Đi chợ ngày tết: Mua hàng dởm ở...siêu thị!

author 07:55 23/01/2014

Gần Tết, người tiêu dùng (NTD) ngoài việc lo ngại các mặt hàng thực phẩm tăng giá thì họ còn rất quan tâm đến vấn đề chất lượng sản phẩm, đặc biệt là nguồn gốc và xuất xứ các mặt hàng thực phẩm đó.

Vì lẽ đó, thực phẩm “sạch” đang nhận được sự quan tâm của nhiều NTD. Liệu đây có phải là biện pháp giúp NTD yên tâm hơn trong việc lựa chọn mặt thực phẩm trong dịp Tết năm nay?

Mua hàng ở siêu thị đã “chuẩn”?

Mua hàng tại siêu thị đang là xu hướng tiêu dùng hiện nay. Phần lớn, mặt hàng thực phẩm được bày bán trong siêu thị được NTD cảm thấy tin tưởng hơn về nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng. Chị Bích Trinh, ở phố Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, cho biết, mua hàng ở siêu thị sẽ yên tâm hơn bởi quy trình quản lý của của họ khá chặt chẽ, từ nhập hàng đến việc kiểm định chất lượng.  Trên thực tế, nhiều siêu thị thực hiện rất tốt việc quản lý và kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng hàng hóa nhập. Tuy nhiên, cũng có một số siêu thị còn bộc lộ “kẽ” hở, khiến thực phẩm kém chất lượng, bị “trà trộn”. Mới đây, tại siêu thị Big C Thăng Long (ở đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy), đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP TP Hà Nội đã phát hiện một loạt sai phạm. Theo đó, tại siêu thị Big C có 11 loại rau củ quả không nhãn mác, không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. 

Đến hẹn lại lên, vấn đề VSATTP luôn là điểm nóng, nhận được sự quan tâm nhiều của các cơ quan chức năng. Ngay từ đầu tháng 12-2013, việc triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thực phẩm dịp Tết Nguyên đán đã được các Bộ, ban, ngành cũng như chính quyền địa phương, trong đó có UBND TP Hà Nội, thực hiện. 

Đẩy mạnh kiểm tra VSATTP

Theo ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Cục đã thành lập 9 đoàn thanh kiểm tra liên ngành Trung ương về VSATTP và đang tiến hành thanh tra tại 18 tỉnh, TP. Mặt hàng được chú trọng đặc biệt trong đợt thanh kiểm tra lần này là các sản phẩm phục vụ Tết như bánh kẹo, mứt, thịt gia cầm, rau, củ, quả… Ngoài ra, mỗi tỉnh, TP cũng đều lập các đoàn kiểm tra liên ngành để đảm bảo VSATTP trong dịp Tết.

Tại TP Hà Nội, lãnh đạo TP đã giao 29 đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các cửa hàng, mặt hàng lưu thông trên thị trường về nguồn gốc và xuất xứ sản phẩm. 10 chốt kiểm dịch trực 24/24g đã được lập tại các chợ đầu mối, trục đường giao thông chính vào TP. Đồng thời, ngành y tế cũng đã thành lập 5 đội cơ động để có thể kịp thời xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn. Đây là sự quyết tâm đáng hoan nghênh của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo VSATTP cho người dân trong dịp Tết. 

Trao đổi với PV, luật sư Ngọc Tú, Đoàn luật sư TP Hà Nội, nhận định, đảm bảo VSATTP trong dịp Tết là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở. 

Một phần nguyên nhân khiến cho tình trạng này không những không giảm bớt mà ngày càng gia tăng với mức độ hoạt động “tinh vi” hơn, chính là hình thức xử phạt vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Phần khác là do công tác tuyên truyền, giáo dục cho người kinh doanh cũng như người dân chưa thực sự tốt. Họ vẫn chưa hiểu rõ được vai trò và tầm quan trọng của việc đảm bảo VSATTP. 

Có thể thấy, vấn đề VSATTP sẽ vẫn là chủ đề được nhiều NTD quan tâm nếu như nó không có những biện pháp quản lý và kiểm soát mang tính chất đồng bộ. Nó vẫn sẽ là nỗi “nhức nhối” của các bà nội trợ nói riêng và xã hội nói chung, nhất là trong dịp Tết. 

Theo PLXH

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang