Đeo khẩu trang có phòng chống được Ebola?

author 06:49 14/08/2014

Trước diễn biến nghiêm trọng, phức tạp của bệnh do virus Ebola gây ra, để phòng chống bệnh Ebola các chuyên gia dịch tễ khuyến cáo người dân phải hiểu đường lây bệnh để có khách phòng chống tối ưu.

Dịch Ebola đang diễn biến nguy hiểm và phức tạp.

Đặc điểm của bệnh Ebola có thời gian ủ bệnh trung bình là 2-21 ngày với các triệu chứng thường gặp bao gồm sốt cấp tính; đau đầu, đau mỏi cơ; nôn, buồn nôn; tiêu chảy; đau bụng; viêm kết mạc. 

Bệnh nhân bị phát ban thì ban đầu ban nhú đỏ sẫm màu như đinh ghim tập trung ở nang lông, sau hình thành nên tổn thương ban dát sẩn có ranh giới rõ và cuối cùng hợp thành ban lan tỏa, thường trong tuần đầu của bệnh. Triệu chứng xuất huyết là đi ngoài phân đen; chảy máu nơi tiêm truyền; ho máu, chảy máu chân răng; đái máu; chảy máu âm đạo. chảy máu mắt.
Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh đặc hiệu với vi rút Ebola, chủ yếu là điều trị hỗ trợ. Bệnh Ebola là một bệnh nhiễm trùng nặng, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 90%. Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp với mô, máu và dịch cơ thể của động vật hoặc người nhiễm bệnh, có thể bùng phát thành dịch. 
Vi rút có thể lây truyền từ người sang người do tiếp xúc trực tiếp thông qua vết thương da hoặc niêm mạc với máu, chất tiết và dịch cơ thể (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch) của người bị nhiễm. Người ngoài cũng có thể mắc Ebola do tiếp xúc với các dụng cụ hoặc đồ vật của bệnh nhân bị nhiễm như quần áo, chăn, kim tiêm đã sử dụng.
Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh bao gồm thợ săn, người sống trong rừng có tiếp xúc với động vật ốm hoặc chết (tinh tinh, vượn người, khỉ rừng, linh dương, nhím, dơi ăn quả…); thành viên gia đình hoặc những người có tiếp xúc gần với người bị bệnh; nhân viên lễ tang, người có tiếp xúc trực tiếp với thi thể bệnh nhân; nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân.
Vi rút Ebola có thể truyền qua sữa mẹ. Khi nghi ngờ mẹ bị nhiễm bệnh, mẹ và trẻ cần được nhập viện và cách ly cho đến khi loại trừ nhiễm bệnh. Mẹ nên ngừng cho con bú.
Để phòng lây nhiễm vi rút Ebola cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt. Khi phát hiện người nghi ngờ nhiễm vi rút Ebola cần phải thông báo với cơ sở y tế để khám và cách ly kịp thời. 
Người bệnh thường đào thải vi rút Ebola đi ngoài, qua tinh dịch và sữa mẹ. Bệnh nhân cắt sốt, ra viện vẫn có thể đào thải vi rút Ebola ra môi trường qua đường vệ sinh hàng ngày. Chính vì thế cần tránh xa các dịch tiết đào thải.
Khi ở gần hoặc chăm sóc người bị nhiễm Ebola, cần phải thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân như đeo khẩu trang N95, kính đeo bảo hộ mắt, mũ, găng tay, bao giầy, quần áo rửa tay ngay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác sau mỗi lần tiếp xúc với người bệnh. 

Ngoài ra,  Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo người dân cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với bệnh nhân; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng. 

Cần lập danh sách những người tiếp xúc gần và theo dõi tình trạng sức khỏe trong vòng 21 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối. Tư vấn cho người tiếp xúc về các dấu hiệu bệnh và các biện pháp phòng, chống để tự phòng bệnh, tự theo dõi, phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh Ebola. 

Nếu xuất hiện các triệu chứng của bệnh cần thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Theo Infonet


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang