Cảnh báo: Đeo kính áp tròng đi ngủ thường xuyên có thể gây mù lòa vĩnh viễn

author 14:38 18/09/2018

(VietQ.vn) - Kính áp tròng được xem là vật cứu cánh cho một số đối tượng như cận, viễn thị, đặc biệt khá an toàn cho người chơi thể thao nhưng nếu lạm dụng đeo cả khi đi ngủ thì vô cùng nguy hiểm.

Hiện nay, khá nhiều người lạm dụng đeo kính áp tròng để tăng tính thẩm mỹ khi mắt bị cận, viễn thị. Tuy nhiên, mắt là cơ quan mong manh và cần sự cân bằng thích hợp của nước muối, oxy cũng như dinh dưỡng tốt. Kính áp tròng giúp bạn tránh mỏi mắt để nhìn rõ hơn nhưng chúng cũng có thể khiến nhãn cầu bị “ngạt thở”, nhất là nếu đeo quá lâu, đặc biệt là khi đi ngủ.

Theo nghiên cứu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, phải tới 75% người Mỹ cần dùng kính áp tròng để hỗ trợ thị lực và cũng giúp cho cuộc sống sinh hoạt được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc đeo kính áp tròng thường xuyên đã khá nguy hiểm cho mắt, vậy mà nhiều người còn đeo cả khi đi ngủ thì tác hại khôn lường bởi có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt gấp 8 lần.

 Đeo kính áp tròng khi ngủ có thể gây mù mắt.

 Đeo kính áp tròng khi ngủ có thể gây mù mắt. 

CDC giải thích thêm, nếu đã bị nhiễm trùng thì có thể gây tổn thương thị lực vĩnh viễn. Cũng theo khuyến cáo của CDC, ngoài tác hại không mong muốn trên, việc lạm dụng đeo kính áp tròng còn có thể gây ra nhiều hệ lụy cho đôi mắt của con người như: 

Có thể gây dị ứng cho mắt

Nếu đi ngủ vẫn đeo kính áp tròng tác hại đầu tiên đó chính là có thể gây đỏ mắt, nặng có thể gây dị ứng. Nếu thường xuyên đeo còn có thể gây nhức mắt. 

Có nguy cơ viêm loét giác mạc

Nguy cơ viêm loét giác mạc sẽ gia tăng nếu bạn đi ngủ mà không bỏ kính áp tròng ra. Điều này là do kính có thể làm xước bề mặt đôi mắt khi ngủ.

Suýt mù vĩnh viễn một bên mắt chỉ vì đi bơi không bỏ kính áp tròng(VietQ.vn) - Trong kỳ nghỉ cùng với gia đình, một người phụ nữ gần như bị mù do nhiễm trùng mắt chỉ vì khi đi bơi không bỏ kính áp tròng ra.

Bị hạn chế nguồn cung cấp oxy cho mắt

Kính áp tròng có thể gây cản trở nguồn cung cấp oxy cho đôi mắt của bạn khi ngủ nếu bạn không tháo nó ra. Giống như bất kỳ cơ quan nào khác, đôi mắt cũng cần được cung cấp đủ oxy mới hoạt động tốt được.

Đeo kính áp tròng đi ngủ có thể gây mù mắt

Trong trường hợp đáng tiếc xảy ra, ngủ mà không tháo kính áp tròng có thể gây mù lòa. Đây là một trong những lý do nguy hiểm khiến bạn cần phải nhớ bỏ kính áp tròng ra trước khi đi ngủ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đôi mắt của mình.

Bị amip ăn giác mạc từ đeo kính áp tròng

Mới đây, các nhà khoa học Anh đã lên tiếng cảnh báo về một loại amip ăn giác mạc có khả năng gây mù lòa cho những người đeo kính áp tròng.

Theo đó, các giáo sư ở Anh đã đưa ra kết luận về loại ký sinh trùng có tên Acanthamoera là một loại thực vật đơn bào có khả năng tìm thấy trong đất, nước và cả hồ bơi, gây viêm giác mạc dẫn đến mù lòa.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, ai cũng có thể bị amip ăn giác mạc, nhưng nguy cơ đó ở người đeo kính áp tròng cao hơn so với những người không đeo loại kính này. Nếu thấy nhóm triệu chứng gồm đau mắt, tấy đỏ, mắt nhạy cảm với ánh sáng và nhìn mờ thì phải đến ngay cơ sở nhãn khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang