Đi bơi mùa hè: Làm gì để tránh tai nạn đuối nước?

authorHòa Lê 15:24 11/05/2018

(VietQ.vn) - Mùa hè, số lượng người dân đi tắm biển hay đi bơi ở các hồ bơi, sông hồ tăng lên đột biến. Vậy cần làm gì để tránh tai nạn đuối nước?

Theo thống kê, mỗi năm, nước có ta có khoảng 6.400 người bị đuối nước, trong đó hơn 50% là trẻ em và trẻ vị thành niên. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ ở lứa tuổi 5-14. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nhận định, nước ta có tỷ lệ trẻ tử vong vì đuối nước cao gấp 8-10 lần các nước phát triển.

Để tránh được tình trạng đuối nước có thể xảy ra, theo ông Trần Văn Thành, cán bộ cứu hộ của Bể bơi ở Trung tâm phụ nữ & phát triển, Sense Aqua & Spa (20 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội): Các bể bơi đông khách cần có nhân viên cứu hộ túc trực thường xuyên để xử lý các trường hợp đuối nước bất ngờ xảy đến.

Đi bơi mùa hè: Làm gì để tránh tai nạn đuối nước?

 Mỗi năm, nước có ta có khoảng 6.400 người bị đuối nước, trong đó hơn 50% là trẻ em và trẻ vị thành niên. Ảnh minh họa

Đặc biệt, những người đi bơi cần chú ý: Nếu không biết bơi, khách phải ra “vầy nước” ở khu dành riêng cho những người không biết bơi. Nhất là, những người chưa biết bơi tuyệt đối không được bơi ra chỗ nước sâu.

Đối với trẻ em, phải dẫn các bé đến tắm ở bể dành riêng cho trẻ em, bởi những bể này thường nằm trong độ sâu được khuyến nghị là từ 0,3 -1,2 mét.

Uống nước mía nhất định phải biết những điều này kẻo ‘rước họa vào thân’(VietQ.vn) - Nếu bảo quản và uống nước mía không đúng cách sẽ dễ gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là 1 số lưu ý khi bảo quản và uống nước mía, tránh “rước họa vào thân”.

“Đối với các cháu đã biết bơi rồi, các huấn luận viên cũng nên dạy các cháu cách xử lý với trường hợp đuối nước như thế nào, dạy các cháu cách bơi đứng nước (tức là cách đứng được thăng bằng trong nước, chứ không cần chân phải chạm đáy bể bơi)” – ông Thành nói.

Còn đối với những người đã biết bơi, cũng cần chú ý những “sự cố” trong quá trình bơi như bị chuột rút, đuối sức hoặc đang bơi thì gặp vật cản. Cả 3 trường hợp này đều rất nguy hiểm vì có thể là nguyên nhân chính gây đuối nước.

Đi bơi mùa hè: Làm gì để tránh tai nạn đuối nước?

 Để tránh tai nạn đuối nước thương tâm, người bơi cần học cách bơi đứng nước. Ảnh minh họa

“Nếu chẳng may bạn bị chuột rút chân, bạn hãy cố gắng bơi một cách chuyên nghiệp như bơi bằng tay hoặc bơi bằng thân người, trong điều kiện bơi bằng người và bằng tay đều không được thì bạn hãy học cách nằm nổi trên mặt nước.

Còn khi bạn bị đuối sức do sặc nước chẳng hạn, bạn cần nhịn thở, tập trung bơi thật đúng động tác, không được sai để tránh tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Ngoài ra, nếu đang bơi mà gặp vật cản, bạn cần bơi đứng để dừng lại, cho vật cản đi qua mới tiếp tục bơi tiếp” – ông Thành nhấn mạnh các phương pháp để không bị đuối nước.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang