Đến thầy lang 'chữa mẹo' bé trai suýt mất mạng

author 14:34 02/12/2017

(VietQ.vn) - Một bé trai 9 tuổi suýt đối diện với nguy cơ nhiễm trùng máu, xuất huyết não gây tử vong vì trước đó được đưa đến thầy lang để "chữa mẹo", nặn máu độc.

Theo tin tức đăng tải trên báo Người lao độngBệnh Viện Đa khoa Xuyên Á cho biết vừa phẫu thuật thoát mủ vết thương, khoan xương cứu bệnh nhi M.T. (9 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) bị nhiễm trùng nghiêm trọng. Trước đó, ngày 27/11, em T. được đưa đến cấp cứu trong tình trạng sốt cao, không thể đi lại được, chân trái sưng to, căng cứng, tấy đỏ, đau nhức dữ dội.

Bệnh nhân có thể mất mạng nếu không được đưa đến bệnh viện kịp thời. Ảnh: Người lao động 

Qua thăm khám và kiểm tra lâm sàng, các bác sĩ xác định bệnh nhi bị viêm tấy cẳng chân trái, nhiễm trùng huyết nặng, nguy cơ hoại tử chân nếu không can thiệp kịp thời. Sau khi tiến hành phẫu thuật, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định.

Báo Dân sinh đưa tin, trước đó, trong lúc đang chơi với bạn bè, bất ngờ chân trái của bé trai M.T (9 tuổi, ngụ tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) bị sưng, đau nhức kèm theo sốt. Thấy vậy, người nhà liền đưa em đến một “thầy” cắt lể ở địa phương. Tại đây “thầy” này cắt lể rồi nặn máu gọi là máu độc trong chân của bé trai ra ngoài và nói với gia đình “nặn máu độc ra như thế chân cháu sẽ hết sưng và đau nhức”.

Tuy nhiên sau khi cắt lể, chân trái của cháu T. ngày càng sưng to, đau nhức dữ dội hơn, sốt liên tục không giảm. Gia đình hốt hoảng đưa cháu T. đến cơ sở y tế gần nhà khám và uống thuốc, nhưng tình trạng đau nhức của bệnh nhân vẫn không thuyên giảm.

Tiếp tay buôn lậu hơn 800 chiếc IPhone, nữ cán bộ Hải quan lĩnh án(VietQ.vn) - Nhóm bị cáo trong vụ án buôn lậu, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bị lĩnh án.

Bác sĩ Phan Văn Tiếp (Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Xuyên Á) cho biết, hiện nay ở một số địa phương người dân vẫn còn áp dụng phương pháp cắt lể (véo lên chỗ da cần lể rồi dùng dao hoặc kim, mảnh thủy tinh để rạch một vết nhỏ và nặn máu vài lần) hoặc đắp thuốc không quy ước để chữa bệnh. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm vì nó luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các bệnh viêm gan, HIV và còn gây chảy máu không cầm, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử chi, xuất huyết não… nguy cơ tử vong cao nếu không được cứu chữa kịp thời.

“Việc cắt lể cho trẻ để điều trị đau nhức theo dân gian rất dễ dẫn đến nhiễm trùng máu. Khi điều trị sai cách có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí để lại những biến chứng nặng nề. Cách tốt nhất nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị”, bác sĩ Tiếp khuyến cáo.

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang