Đến thăm ngôi làng cổ thanh bình Shirakawa

author 13:24 02/12/2012

(VietQ.vn) - Ngôi làng cổ Shirakawa xinh đẹp nằm ở tỉnh Gifu thuộc miền trung Nhật Bản với những ngôi nhà phủ đầy tuyết trắng, từng là nơi để tác giả Fujiko Fujio sáng tác những tập đầu tiên của bộ truyện tranh Đôrêmon nổi tiếng với trẻ em nhiều nước trong đó có Việt Nam.

 

Ngôi làng này nổi tiếng vì vẫn giữ được hơn 100 ngôi nhà theo lối kiến trúc gasshō-zukuri.

 

Mái được lợp bằng rơm dày từ 40-80 cm để chống lại sự ẩm ướt của tuyết. Mái dốc để ngôi nhà chịu được lớp tuyết dày mùa đông, đồng thời tạo gác xép để làm kho nông sản, chỗ nuôi tằm…Lớp mái này được thay theo từng năm, và cho đến hiện nay, quy trình và chất liệu dùng để xây dựng nên những ngôi nhà cổ này vẫn được bảo tồn.

 
 

Hiện nay dân làng vẫn sống trong những ngôi nhà gỗ truyền thống. Xung quanh các ngôi nhà cổ có niên đại khoảng 300 năm thường có hào nước và những mảnh ruộng phân chia bằng bờ đất. Cùng với tuyết trắng cuối đông, những hào nước, thửa ruộng tạo nên cho ngôi làng một khung cảnh đẹp như tranh vẽ.

 
 
 

Tuyết phủ kín làng suốt 3 tháng, đó cũng là thời gian tuyết bào mòn các lớp mái. Người Nhật cổ khi chưa tìm ra những vật liệu nhẹ để làm mái chống thấm đã dùng những vật dụng sẵn có từ tự nhiên và rơm sau những vụ mùa để lợp mái chống lại sự bào mòn khắc nghiệt đó.

 

Lớp mái này được thay theo từng năm, và cho đến hiện nay, quy trình và chất liệu dùng để xây dựng nên những ngôi nhà cổ này vẫn được bảo tồn. Ở tầng lửng thứ hai cũng là tầng áp mái cao khoảng 4 mét là đặc trưng nhất của kiến trúc Gasshō-zukuri. Các bạn có thể thấy những mái lá dày được đỡ bởi hàng trăm những xà gỗ to được đan và bện lại với nhau bởi dây thừng. Tất cả được tính toán rất tốt để có thể chịu được sức nặng của mái lá và của những lớp tuyết dày cả mét phủ suốt mùa đông. Bên trong căn nhà thường có 3 tầng chính, gồm 1 tầng trệt và 2 tầng lửng. Tầng trệt là một kiểu nhà truyền thống của Nhật gồm một phòng khách, một phòng đọc, một phòng thờ và những phòng riêng dành cho các thành viên trong gia đình.

 

Gác mái cũng chính là nơi ở của người Nhật với những sinh hoạt gia đình như nấu nướng, ươm tơ, nuôi tằm dệt vải.

 

Đôi khi lại là nơi trung bày những tác phẩm nghệ thuật của gia chủ. Tất cả đều được sắp đặt, tổ chức rất chi tiết, khoa học.

 

Từ cửa sổ căn nhà nhìn ra, cuộc sống thật bình dị, thanh tịnh và sâu lắng lạ lung. Người ta bảo tác giả Fujiko Fujio của chú mèo máy Doraemon khi sáng tác những tập đầu tiên của bộ truyện tranh này cũng đã sống ở một ngôi nhà cổ như vậy. Ở trên gác mái này bạn sẽ tìm thấy sự bình yên thanh tịnh và thư thái trong tinh thần.

 

Xung quanh làng là một hệ thống đường dẫn và thoát nước được thiết kế rất khoa học. Làng cổ Shirakawa chính là nơi còn lưu lại một trong những kiến trúc đặc trưng nhất của người Nhật. Đến với làng cổ các bạn sẽ hiểu được sự tỉ mỉ, khoa học và mực thước cả người Nhật trong cách tổ chức cuộc sống của mình từ hàng trăm năm trước. Bạn sẽ chạm vào được một trong những nét tính cách đặc trưng của người Nhật là sự tỉ mỉ, cẩn thận đến từng chi tiết.

Đến Shirakawa-go muốn vào làng bạn phải đi bộ qua một cây cầu gỗ dây văng dài gần trăm mét. Theo tục lệ, đây là cách mà bạn sẽ phải tẩy trần, vứt gánh lo đi và đi vào chốn thanh tịnh.

Lễ hội và ẩm thực

Lễ hội Doburoku được tổ chức trong làng mỗi mùa thu. Doburoku (Trọc tửu) là một loại rượu sake trắng chưa tinh chế, được làm tại gia và thường thì bị pháp luật Nhật Bản nghiêm cấm vì thế người ta làm khá hạn chế và chỉ tổ chức mỗi năm một mùa. Cái ngon của Doburoku là rượu được thêm nấm Kōji vào trong cơm nấu chín và nước và để cho hỗn hợp lên men rượu. Kết quả là được loại rượu Sake này uống vào lâng lâng như đi trên mây nhưng đầu óc hoàn toàn tỉnh táo. Lễ hội được tổ chức ở Doburoku Matsuri Hall nằm ngay đền Shirakawa Hachiman. Ở đây, khi uống Doburoku, bạn sẽ sẽ được xem Shishi-mai (múa lân) và ngắm toàn cảnh ngôi làng từ tầng cao của đền.

Nhà hàng Hiiragi, nơi nổi tiếng với mòn thịt bò Hida

Ở đây bạn cũng có thể thưởng thức ẩm thực với rất nhiều món ngon của nhà hàng Hiiragi (Holly, 柊), đặc biệt là món thịt bò Hida (hida Gyu) và hôba miso yaki, một món ăn với đậu phụ, dưa chua, gừng ngâm, rau, cơm. Thịt bò được đặt gọn ghẽ trên một chiếc lá mộc lan cùng nấm, tất cả sẽ được nướng cùng một bếp than nhỏ hồng. Khi thịt chín sẽ ăn kèm với cơm và các món rau phụ. Món này là món đặc biệt nhất của vùng Gifu, ai tới đây cũng ít nhất một lần nếm thử, và nhớ mãi.

Từ Tokyo, du khách có thể đi đến làng Shirakawa bằng xe bus theo tuyến Tokyo – Toyama – Kanazawa rồi từ Kanazawa hoặc Toyama đi xe bus tới làng Shirakawa.

Lê La (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang