Đèn thông minh xua tan nỗi lo qua đường trong thời đại công nghệ số

author 07:14 17/07/2017

(VietQ.vn) - Trong thời đại bùng nổ công nghệ số hiện tượng người đi đường mắt dán vào màn hình điện thoại đang ngày càng trở nên đáng lo ngại đèn thông minh là giải pháp cho những người “nghiện” Smart phone.

1. Đức: Đèn trên mặt đường cho người “nghiện” Smart phone

Hệ thống đèn đặt tên mặt đường tại Đức (Ảnh Dân Trí)

 Thành phố Augsburg ở miền Nam nước Đức là nơi đầu tiên trên thế giới đặt đèn tín hiệu giao thông trên mặt đường.

Chính quyền thành phố đã cho lắp đặt dải đèn tín hiệu giao thông đặc biệt này dọc hai ngã tư có lượng sinh viên đại học qua lại và sử dụng các phương tiện công cộng nhiều nhất. Với mục đích nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông cho học sinh và sinh viên trên các tuyến đường nhiều qua lại.

2. Đèn giao thông trên vỉa hè ở Hà Lan

Đưa vào sử dụng những chiếc đèn giao thông dạng vạch ở nơi sang đường dành cho người đi bộ thành phố Bodegraven ở Hà Lan. Được biết hệ thống đèn giao thông trên vỉa hè do công ty HIG Traffic Systems thiết kế đang được thử nghiệm ở một giao lộ. Hệ thống đèn sẽ giúp những người thường xuyên nhìn chằm chằm vào smartphone trông thấy tín hiệu và ngăn họ đến gần dòng xe cộ lưu thông, Business Insider đã đưa tin thời gian vừa qua.

 Đèn giao thông trên vỉa hè đang được thử nghiệm ở Hà Lan. (Ảnh: HIG Traffic Systems).

 3. Chile- Quốc gia đầu tiên của Mỹ Latinh đặt đèn giao thông trên mặt đường:

Mới đây thành phố Concepción tại miền Nam Chile vừa bắt đầu triển khai một dự án lắp đặt đèn giao thông trên mặt đường dành cho người "nghiện" điện thoại di động khi qua đường mà không để ý cột đèn trên cao. Concepción là thành phố đầu tiên của Mỹ Latinh thực hiện sáng kiến này.

 Ảnh minh họa

Hệ thống này được lắp đặt trước làn ranh qua đường cho người đi bộ, chỉ gồm 2 đèn xanh đỏ và kết nối với đèn giao thông truyền thống tại cột đứng ở trên.

Trong thông cáo về quyết định này, thị trưởng Concepción Álvaro Ortiz viết: “Sáng kiến này có mục đích giảm bớt tai nạn đối với học sinh, sinh viên. Nếu chứng minh được tiện ích, lựa chọn này sẽ được nhân rộng tại các giao lộ toàn thành phố.”
Tuy nhiên, ông Ortiz cũng thừa nhận giải pháp công nghệ không bao giờ giải quyết được toàn bộ vấn đề và đề nghị người dân hợp tác vì “cho dù có lắp bao nhiêu đèn đường, nhưng nếu người tham gia giao thông không tuân thủ tín hiện thì chúng cũng chỉ vô dụng”.

Ở Trung Quốc phân làn dành riêng cho người đi bộ dùng điện thoại đã được thiết kế ở thành phố Trùng Khánh, thành phố Antwerp ở Bỉ hay Đại học Kasetsart ở Thái cũng đang sử dụng giati pháp này để giảm thiểu những vụ tai nạn giao thông cho người nghiện Smart phone. Chính quyền bang Victoria ở Úc đã quyết phạt người đi bộ 76 đô la nếu họ qua đường sai luật vì đang mải dùng điện thoại.

Phương Khanh (TH)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang