Đi chợ vũ khí Hà Khẩu

author 13:55 10/12/2012

Chi 150.000 - 250.000 đồng làm thủ tục, lấy giấy thông hành là có thể qua cửa khẩu Lào Cai, đặt chân đến chợ Hà Khẩu (Trung Quốc). Và chỉ cần 4 - 10 triệu đồng có thể mua được khẩu súng K54.

Thoải mái chọn!

Chợ Hà Khẩu, cuối năm hàng hóa bày bán nhiều, nhưng rất ít người hỏi mua. Các cửa hàng đồ cao cấp tới đồ tạp nham, chất lượng thấp cũng rơi vào cảnh chợ chiều.

Chợ vũ khí vùng biên la liệt hàng.
Chợ vũ khí vùng biên la liệt hàng.

Chợ mại dâm, đồ kích dục và chợ vũ khí nơi từng được xem sôi động nhất, cũng đìu hiu. Một người bán hàng nói tiếng Việt tại chợ vũ khí ra giá khẩu K54 không đạn khoảng 10 triệu đồng.

Khi phóng viên chê đắt, anh ta lôi ra một khẩu giống K54 nhưng bắn đạn bi bằng hơi nén: “Đây là loại vũ khí mới, nếu dùng để trấn áp, người bị đe dọa sẽ tưởng là K54. Khi cần dùng, tính sát thương tương đối cao. Trong phạm vi từ 10- 20 m có độ chính xác tốt, tính sát thương lớn. Khẩu này giá chỉ 6 triệu đồng, không tính chi phí xách qua biên giới”.

Thấy khách chần chừ hỏi súng hoa cải, tay buôn súng nói tiếp: “Dùng hoa cải giờ quê, chỉ giang hồ vặt mới hỏi. Các anh muốn bao nhiêu cũng có. Thích, em dẫn vào kho, bắn thử. Ở đây súng, dao, hơi cay, dùi cui điện... loại gì cũng có”.

Những hàng vũ khí khác cũng được treo đầy trên sạp, nhưng không có khách hỏi. Ế ẩm, thành ra, những tay buôn súng ở đây sẵn sàng hạ giá.

Khẩu giống K54 bắn đạn bi sau một hồi mặc cả có thể mua với giá 4 triệu đồng và được hứa có thể vận chuyển về tận Hà Nội.

Một thanh niên trẻ măng khác còn khoe: “Mấy cái mã tấu của bọn cướp mà các anh xem trên báo là mua ở đây, chứ đâu”. Hỏi vận chuyển kiểu gì mà về được Hà Nội, tay thanh niên cười: “Bọn này có dây”.

Cơ quan chức năng, người lao động rảnh rỗi!

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai trước đây vào những ngày cuối tuần, hàng hoá thông thương, người dân giao lưu kinh tế nườm nượp. Bây giờ, các lực lượng chức năng cắm chốt tại cửa khẩu nhàn chưa từng có. Thi thoảng, vài vị khách qua lại vội vã, xe hàng thì lèo tèo.

Chợ đổi tiền 2 bên cánh gà cửa khẩu nay toàn những người ngồi bất động, úp nón mũ che mặt gà gật. Cánh cửu vạn vùng biên cũng ngồi co ro trong giá lạnh.

Một phụ nữ lớn tuổi chuyên đổi tiền tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã 15 năm, nói: “Chưa bao giờ cửa khẩu này buồn tẻ đến thế. Không có giao dịch thì lấy đâu ra người đổi tiền. Chắc tôi bỏ nghề”.

Phó Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Lào Cai Nguyễn Đức Thu cho biết: “Kim ngạch xuất nhập khẩu vừa qua giảm, dẫn tới không hoàn thành chỉ tiêu. Năm ngoái thu 700 tỷ đồng tiền thuế quặng, năm nay chỉ khoảng 440 tỷ đồng. Hàng đông lạnh xuất sang Trung Quốc đang gặp khó khăn”.

Cục Hải quan Lào Cai luôn có số liệu báo cáo theo tuần, nhưng những con số giảm giật mình. Ví dụ, trong một tuần cuối tháng 11 vừa qua, tổng số thuế xuất nhập khẩu đạt 16,8 tỷ đồng.

Luỹ kế từ đầu năm đến ngày báo cáo (cuối tháng 11/2012) đạt 884,9 tỷ đồng, đạt 77% chỉ tiêu được giao và bằng 81, 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đây, hàng nông sản (hoa quả) từ phía Trung Quốc sang Việt Nam từng đoàn xe chất đống, trong những ngày phóng viên có mặt tại đây chỉ thấy lác đác vài xe cửu vạn chở quất hoặc vài xe tải chở lựu.

Theo TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang