ĐH Thương mại bỏ tuyển sinh khối A: Đúng hay Sai ?

author 10:34 20/10/2014

(VietQ.vn) - Năm 2015, ĐH Thương mại không tuyển sinh khối A. Bộ Giáo dục cho biết, sẽ xem xét có thể yêu cầu điều chỉnh.

Sự kiện: Tuyển sinh 2018

Tin tức từ ĐH Thương mại (Hà Nội) cho biết, trường này vừa công bố phương án tuyển sinh 2015. Theo đó, trường có 4000 chỉ tiêu cho 13 chuyên ngành.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là năm 2015, ĐH Thương mại đã bỏ tuyển sinh khối A, mà chỉ còn khối D và A1.

Điều này đã vi phạm với quy định của Bộ GD-ĐT là năm nay, các trường vẫn phải duy trì các khối thi cũ (nhưng có thể có thêm các khối thi mới).

ĐH Thương mại năm 2015 bỏ thi khối A

ĐH Thương mại năm 2015 bỏ thi khối A

Ngay buổi đối thoại với thầy cô và học sinh ở Đăk Nông vừa qua, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã khẳng định: "Năm 2015, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh vẫn phải giữ nguyên khối thi nhưng tùy tính chất đào tạo có thể thêm môn. Nếu trường nào định bỏ khối thì phải thông báo trước, vài ba năm sau mới được bỏ".

Như vậy, về nguyên tắc, ĐH Thương mại không được "xóa" khối A khỏi kỳ tuyển sinh 2015.

Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường này lại giải thích với báo chí:  "Giờ đây khối A (Toán, Vật Lý, Hóa học) không còn thích hợp với các trường theo ngành kinh tế".

Nhận định này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc HV Tài chính Ngô Thế Chi khẳng định, tính trên diện rộng thì thí sinh đỗ khối A học giỏi hơn khối D. Vì vậy, nhiều năm nay, nhiều ngành, HV Tài chính chỉ thi khối A, không lấy khối D.

Còn Đại diện ĐH Ngoại thương Hà Nội khẳng định, không có bằng chứng nào để nói rằng, khối A không còn phù hợp với các ngành Kinh tế nữa. Nên cả HV Tài chính và ĐH Ngoại thương vẫn tiếp tục tuyển sinh khối A trong nhiều năm nữa.

Nhiều thí sinh ở nông thôn ít có điều kiện học Ngoại ngữ trong môi trường chuyên nghiệp cũng lo ngại, nếu không tuyển khối A mà chỉ tuyển khối A1 và D thì các em sẽ gặp khó với môn Ngoại ngữ.

Mặt khác, ghi nhận của các trường Kinh tế cho thấy, nhiều người học khối A khi ra trường vẫn thành công. Thậm chí, chính nhiều lãnh đạo hiện nay của ĐH Thương mại là thi tuyển khối A từ trước.

Sáng nay 20/10, cả Trưởng phòng Đào tạo Nguyễn Hóa và Phó Hiệu trưởng ĐH Thương mại là ông Bùi Xuân Nhàn đều từ chối trả lời PV Chất lượng Việt Nam về vấn đề này.

Còn Đại diện Cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT thì cho hay, sẽ xem xét và sớm xử lý đối với ĐH Thương mại.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật vấn đề này.

Hoàng Tuân

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang