Tăng nguy cơ điếc tai vĩnh viễn nếu tiếp tục dùng tai nghe kiểu này

authorMinh Hà 18:07 21/07/2017

(VietQ.vn) - Đeo tai nghe giúp bạn không làm ảnh hưởng đến người xung quanh trong giờ làm việc. Tuy vậy, việc đeo tai nghe sai cách sẽ mang lại những tác hại không ngờ.

Cùng với sự phát triển của công nghệ điện tử và smartphone, tai nghe gần như đã trở thành vật dụng quen thuộc của nhiều người sử dụng để phục vụ cho công việc hoặc nghe nhạc thư giãn, đặc biệt là dân văn phòng. Dù sở hữu nhiều ưu điểm như chất lượng tốt, vừa túi tiền, nhỏ gọn, tiện lợi,… nhưng vật dụng này cũng mang lại những tác hại nghiêm trọng cho đôi tai của bạn nếu sử dụng không đúng cách. Dưới đây là những kiểu đeo tai nghe gây hại bạn cần loại bỏ ngay trước khi quá muộn.

Đeo tai nghe là thói quen của hầu hết dân văn phòng. Ảnh minh họa

Đeo tai nghe là thói quen của hầu hết dân văn phòng. Ảnh minh họa

Đeo tai nghe liên tục có thể khiến nấm tấn công

Việc đeo tai nghe liên tục trong nhiều giờ là thói quen thường thấy ở không ít người, nhất là dân văn phòng, ngồi vào bàn làm việc là đeo tai nghe, chỉ tới khi rời khỏi chỗ làm việc thì vật dụng này mới được bỏ ra. Việc đeo tai nghe liên tục nhiều giờ liền rất dễ khiến tai bạn bị đau, ảnh hưởng không tốt cho thính giác. Mặt khác, đeo tai nghe liên tục khiến tai bị bí hơi, đổ mồ hôi rất dễ bị nấm tấn công, dẫn đến bệnh viêm tai.

Đeo tai nghe một bên hại thính giác

Không ít người có thói quen vừa muốn nghe nhạc, vừa muốn nghe được những người xung quanh nói gì trong khi làm việc. Hoặc muốn chia sẻ "niềm vui bất tận" với người bên cạnh nên chỉ đeo tai nghe một bên. Tuy nhiên, đây là một thói quen cực kỳ có hại với thính giác của bạn.

Đeo tai nghe một bên khiến việc nghe âm thanh không được tập trung, bạn cần điều chỉnh âm thanh to lên để nghe rõ hơn. Điều đó rất dễ gây suy giảm thính lực. Hơn nữa, khi một bên tai phải làm việc, bên còn lại thì không như vậy còn có khả năng khiến thính giác hai bên mất cân bằng.

Mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm nếu dùng máy tính trong phòng điều hoà nhiều(VietQ.vn) - Ngồi làm việc máy tính trong phòng điều hòa nhiều ngoài nguy cơ các bệnh về mắt còn hàng loạt những bệnh khác mà dân văn phòng cần phải biết để đề phòng và tránh.

Nghe âm thanh quá to có thể gây điếc

Với mong muốn tập trung hơn trong khi làm việc, nhiều người cố tình đeo tai nghe trong khi bật nhạc quá to. Khi đeo tai nghe, âm thanh sẽ được truyền trực tiếp vào tai, vì vậy, việc nghe nhạc quá lớn bằng tai nghe sẽ khiến thính lực suy giảm, lâu dần sẽ dẫn tới điếc.

Theo khuyến cáo, cường độ âm thanh khi dùng tai nghe không được vượt quá 90 đề-xi-ben. Bất kỳ âm thanh nào vượt quá ngưỡng trên cũng gây hại cho khả năng nghe của tai. Ngoài ra, không nên dùng tai nghe liên tục quá 15 phút mà cần cho tai có thời gian nghỉ ngơi giữa những lần sử dụng.

 Việc đeo tai nghe sai cách sẽ mang lại những tác hại không ngờ. Ảnh minh họa

 Việc đeo tai nghe sai cách sẽ mang lại những tác hại không ngờ. Ảnh minh họa

Dùng chung tai nghe có thể nhiễm khuẩn

Việc sử dụng chung tai nghe hoặc mượn tai nghe của nhau khi có việc cần hoặc chỉ để nghe nhạc là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, tai nghe có thể trở thành nguy cơ đối với sức khỏe nếu bạn dùng chung tai nghe với người khác. Khi sử dụng chung tai nghe, những vi khuẩn có hại có thể từ tai người này thông qua vật dụng này lây nhiễm sang người khác. Vì thế cần sử dụng tai nghe riêng và để ở nơi khô ráo, thông thoáng để tránh vi khuẩn vào tai nghe.

Những lưu ý khi sử dụng tai nghe

Không nên đeo quá bé vì chúng có thể lọt sâu trực tiếp vào ống tai. Nên dùng những loại tai nghe có kích cỡ tương đối to.

Không dùng chung tai nghe với người khác, cũng không nên cho người khác mượn tai nghe, kể cả là người trong cùng một nhà nhằm tránh tình trạng lây nhiễm vi khuẩn chéo.

Nếu tai nghe có miếng bọc bên ngoài (thường làm bằng cao su mềm hoặc miếng mút mỏng), nên thay chúng ít nhất mỗi tháng/lần.

Không nghe nhạc quá to. Cố gắng điều chỉnh âm lượng ở mức thấp hoặc tối đa là trung bình.

Tránh dùng tai nghe khi bạn đi ngoài đường vì bạn sẽ dễ có xu hướng phải bật âm lượng rất to nhằm hạn chế việc bị chi phối bởi những âm thanh ồn ào từ bên ngoài. Và điều này, rõ ràng sẽ gây hại cho tai.

Chỉ nên đeo tai nghe tối đa 15 phút cho một lần sử dụng. Bạn cần cho tai nghỉ ngơi nếu muốn nghe nhạc tiếp.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang