyến.

Theo tiến sĩ Peter Gehlbach, Giám đốc Trung tâm đo thính lực Wilmer (Mỹ) cho biết: "Thông thường, bút chỉ có đèn laser có công suất nhỏ hơn 5 milliwatts và chúng ít gây hại hơn. Nhưng, những sản phẩm như vậy thường bị ghi nhãn sai, bản thân các nhà sản xuất thay vì dùng đèn có công suất 5 milliwatts, họ tăng lên 10, 50 milliwatts hoặc thậm chí cao hơn". 

Ánh sáng của pin laser đồ chơi vô cùng nguy hiểm cho võng mạc trẻ cha mẹ không nên mua. Ảnh: Vân Thảo

Ánh sáng của pin laser đồ chơi vô cùng nguy hiểm cho võng mạc trẻ, cha mẹ không nên mua cho trẻ dùng. Ảnh: Vân Thảo 

Cũng theo tiến sĩ Peter Gehlbach, bút laser hoặc đồ chơi có gắn đèn laser là những vật dụng đặc biệt nguy hiểm. Tia laser xanh lam nguy hiểm hơn laser màu cam đỏ bởi vì chúng phát ra ánh sáng gần 550 nanomet - bước sóng mà mắt người nhạy cảm nhất. Tia laser khác với ánh sáng thông thường, mỗi màu có một bước sóng khác nhau. Laser màu xanh lục hoặc xanh lam gây tổn hại nặng hơn màu đỏ hoặc cam, do có tần số cao hơn. 

Còn theo tiến sĩ Thomas C. Lee, Giám đốc Trung tâm Thị giác tại Bệnh viện Nhi Los Angeles, cho biết: “Tia laser mạnh tới mức có thể tạo thành nhiệt như khi bị bỏng. Điều đó có thể để lại các mô sẹo hoặc gây chảy máu. Bệnh nhân có thể có điểm mù ngay chính giữa mắt. Điều đó giống như kính lúp làm cháy giấy vậy”.

Đề cập tới tác hại của đèn pin laser đồ chơi, theo bác sĩ Bạch Quốc Nam - BV Mắt Hà Nội cho biết, để biết đèn pin laser đồ chơi có tác hại như thế nào tới võng mạc trẻ em hay không thì cần phải đưa đi kiểm nghiệm mới có thể khẳng định được chính xác ánh sáng đó thuộc loại nào. Tuy nhiên trên thực tế, dù là ánh sáng nào đi chăng nữa mà chiếu trực tiếp vào mắt thì cũng đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới võng mạc huống chi là đèn laser với tốc độ ánh sáng được khuếch tán cực mạnh. Do đó, để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ cha mẹ nên tránh xa các loại đồ chơi nguy hiểm như đèn pin laser đồ chơi.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang