Dẹp ‘nạn’ tin giả và thuyết âm mưu về dịch bệnh nCoV

author 09:23 05/02/2020

(VietQ.vn) - Tin giả và những thuyết âm mưu về nguồn gốc của virus corona đã nhanh chóng phát sinh sau khi dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) lan rộng trên thế giới.

“Tâm” của dịch bệnh nCoV được cho là bùng phát tại một chợ thủy sản thuộc thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Và việc thiếu thông tin chi tiết ban đầu về nguồn gốc, cách điều trị… của loại virus này là “mảnh đất màu mỡ” cho những suy đoán thiếu căn cứ. Một tuần sau khi Trung Quốc phong tỏa thành phố Vũ Hán, làn sóng thông tin sai lệch lên cao tới mức các mạng xã hội như Twitter, Facebook và Google đang phải vật lộn để đối phó.

Thứ 6 vừa qua, Tổ chức y tế thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, Facebook cho biết sẽ “loại bỏ những nội dung sai lệch hoặc các thuyết âm mưu đã được các tổ chức y tế trên toàn cầu hoặc cơ quan y tế địa phương đánh dấu có thể gây hại với những người tin vào chúng”.

Vào thứ 5 trước đó, Twitter đã thông báo sẽ “điều chỉnh gợi ý tìm kiếm ở các quốc gia lớn trên thế giới để ưu tiên các nguồn thông tin y tế có căn cứ khi tìm kiếm các thuật ngữ liên quan đến nội dung #coronavirus". 

Dưới đây là một số ví dụ về thông tin sai lệch đang lan rộng trên toàn thế giới:

Chỉ cần uống tinh dầu kinh giới, vitamin C hoặc nước muối

Những nhóm anti vaccine và ủng hộ liệu pháp tự nhiên, cho rằng tinh dầu kinh giới, vitamin C và nước muối là những phương pháp hiệu quả để ngăn chặn hoặc chữa trị virus corona, do các mạng xã hội đã chia sẻ. Sự thật là các liệu pháp đó hoàn toàn không có tác dụng như được ca ngợi.

Chỉ cần uống thuốc tẩy

Một trong những phương pháp nguy hiểm để điều trị virus corona lại đến từ những người theo thuyết âm mưu trong nhóm QAnon. Theo tờ Daily Beast, những người theo thuyết âm mưu đã thuyết phục mọi người mua “liệu pháp khoáng chất kì diệu” có thể chữa bách bệnh, bao gồm cả tự kỷ và HIV/AIDS.

Tuy nhiên, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết thực chất đó là một loại thuốc tẩy nguy hiểm.

 Dư luận cần tỉnh táo trước những thông tin sai lệch về virus corona. (Ảnh minh họa)

Nước tăng lực Red Bull Trung Quốc và bánh may mắn chứa virus nCoV

Trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhiều nguồn tin giả mạo cơ quan y tế chính thống cập nhật những điều cần làm để tránh tiếp xúc với virus corona.

Một trong những thông tin được lan truyền rộng rãi ở Úc, thông qua các trung tâm chăm sóc trẻ em, là một “thông báo khẩn cấp” từ “Ban bệnh lý Parramatta”, theo đó những thực phẩm được cảnh báo bị nhiễm virus corona bao gồm gạo Vũ Xương, bánh may mắn, mì migoreng, sữa chua Yakult và nước tăng lực Red Bull sản xuất ở Trung Quốc.

Cơ quan Y tế của bang New South Wales (Úc) đã buộc phải đưa ra tuyên bố rằng Ban Bệnh lý Parramatta không tồn tại. “Chúng tôi muốn đảm bảo với cộng đồng rằng những thứ trong bài đăng này không nguy hiểm với người dùng, và không có ‘thông báo chính thức’ nào tại các nhà ga”.

Không đi đến các vùng ngoại ô

Một thông tin khác lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội được cho là của Cơ quan Y tế bang Queensland cảnh báo mọi người tránh xa một số vùng ngoại ô ở Brisbane và những vùng đông dân có người Trung Quốc sinh sống. Sau đó, Nghị sĩ Duncan Pegg của thành phố Brisbane đã đăng lên twitter cho hay cảnh báo này là giả mạo.

Trong khi cộng đồng quốc tế đang nỗ lực ngăn chặn và dập dịch nCoV, tin giả về dịch bệnh lại đang trở thành vấn nạn mới với các chính phủ và tổ chức y tế toàn cầu. Hơn bao giờ hết, những người sử dụng, các nền tảng truyền thông xã hội cần góp sức dẹp nạn tin giả về nCoV để dồn sức trên một mặt trận duy nhất nhằm chiến thắng loại virus nCoV.

Cảnh báo: Virus nCoV đột biến khi lây trong gia đình(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra những đột biến nổi bật trong virus nCoV mới, xảy ra trong quá trình lây truyền giữa các thành viên trong gia đình.

Quang Tông (Theo Theguardian)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang