Đèn trang trí noel nhiễm chì độc hại thế nào?

author 10:35 11/12/2013

(VietQ.vn) - Chì là chất rất độc hại đối với sức khoẻ con người. Chì dễ tiếp xúc qua đường tiêu hóa, đường hô hấp hoặc da, có thể dẫn đến chậm phát triển tâm thần, chậm tăng trưởng, thiếu máu, tổn thương thận…

Cây thông noel không thể thiếu những dây đèn trang tríCây thông noel không thể thiếu những dây đèn trang tríCây thông noel không thể thiếu những dây đèn trang trí

Như Chất lượng Việt Nam đã đưa tin, mới đây ở Philipine cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ nhiều mẫu đèn trang trí cho lễ giáng sinh có nguồn gốc từ Trung Quốc chứa hàm lượng chì lớn. Đây là một chất hoá học có độc tính cao, có thể tác động nghiêm trọng đến sức khoẻ con người khi tiếp xúc.

Điều đáng nói, hiện nay ở Việt Nam những mẫu đèn có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán rất nhiều tại các khu phố, chợ kể cả tại các quầy tạp hoá. Câu hỏi đặt ra là, liệu những loại đèn đó có bị nhiễm chì hay không?

Theo như cơ quan chức năng Philipine công bố, các mẫu đèn bị thu giữ chứa từ 2689 phần triệu (ppm) đến 32.500 ppm hàm lượng chì, vượt xa giới hạn 1.000 ppm do công ước của Liên hiệp châu Âu Chỉ thị về hạn chế các chất độc hại (RoHS). Các loại đèn nhiều màu sắc như xanh, đỏ, vàng được kiểm tra hàm lượng chì bằng các sử dụng huỳnh quang tia X (XRF) quang phổ cầm tay.Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), "chì gây hại cho trẻ em nếu tiếp xúc ở liều thấp, và ảnh hưởng sức khỏe nói chung và có tác động lâu dài”. Chì dễ tiếp xúc qua đường tiêu hóa, đường hô hấp hoặc da, có thể dẫn đến chậm phát triển tâm thần, chậm tăng trưởng, thiếu máu, tổn thương thận.

Còn ở Việt Nam, các chuyên gia nhận định, chì là chất cực kỳ độc hại đối với con người và có thể dẫn đến chết người tiếp xúc nhiều và tiếp xúc lâu dài. Những biểu hiện của ngộ độc chì cấp tính như nhức đầu, dễ bị kích thích, và nhiều biểu hiện khác nhau liên quan đến hệ thần kinh. Khi bị nhiễm độc lâu dài đối với con người có thể bị giảm trí nhớ, giảm khả năng hiểu, giảm chỉ số IQ, thiếu máu, chì cũng được biết là tác nhân gây ung thư phổi, dạ dày và u thần kinh đệm. Nhiễm độc chì có thể gây tác hại đối với khả năng sinh sản, gây sẩy thai… 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên thận trọng với những loại đèn kém chất lượng chứa chất độc hại  Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên thận trọng với những loại đèn kém chất lượng chứa chất độc hại  

Không chỉ có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ từ chì có trong sản phẩm đèn trang trí, mà ngay việc chọn đèn không phù hợp cũng sẽ ảnh hưởng đến mắt, nhất là trẻ nhỏ. Khi chọn mua đèn, nếu chọn những loại đèn có ánh sáng mạnh, nhiều màu sắc sẽ rất hại cho mắt. Bời khi quan sát lâu, những ánh sáng đó tác động trực tiếp vào mắt gây nên tình trạng mỏi mắt, mờ mắt, khi sử dụng lâu dài nhất là trong dịp lễ tết sẽ khiến cho thị lực giảm đi đáng kể.

Trước nhưng thông tin về tác hại của loại đền trang trí này, nhiều người dân Philippine đã tỏ ra bất bình bởi những loại đèn giá rẻ và độc hại đang được bán phá giá gây hại cho sức khoẻ con người. Việc loại bỏ và thiêu huỷ sản phẩm này lại nảy sinh mối nguy hiểm mới, làm ô nhiễm nước ngầm hoặc đất trồng, thường được sử dụng trong sinh hoạt thường ngày của cộng đồng. Thu gom và tái chế cũng trở thành mối nguy hiểm khi tiếp xúc với các chất độc hại.

Còn ở Việt Nam, hiện cơ quan chức năng vẫn chưa hề có động thái kiểm tra, kiểm nghiệm chất lượng đèn trang trí để phục vụ cho mùa noel và dịp tết sắp tới. Bởi vậy,  vẫn có nhiều người dân đi tìm mua những loại đèn giá rẻ, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh. 

Lê Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang