Đeo trang sức kim loại nguy cơ tử vong do nhiễm độc

author 19:00 27/03/2017

(VietQ.vn) - Nhiều bạn gái có thói quen mix đồ trang sức kim loại theo từng bộ quần áo để tạo phong cách. Tuy nhiên theo chuyên gia, đeo đồ trang sức này có thể nhiễm độc nặng.

Nguy cơ nhiễm độc kim loại

Báo Gia đình & Xã hội đưa tin từ các chuyên gia cho biết, nữ trang mỹ ký bao giờ cũng có kim loại nặng ở trong đó. Các sản phẩm mĩ kí đều được làm bằng niken, nhôm, đồng, thiếc, crom… và được phủ mạ bằng một kim loại có tác dụng chống gỉ sét. Nó được tận dụng tới mức tối đa để mạ trang sức vì có khả năng mang lại màu sắc sáng bóng, đẹp mắt cho các món nữ trang. Ngoài ra, làm đồ mĩ kí họ còn dùng thuốc nhuộm màu. Bình thường kim loại có màu trắng nhưng muốn biến thành các màu khác, họ dùng thuốc nhuộm… Những chất nhuộm hữu cơ, vô cơ này còn độc hơn rất nhiều kim loại nặng.

Trang sức bằng kim loại có nguy cơ nhiễm độc chì. Ảnh minh họa

Trang sức bằng kim loại có nguy cơ nhiễm độc chì. Ảnh minh họa 

Nguy cơ nhiễm độc chì

Tất cả các kim loại nặng như chì, cadimi, niken đều là những chất rất độc hại không chỉ đối với trẻ em mà còn với cả người lớn. Chẳng hạn như chì, người bị nhiễm độc chì sẽ bị rối loạn bộ phận tạo tủy xương. Tùy theo mức độ nhiễm độc có thể bị đau bụng, đau khớp, viêm thận, cao huyết áp, tai biến não, nhiễm độc nặng có thể gây tử vong.

Đặc tính nổi bật là sau khi xâm nhập vào cơ thể, chì ít bị đào thải mà tích tụ theo thời gian rồi mới gây độc. Cadimi xâm nhập vào cơ thể được tích tụ ở thận và xương. Chúng gây nhiễu hoạt động của một số enzim, gây tăng huyết áp, ung thư phổi, làm rối loạn chức năng thận, phá hủy tủy xương gây ảnh hưởng đến nội tiết, máu, tim mạch… Các chất niken tiếp xúc trực tiếp với bề mặt da có thể gây hại đến sức khỏe.

Dị ứng

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, phần lớn trang sức đều có chứa nhiều thành phần kim loại. Ví dụ, trang sức làm bằng vàng hoặc bạc - là những kim loại mềm, nên người ta thường cho thêm nickel và đồng vào để làm cho trang sức chắc chắn và bền đẹp hơn. Nhưng những kim loại thêm vào này lại thường là thủ phạm gây dị ứng da.

Trang sức bằng kim loại cũng có nguy cơ gây dị ứng, xỉn da. Ảnh minh họa

Trang sức bằng kim loại cũng có nguy cơ gây dị ứng, xỉn da. Ảnh minh họa 

Gây xỉn màu da

Không chỉ trang sức kim loại bằng đồng, nhôm hay mĩ kí mà ngay cả nữ trang bằng bạc thật cũng rất dễ bị xỉn màu do phản ứng với khí H2S trong không khí, từ đó bị mất màu, thường là chuyển thành màu đen. Khi bạn đeo trang sức bị xỉn màu, da của bạn cũng bị ảnh hưởng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang