Loạt công ty sản xuất xe bay: Đến thời của xe 'đi' trên không?

authorĐỗ Thu Thoan 11:59 08/01/2017

(VietQ.vn) - Xe bay có kích cỡ bằng ô tô gia đình, chở được 500 kg, có giá bán khoảng 14 triệu USD.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo Reuters, Pháp luật TPHCM cho biết sau 15 năm phát triển, Công ty Urban Aeronautics của Israel sắp sửa trình làng chiếc “xe bay” Cormorant không người lái dùng để chở người

den-thoi-cua-xe-bay

Xe tự bay Cormorant trong 1 chuyến thử nghiệm - Ảnh Urban Aeronautics

 

Chiếc “xe bay” Cormorant nặng 1,5 tấn, có khả năng chở được 500 kg và bay với vận tốc 185 km/giờ. “Xe bay” Cormorant được sơn màu xanh đậm, đã hoàn thành chặng bay thử đầu tiên hồi tháng 11-2016.

Công ty Công nghệ Urban Aeronautics (Israel) hy vọng mẫu xe tự bay Cormorant của mình có thể xuất hiện trên thị trường vào năm 2020. Với giá bán ước tính lên đến 14 triệu USD, Cormorant có kích thước cỡ chiếc xe hơi gia đình thông thường và có khả năng di chuyển 185 km/giờ ở độ cao đến 5.500 m, Người lao động thông tin thêm.

Theo Urban Aeronautics, Pháp luật TPHCM thông tin, “xe bay” Cormorant có thể được dùng trong các trường hợp sơ tán người trong thiên tai, thảm họa, hoặc dùng trong quân sự.

Chiếc “xe bay” có thể được đưa ra đường phố để khử nhiễm hóa chất, giúp sơ tán binh sĩ bị thương trên chiến trường.

Ông Rafi Yoeli, Tổng giám đốc Urban Aeronautics cho biết bắt đầu phát triển “xe bay” Cormorant từ năm 2001. Theo ông Yoeli, “xe bay” Cormorant an toàn hơn trực thăng vì có thể bay len lỏi giữa các tòa nhà và dưới các làn dây điện.

den-thoi-cua-xe-bay

Tổng Giám đốc Rafi Yoeli của Công ty Urban Aeronautics và “xe bay” Cormorant. Ảnh: Reuters

 

Dự kiến “xe bay” này sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2020 với giá bán khoảng 14 triệu USD.

Về chiếc xe bay đặc biệt này, Người lao động cung cấp, phương tiện tự bay nhờ được tích hợp radar, bộ cảm biến và thiết bị đo độ cao bằng laser. Nó còn được trang bị tấm chắn bảo vệ phòng trường hợp xe va vào tường hoặc bất kỳ chướng ngại vật nào trên đường đi. Nhóm phát triển đang nghiên cứu loại cảm biến hiện đại giúp xe bay có thể né các vật thể đang hướng về phía mình trong lúc hoạt động.

Các nhà phát minh tin rằng chiếc xe đã trải qua hơn 200 chuyến bay thử nghiệm nói trên đủ sức chở trọng lượng nặng hơn 453 kg trên quãng đường dài 48 km.

den-thoi-cua-xe-bay

 Xe bay có thể chở được trọng lượng khoảng 500kg với tốc độ 185km/h

Dù vậy, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi Cormorant có mặt trên thị trường. Chẳng hạn như nó chưa đáp ứng được mọi tiêu chuẩn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ. Ngoài ra, chuyến bay thử nghiệm hồi tháng 11-2016 cho thấy có một số vấn đề nhỏ liên quan đến những dữ liệu mâu thuẫn nhau được bộ cảm biến gửi về.

Cuộc đua phát triển xe bay đang ngày một nóng lên với sự tham gia của ngày càng nhiều doanh nhân và công ty mới lập. Đáng chú ý, tỉ phú Larry Page, nhà đồng sáng lập hãng công nghệ Google (Mỹ), đích thân đầu tư 100 triệu USD cho 2 công ty đang tranh đua phát triển công nghệ xe bay ở Thung lũng Silicon - gọi là Zee. Aero và Kitty Hawk. Một nguyên mẫu xe bay đầu tiên của Zee.Aero được nhìn thấy tại một sân bay hẻo lánh ở bang California - Mỹ gần đây.

Trong số những công ty khác đang theo đuổi dự án xe bay, Terrafugia là một cái tên đáng chú ý. Công ty này đặt mục tiêu tung sản phẩm ra thị trường vào năm 2026. “Trong 5 năm qua, công nghệ xe bay đã có những bước tiến to lớn. Những gì xuất hiện trong vòng 5-10 năm tới sẽ là điều không tưởng” - ông Mark Moore, một kỹ sư hàng không của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ, dự báo.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang