Loét giác mạc vì kính áp tròng

authorThảo Nguyên 14:13 12/03/2017

(VietQ.vn) - Đeo kính áp tròng là sở thích, xu hướng thời trang của nhiều bạn trẻ, tạo nên điểm nhấn cho cửa sổ tâm hồn. Tuy vậy, phương pháp làm đẹp này thực sự gây hại cho đôi mắt, thậm chí có thể gây mù mắt cho người sử dụng.

Kính áp tròng đã phổ biến ở nước ta đến mức, có thể mua ở bất kỳ đâu với mức giá cực rẻ. Chỉ trên con đường Cầu Giấy, theo khảo sát của chúng tôi đã có khoảng 10 địa điểm bán kính áp tròng. Ở mỗi nơi mức giá mỗi khác, nhưng tựu chung đều rất rẻ, từ 40.000 - 150.000 đồng cho loại dùng một lần, và từ 100.000 đồng cho loại dùng nhiều lần. Cá biệt, có cửa hàng trong hẻm còn bán với giá 20.000 đồng cho một bộ kính áp tròng. Khi được hỏi về nguồn gốc sản phẩm, một người chủ cho biết: “Tùy loại em ạ, nhưng chủ yếu là hàng Trung Quốc. Hàng Hàn Quốc, Nhật cũng có nhưng giá đắt, nhập về cũng chẳng ai mua”.

Kính áp tròng được bán với giá rất rẻ

Kính áp tròng được bán với giá rất rẻ

Trên các trang bán hàng online, kính áp tròng cũng là sản phẩm được bán nhiều do chạy hàng. Mức giá ở đây thậm chí còn rẻ hơn so với các cửa hàng đã khảo sát trên đường Cầu Giấy. Mẫu mã, màu mắt ở các trang bán online cũng đa dạng hơn. Chỉ cần đặt hàng, 15 phút sau bạn sẽ có một màu mắt mới ưng ý, tạo ra nét khác biệt so với đám đông. Tuy nhiên, nét khác biệt ấy có thể khiến cho người sử dụng kính áp tròng chuốc họa.

Việc sử dụng kính áp tròng không đơn giản giống như bạn dùng kính có gọng bình thường. Nếu sử dụng kính áp tròng thường xuyên và vệ sinh không đúng cách, thì nó có thể gây ra những bất tiện, hoặc biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo đánh giá của các nhà cung cấp cũng cho thấy, ở Việt Nam số người chọn kính áp tròng thay cho cặp kính thông thường để chữa tật khúc xạ chiếm tỷ lệ rất thấp. Do đặc thù của nước ta với khí hậu nóng ẩm (dễ sinh sôi vi khuẩn, nấm) và khói bụi thường xuyên gây các tổn hại về mắt. Nhiều thống kê cho thấy khoảng 10% bệnh nhân bị viêm loét giác mạc do nấm bị biến chứng nặng nề, phải múc bỏ nội nhãn, tức là mắt bị hỏng vĩnh viễn.

Kính áp tròng có thể gây tổn thương giác mạc rất đa dạng như viêm loét giác mạc, đau mắt đỏ, rách võng mạc, viêm giác mạc... Nổi bật là căn bệnh viêm loét giác mạc vì Acanthamoeba, căn bệnh nan y nếu không được can thiệp có thể dẫn đến hỏng võng mạc, gây mù lòa. Năm ngoái, một cô nàng hot girl ở TP. HCM đã bị viêm giác mạc cấp do thói quen sử dụng kính áp tròng. Kết quả bệnh án cho thấy, ký sinh trùng Acanthamoeba phát triển trên kính áp tròng đã chui vào mắt.

Cô nàng hot girl chia sẻ về tác hại của kính áp tròng

 Cô nàng hot girl chia sẻ về tác hại của kính áp tròng

Bác sỹ Hoàng Cương, Phó khoa Khám bệnh - Bệnh viện Mắt Trung ương đưa ra lời khuyên, Khi dùng kính áp tròng nếu mắt bị sưng, viêm, ngứa, đau hoặc tiết nhiều nước mắt thì nên tháo ngay kính áp tròng và đi khám. Không nên đeo kính quá lâu, nhất là khi ngủ, khi bơi lội, nơi có nhiệt độ cao, khô hoặc ở gần bếp lửa sẽ khiến kính áp tròng bị biến dạng. Thêm nữa, với loại kính áp tròng đeo một lần thì không nên tái sử dụng bởi chúng được thiết kế với lớp dung dịch chỉ đủ cho một lần đeo. Còn với các loại kính áp tròng sử dụng nhiều lần, cần phải giữ vệ sinh, giữ ẩm bằng dung dịch được bày bán theo kính, không nên tự chế bằng các loại nước thông thường vì chúng không có nhiều hợp chất hóa học phức tạp phục vụ cho khâu giữ ẩm.

Với cả người sử dụng kính áp tròng để chữa bệnh (cận thị, viễn thị, loạn thị…) hay đơn thuần đeo kính vì mục đích thời trang, thì tốt nhất không nên sử dụng các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Bởi lẽ các nhà sản xuất lớn, uy tín còn phải tính toán đến mức độ an toàn của người sử dụng thông qua các tiêu chuẩn, quy chuẩn. Trong khi đó, các loại kính áp tròng nhập lậu nguồn gốc Trung Quốc khó đảm bảo về tiêu chí này.

Nguy cơ hoại tử, ung thư da khi xoá hình xăm tại nhà(VietQ.vn) - Xăm hình đã rất tốn kém, nhưng xóa hình xăm thì còn tốn kém hơn. Nhiều người vì tiếc tiền nên đã chọn phương pháp xóa xăm tại nhà. Nhưng đây là một quyết định chuốc họa bởi phương pháp này tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang