ĐH tuyển sinh sớm: lộ kẽ hở hoãn nghĩa vụ quân sự

author 13:48 05/08/2013

(VietQ.vn) – Nếu có một trường tuyển sinh sớm và dễ dàng thì những ai đăng ký sẽ không nằm trong diện gọi tuyển nghĩa vụ quân sự.

Sự kiện: Tuyển sinh 2018

Lời Tòa soạn: Sau khi đăng bài “Đỗ ĐH vẫn phải hiện nghĩa vụ quân sự: Lộ kẽ hở?”, Chất lượng Việt Nam đã nhận được nhiều phản hồi đồng tình của bạn đọc. Xin được giới thiệu ý kiến của độc giả Nguyễn Thành Nam (Hà Nội):

Quân đội là môi trường lành mạnh để rèn luyện thanh niên.
Quân đội là môi trường lành mạnh để rèn luyện thanh niên.

Thông tư 13/2013 sửa đổi đã khẳng định: "Đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ” bao hàm: “Công dân đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung gồm:

- Trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học;

- Trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề;

- Các đại học, trường cao đẳng, trường đại học;

- Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và tương đương;

- Các trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam”.

Căn cứ vào Thông tư trên, nếu người nào hoàn thành thủ tục nhập học ở bất kỳ trường ĐH hoặc cao đẳng nào nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân đều được tạm hoãn nhập ngũ.

Chúng ta đều biết, có những trường tuyển sinh còn sớm hơn kỳ thi tốt nghiệp (ví dụ, ĐH FPT). Nếu sau này, có nhiều trường tuyển sớm như vậy và điều kiện trúng tuyển đối với họ không cao, ví dụ, chỉ cần “tốt nghiệp phổ thông” (luật Giáo dục cho phép) thì hầu hết học sinh học xong lớp 12 đều thỏa mãn.

Và nếu em nào muốn hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự, chỉ cần “xin” họ một bộ hồ sơ chứng tỏ đã hoàn thành thủ tục nhập học, là nằm ngoài “diện phủ sóng” của Thông tư 13. Đương nhiên, có thể phát sinh mỗi lần “xin” là một khoản chi phí nhỏ, nhưng nhân với hàng trăm nghìn bộ hồ sơ  là trường đó đã có thể thu được một khoản lớn.

Vì vậy, vấn đề ở đây còn là giáo dục nhận thức về trách nhiệm với đất nước, về thực hiện nghĩa vụ công dân... Mặt khác, nó cũng là cơ hội để môi trường quân đội đổi mới nhân văn hơn nữa, giáo dục nhân cách con người toàn diện hơn nữa, khiến những người giỏi khát khao được gia nhập để cống hiến...

Nguyễn Thành Nam

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang