Đèo Lò Xo: Đề xuất giải pháp xóa tên 'đèo tử thần' sau hàng loạt tai nạn

author 14:03 19/06/2018

(VietQ.vn) - Các lái xe và người dân thường gọi đèo Lò Xo là “đèo tử thần” bởi rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại đây.

Đèo Lò Xo nằm trên trục Quốc lộ 14, thuộc địa phận làng Măng Khen, xã Đắk Man, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum. Đèo có chiều dài khoảng 20 km, có hướng từ Quảng Nam đi Kon Tum và nằm giữa ranh giới hai tỉnh này. Do xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 27km đèo Lò Xo, đoạn qua xã Đăk Pét và Đăk Man, huyện Đăk Glei từ lâu đã được các lái xe và người dân gọi kèm là “đèo tử thần”.

Trong đó, đoạn km 1419+500 thuộc địa bàn xã Đăk Man, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum được các lái xe gọi là "dốc tử thần". Sở dĩ đoạn dốc này có cái tên ám ảnh bởi rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại đây. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do đoạn "dốc tử thần" cua ngoặt, độ dốc lớn lái xe rất khó xử lý khi gặp chướng ngại vật; đường vắng lái xe thường có tâm lý chủ quan và trước đó do phải di chuyển trên đoạn đèo dài, lái xe thường xuyên rà phanh đến lúc cần xử lý, hệ thống phanh đã mất tác dụng.

Mới đây, lúc 2h15' ngày 16/6, xe khách biển kiểm soát 34B- 002.69 của nhà xe Đức Chính do lái xe Vũ Văn Hồng (42 tuổi), trú huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương điều khiển đang trên hành trình từ Bắc vào Nam bất ngờ mất thắng, lao thẳng xuống vực từ độ cao khoảng 30m. Hậu quả vụ tai nạn khiến 3 người tử vong tại chỗ và 23 người bị thương.

Trước đó chưa lâu khoảng 2h30' ngày 1/3, xe khách biển kiểm soát 90B-005.32 do lái xe Vũ Văn Huy (34 tuổi), trú tỉnh Hà Nam điều khiển cũng đang trên hành trình từ Bắc vào Nam bất ngờ mất lái lao thẳng xuống vực khiến 1 người tử vong tại chỗ và 19 hành khách bị thương.

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đoạn đèo này, như vào ngày 17-4-2015, xe khách biển số 51B-12312, do mất phanh đã lao vào ta luy âm, leo lên ụ đất và đổ nghiêng xuống tại đèo Lò Xo nơi giáp ranh giữa huyện Đăk glei và huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Vụ tai nạn làm 2 người chết, 14 người bị thương. Ngày 23-6-2015, xe khách 48B-000.16, chở 42 người đã bị rơi xuống vực sâu trên đèo Lò Xo (đoạn Quảng Nam), làm 1 người chết, hơn 40 người bị thương.

Đèo Lò Xo nơi xảy ra nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ảnh TTXVN

Trước thực trạng trên, để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, hạn chế tai nạn giao thông nhằm khai thác hiệu quả tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đắk Glei và qua tỉnh Kon Tum nói chung, UBND tỉnh Kon Tum đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, có phương án đầu tư, cải tạo một số đoạn đường đèo.

Cụ thể: đầu tư sửa chữa, cải tạo mặt đường và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông đường Hồ Chí Minh đoạn qua đèo Lò Xo; cải tạo, sửa chữa hệ thống thoát nước dọc và mặt đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Đắk Glei từ lý trình Km1436+100 – Km1438+900 với chiều dài 2,8km.

Trước đó, Đoàn công tác của Ủy Ban ATGT Quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành khảo sát thực tế 27km đường đèo Lò Xo. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ khẳng định: cần có một giải pháp căn cơ, tổng thể cho vấn đề an toàn giao thông trên đèo Lò Xo. Trong đó, phải chú ý tới việc mở rộng đường tại những khúc cua; xây dựng hệ thống hộ lan cứng, hộ lan mềm phù hợp với từng vị trí; nghiên cứu, có quy định bắt buộc đối với các lái xe, đặc biệt là lái xe khách về tốc độ và thời gian qua đèo...

Trong khi chờ đợi các phương án khả thi nhằm xóa bỏ các điểm đen trên cung đường đèo Lò Xo, ngành chức năng tỉnh Kon Tum khuyến cáo lái xe, phương tiện khi lưu thông qua khu vực này nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp an toàn như đi đúng số, đúng tốc độ, làn đường.

Trước khi lên đèo, đổ đèo người điều khiển phương tiện cần kiểm tra phương tiện, hệ thống phanh, lốp, cần thiết thì làm mát hệ thống phanh, lốp ở đỉnh đèo rồi mới khởi hành.

Người điều khiển các phương tiện lưu thông qua tuyến đường này cũng cần theo chỉ dẫn của lực lượng chức năng nhằm phòng ngừa tình huống xấu có thể xảy ra.

 Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang