Ngôi đền thờ hàng trăm năm tuổi chìm sâu dưới lòng hồ Nhật Bản

author 19:16 10/11/2015

(VietQ.vn) - Dưới lòng hồ Biwa thuộc quận Shiga, Nhật Bản, một cử nhân đại học đã phát hiện ra 8 chiếc cột nhân tạo dựng thẳng đứng của một ngôi đền thờ cổ có niên đại hàng trăm năm

Hôm 4/11, Ei Nakayama, một cử nhân 27 tuổi ở Đại học Quận Shiga công bố phát hiện về 8 chiếc cột nhân tạo dựng thẳng đứng dưới lòng hồ Biwa thuộc quận Shiga. Tuy Nhật Bản có lịch sử lâu đời với địa hình thường xuyên thay đổi do hoạt động địa chấn và núi lửa, đây là lần đầu tiên tàn tích của một đền thờ cổ được tìm thấy dưới nước, theo VnExpress.

Theo Rocket News 24, hồ Biwa là hồ lớn nhất tại Nhật Bản và một trong những hồ lâu đời nhất trên thế giới. Do nằm gần Kyoto và Osaka, hồ nước này thường được nhắc tới trong các tài liệu cổ có niên đại hàng trăm năm. Tương truyền, trong lòng hồ chứa nhiều tàn tích từ thời xa xưa, nhưng không có bằng chứng khoa học về sự tồn tại của chúng.

Những tàn tích của ngôi đền thờ cổ nằm gần 200 năm dưới lòng hồ. Ảnh: Đại học Quận Shiga

Những tàn tích của ngôi đền thờ cổ nằm gần 200 năm dưới lòng hồ. Ảnh: Đại học Quận Shiga

Năm 1997, giáo sư Hiromichi Hayashi ở Đại học Quận Shiga bắt đầu công việc tìm kiếm các tàn tích. Bằng việc so sánh vị trí các cột mốc và những di chỉ khác quanh hồ, ông cố gắng dùng phép ngoại suy để tìm nơi tọa lạc của chúng dưới nước.

Theo Infonet, tuy nhiên, từ khi giáo sư Hiromichi Hayashi nghỉ hưu năm 2011 thì vẫn chưa tìm thấy bất cứ bằng chứng nào về tàn tích dưới hồ nước. Sau này, một nhóm sinh viên tình nguyện, đứng đầu là chàng sinh viên 27 tuổi Nakayama đã thay ông tiếp tục công việc. Nhóm sinh viên tập trung tìm kiếm ở khu vực ngoài khơi thành phố Nagahama. Đến tháng 8/2014 họ phát hiện ra các cột đá cách nhau khoảng 100 mét và nằm sâu dưới mặt nước khoảng 1,8 mét.

Những nghiên cứu sau đó về lịch sử và môi trường của khu vực cho thấy các tàn tích đó thuộc ngôi đền thờ một vị thần bảo vệ nhà cửa, đất đai. Do động đất Bunsei Omi, xảy ra năm 1819 khiến nền đất dưới chân đền sụt lở. Ngôi đền bị lún xuống dưới lòng hồ và tiếp tục nằm ở đó suốt gần 200 năm. Phát hiện lần này có thể là cơ sở mở đầu cho việc khám phá nhiều hơn những bí ẩn, kho báu văn hóa ở đất nước có lịch sử lâu đời này.

Đinh Tâm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang