Đền Vật-Hà Nội: Thánh thần 'khốn khổ' vì phải sống chung với 'độc hại'

author 15:44 10/08/2016

(VietQ.vn) - “Quan” xã Cát Quế dùng đất của khu di tích lịch sử Đền Vật rồi cho thuê để trồng cây, nuôi vịt khiến mùi phân bón, thuốc sâu bủa vây thánh thần.

Chất lượng Việt Nam vừa nhận được đơn kêu cứu của nhiều hộ dân thôn Quế Dương, xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, tố cán bộ xã Cát Quế lấy đất của khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia Đền Vật rồi cho người ngoài thuê để trồng cây, nuôi vịt.

Khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia Đền Vật

Theo trình bày của nhiều người dân xã Cát Quế, Đền Vật được cấp giấy chứng nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia từ năm 1997.

Đền thờ tướng quân Lý Phục Man - Phạm Tu có công phò Lý Nam Đế lập nên nước Vạn Xuân thế kỷ thứ 6 chống giặc Lương. Nơi đây còn thờ cụ tổ nghề Vật họ Nguyễn Kim nên gọi là Đền Vật hay đình đấu.

Người dân địa phương tâm niệm đây là chốn linh thiêng, nơi hội tụ tâm linh của nhân dân thôn Quế Dương. Bên cạnh đó, đền có đất rộng, phong cảnh đẹp, kiến trúc giá trị nghệ thuật độc đáo, trong đền hiện đang cất giữ, trưng bày nhiều cổ vật quý co giá trị.

Tháng 2/1994, Sở Văn hóa thông tin tỉnh Hà Tây (nay sát nhập vào Hà Nội) căn cứ vào hiện trạng khu di tích – giá trị lịch sử - văn hóa đã lập quy hoạch quần thể khu di tích với diện tích rộng trên 18.000m2.

Ông Trần Đình Bính, ban khánh tiết làng Cát Quế cho hay: “Trước đây Đền Vật như một rừng cây, rộng mênh mông, 4 cây gạo cổ thụ đứng trấn 4 phía Đông, Tây, Nam, Bắc, bên trong là các cây vải, nhãn, quế, lan, tạo thành một tán cây khổng lồ ôm ấp vượng khí cho cả một vùng. Thời kỳ chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, dưới bóng cây này xưởng quân giới của quân đội Việt Nam ngày đêm sửa chữa vũ khí, khí tài góp phần bắn rơi nhiều may bay địch”.

Tuy nhiên, đến những năm 1980, chính quyền cho chặt hạ những cây cổ thụ khổng lồ của di tích, hiện chỉ còn sót lại vài cây vải, nhãn có trên 100 năm tuổi. Theo phản ánh của nhân dân địa phương, gần 20 năm nay, chính quyền xã Cát Quế vì mưu lợi cho một nhóm người nên đã dùng một phần lớn diện tích đất trong khu di tích Đền Vật cho thuê thầu để trồng cây, nuôi vịt.

Quan xã Cát Quế lất đất Đền Vật cho thuê thầu để trồng cây, nuôi vịt khiến mùi xú uế bủa vây nơi thờ tự thánh thần

“Trước đây khi di tích rộng hơn 18.000m2 thì giờ chỉ còn hơn 4.000m2. Số đất bị chính quyền lấy cho thuê giờ được quay lại bằng lưới mắt cáo, bên trong trồng bưởi, nuôi vịt. Hàng ngày, mùi phân bón, phân vịt, thuốc sâu tỏa ra làm ô uế không gian Đền Vật, ảnh hưởng đến tôn nghiêm nơi thờ tự khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc”, ông Cường, trưởng ban khánh tiết làng Cát Quế cho hay.

Vì việc này, đã nhiều năm nay nhân dân, hội viên người cao tuổi, cử tri các khu vực dân cư thôn Quế Dương liên tục có kiến nghị với chính quyền xã, đề nghị trả lại đất di tích nhưng vẫn chưa được giải quyết, làm lung lay niềm tin của nhân dân với chính quyền, pháp luật.

Ông Trần Đình Bính xót xa nhìn đất Đền Vật bị quây lại bằng lưới mắt cáo 

Do chính quyền chậm trễ giải quyết khiếu nại nên các hộ dân thôn Quế Dương đã gửi đơn đến nhiều cơ quan báo chí, mong báo chí vào cuộc làm rõ những sai phạm của chính quyền địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Đức, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết, đã từng nhận được phản ánh của báo chí về vấn đề này, và đã chỉ đạo chính quyền xã xem xét, xử lí. Tuy nhiên, không hiểu sao đến giờ lãnh đạo xã Cát Quế vẫn chưa giải quyết. Ông Đức rất "bực mình" với cách làm việc này của lãnh đạo xã và hẹn phóng viên thứ 6 (13/8) có cuộc làm việc cụ thể về kiến nghị của người dân ở khu Đền Vật.

Về phía UBND xã Cát Quế, tại buổi làm việc với phóng viên, ông Long - Phó Chủ tịch phụ trách mảng kinh tế cho rằng đó là việc của bên văn xã nên ông Long đề nghị phóng viên liên hệ với chỗ bà Giang, phụ trách văn xã. Ông Long cũng hẹn thứ 6 này mời phóng viên xuống làm việc. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang