Đi chợ đầu mối chớ ham thịt bò giá rẻ

author 06:07 08/07/2015

(VietQ.vn) - Quá ngạc nhiên về mức giá “bèo” từ 120-160 nghìn/kg thịt bò, chị Nhung (Phú Diễn, Từ Liêm) hí hửng mua về ăn thử và tự hứa không bao giờ bén mảng đến những loại thực phẩm giá rẻ giật mình.

Nghe nhiều người mách đi chợ đầu mối Minh Khai, Từ Liêm sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho mỗi bữa ăn, chị Nhung quyết tâm mỗi sáng cuối tuần tranh thủ đi chợ này 1 lần để gom thức ăn cho cả tuần. Những tuần đầu, chị đến chợ với tâm trạng rất phấn khích bởi bạt ngàn rau, của, quả, tha hồ lựa chọn. Hơn nữa giá rau củ ở đây thường chỉ bằng 1/3-1/2 chợ thường và việc mua bán vô cùng dễ chịu, không mất công so đo trả giá.

Đối với thực phẩm tươi sống, rất nhiều người đều tỏ ra ngạc nhiên bởi mức giá quá rẻ so với bên ngoài. Nếu như với mặt hàng thịt lợn, tôm, cá… người tiêu dùng đều đánh giá được mức độ tươi ngon sẽ không có gì băn khoăn. Thế nhưng, đối với mặt hàng thịt bò, không ít người đã bị ăn quả lừa vô cùng tinh vi.

Đi chợ đầu mối chớ ham thịt bò giá rẻ

"Thịt bò" giá rẻ được bán công khai ở chợ đầu mối Minh Khai. Ảnh minh họa

Nhìn màu sắc thịt đỏ, tươi, khi ngửi có mùi đặc trưng, chị Nhung an tâm đó là thịt bò “xịn” và mua dù đã có nhiều lời cảnh báo về chuyện bò giả. Với mức giá chỉ bằng 1/2 bình thường, chị hí hửng mua hơn 1kg thịt bò ở chợ đầu mối. Tuy nhiên, khi mang về chế biến qua lửa, mùi thịt hoi nồng bốc lên khiến cả gia đình không thể chịu được. Mặc dù đã cố gắng tự an ủi mình là thịt bò thật nhưng cuối cùng chị Nhung cũng không chịu được và phải đổ bỏ mẻ thịt hôm đó. Số thịt còn lại, gia đình nhất định bắt chị đổ bỏ hoặc đem cho.

Giải thích về hiện tượng thịt bò giả, rất nhiều chuyên gia cho biết, đa số sẽ được làm từ thịt lợn sề. Lợn sề lâu năm sẽ có màu thâm, dai. Sau khi giết mổ, lợn sề được bôi mỡ bò xung quanh để đánh lừa người tiêu dùng về tiêu chí thớ thịt dẻo, dính và có mùi hôi đặc trưng.

Cách nhận biết thịt bò thật

Theo các chuyên gia về công nghệ thực phẩm, thịt bò thật có màu tươi hồng. Thịt giả bò thường được tưới huyết bò lên tạo màu, hoặc tẩm ướp các loại phẩm màu không rõ nguồn gốc để tạo màu như thịt bò thật. Tuy nhiên, khi miết tay vào miếng thịt bò giả, phẩm màu sẽ dính ở tay, đồng thời, màu trên miếng thịt bò giả sẽ nhạt hơn do mất màu. Muốn chắc chắn hơn nữa, có thể rửa miếng thịt đó ngay tại nơi bán, sẽ thấy miếng thịt nhạt màu dần.

Thậm chí, nếu người bán đồng ý, có thể cắt nhỏ miếng thịt. Nếu là thịt bò giả, thớ thịt bên trong sẽ nhạt màu hơn mặt ngoài.

Trong trường hợp thịt bò giả được trôn lẫn thịt thật, người tiêu dùng cần phân biệt: Thịt bò thật thớ nhỏ, dài, màu đỏ tươi, phần mỡ và bì có màu vàng nhạt. Trong khi đó, thớ thịt lợn to và ngắn, bì và mỡ có màu trắng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang