Di chuyển giàn khoan, Trung Quốc đang âm mưu gì?

author 06:00 17/07/2014

“Trung Quốc xưa nay rất mưu mô. Đừng thấy họ di chuyển giàn khoan mà vội vui mừng, đừng ảo tưởng rằng Trung Quốc thôi thực hiện mưu đồ chiếm biển Đông”.

Đó là nhìn nhận của Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh quân khu IV, nguyên Đại biểu Quốc hội các khóa VIII, IX, X về việc Trung Quốc cho di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vị trí hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Ngày 16.7, trao đổi với PV, tướng Thước cho rằng đây chỉ là việc làm nhằm xoa dịu dư luận trước sự đấu tranh của Việt Nam và dư luận thế giới phản đối việc xâm phạm vùng biển của nước ta.
Theo tướng Thước, việc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 về Hải Nam hay đi đâu nữa thì ý đồ xuyên suốt của Trung Quốc là làm chủ, bá quyền ở khu vực biển Hoàng Sa rồi Trường Sa và eo biển Malacca, thực hiện trọn vẹn mưu đồ của cái gọi là đường 9 đoạn, nay là 10 đoạn.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: "Mừng cái gì? Mừng vì cơn bão mà Trung Quốc rút ư? Mai tan bão, họ lại đưa nó ra hoạt động trở lại thì sao?".
Tướng Thước nhấn mạnh: "Đừng ảo tưởng việc giàn khoan Hải Dương 981 rút về đảo Hải Nam là Trung Quốc đã chấm dứt việc bành trướng, bá quyền. Giàn khoan đó dù có đi đâu thì cũng vẫn ở trên biển Đông. Đó là mắt xích để Trung Quốc thực hiện ý đồ của mình. Việt Nam cần phải tiếp tục kết hợp với quốc tế đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa".
Bình luận về việc rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, theo tướng Thước, có thể thấy, Trung Quốc đang lùi một bước để tiếp tục tiến ba bước tiếp theo. Đừng bao giờ được phép thỏa mãn rằng Trung Quốc đã chịu dừng lại.
“Cơn bão Rammasun đang vào biển Đông chỉ là cái cớ để Trung Quốc di chuyển giàn khoan mà thôi. Và đó chỉ là hành động lừa dối để ngồi vào đàm phán, thương lượng. Mừng cái gì? Mừng vì cơn bão mà Trung Quốc rút ư? Mai tan bão, họ lại đưa nó ra hoạt động trở lại thì sao?", tướng Thước thận trọng. 
Tướng thước cho rằng, chúng ta đừng chờ đợi, hy vọng cơn bão sẽ giải quyết vấn đề biển Đông cho Việt Nam. Nếu chỉ dựa vào cơn bão này thì bấy lâu nay toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta không phải bỏ công sức, tiền của để đấu tranh như vậy. 
"Chúng ta phải luôn đề cao tinh thần cảnh giác, tiếp tục cuộc đấu tranh để đẩy lùi âm mưu bá quyền của Trung Quốc dựa vào chính lực lượng của chúng ta cùng với dư luận thế giới yêu chuộng hòa bình", tướng Thước nhấn mạnh.

 

Trước đó, trao đổi với PV, đại tá Ngô Ngọc Thu -  Phó tư lệnh, tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã xác nhận việc giàn khoan Hải Dương 981 đang được di chuyển ra khỏi vùng biển Việt Nam với tốc độ 3-4 hải lý/giờ.
Theo đại tá Thu, ghi nhận tại thực địa hiện trường vào 21 giờ đêm qua (15.7), giàn khoan Hải Dương 981 bắt đầu dịch chuyển. Cho tới 5 giờ sáng nay, giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển khoảng 30 hải lý so với vị trí cũ.
"Cho tới 5 giờ sáng nay, qua theo dõi và ghi nhận về sự dịch chuyển của giàn khoan cho thấy giàn khoan Hải Dương 981 đã di chuyển được khoảng 30 hải lý so với vị trí cũ".
Về hướng di chuyển, đại tá Thu cho hay: “Qua theo dõi thấy giàn khoan này di chuyển ổn định về hướng Bắc Tây Bắc, với tốc độ 3-4 hải lý/giờ”.

 

Theo Một thế giới

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang