Di dời Bến xe Lào Cai: Sự sống còn của các doanh nghiệp vận tải

author 12:40 05/08/2015

(VietQ.vn) - UBND tỉnh Lào Cai vừa tổ chức cuộc đối thoại lần 3 với các doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn vào đầu tháng 8 vừa qua để bàn về việc di chuyển Bến xe Lào Cai.

"Đối thoại không phải đối đầu..."

Ở lần đối thoại thứ 3, ông Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai được lựa chọn là người chủ trì, thay cho ông Nguyễn Trọng Hài (nguyên Giám đốc Sở GTVT Lào Cai, từ 1/8 chuyển sang làm Bí thư Huyện ủy Sa Pa) chỉ ở cương vị khách mời.

Tuy nhiên, với việc quá nhiều doanh nghiệp vận tải không đồng tình với việc di chuyển Bến xe Lào Cai, ông Nguyễn Trọng Hài mặc dù chỉ còn là khách mời, đã buộc phải xuất hiện trên bục, đồng thời xoa dịu bằng khẳng định: “Đây là buổi họp để đối thoại giữa doanh nghiệp và tỉnh. Chứ không phải cuộc đối đầu…”.

Mở đầu, ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phân trần: “Chúng tôi hiểu băn khoăn doanh nghiệp, việc di chuyển bến xe về lâu dài là mang lại quyền lợi cho doanh nghiệp. Chúng tôi cũng đã mời Sở GTVT, bến xe sang bàn bạc tìm hướng giải quyết. Mọi người cứ thoải mái trao đổi, không phải bức xúc gì cả”.

Ông Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào CaiÔng Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Tại đơn kiến nghị gửi lãnh đạo tỉnh Lào Cai, các doanh nghiệp, HTX vận tải cho rằng, việc di dời bến xe sẽ ảnh hưởng doanh thu của ngành du lịch tỉnh nhà. Bởi theo báo cáo của ngành du lịch tỉnh này, tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2015 của tỉnh Lào Cai ước đạt 2.286 tỉ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2014.

Do đó, việc di chuyển ra bến xe trung tâm cách đó 12 km  ít nhiều sẽ gây khó khăn cho việc đi lại của hành khách và khiến du khách muốn dịch chuyển đến các điểm du lịch sẽ mất thêm nhiều khoản phí khác. Việc dịch chuyển này sẽ khiến người dân thêm lo lắng và mệt mỏi sau hành trình dài.

Di chuyển bến xe Lào Cai khiến hành khách mất tiền, mất sức

“Đây là lần thứ 2 tôi lên Lào Cai để đi du lịch, nhưng thấy nhà xe thông báo chuẩn bị di rời bến xe khiến các thành viên trong gia đình khá hoang mang. Vì trước xe đi thẳng vào TP. Lào Cai để thăm quan, nghỉ ngơi nên rất thuận tiện.

Giờ mà lại phải đi thêm hơn chục cây số nữa thì mệt lắm. Tôi vốn say xe mà phải chuyển xe thì chắc không chịu được mất”, chị Nguyễn Hồng Nhung, ở Ba Đình, Hà Nội băn khoăn.

Cũng với câu hỏi này, bác Vũ Khắc Thiêm, 76 tuổi, cán bộ hưu trí tại quận Hai Bà Trung, Hà Nội, chia sẻ: “Việc thay đổi, di chuyển bến xe ở Lào Cai là do tỉnh họ đề ra chủ trương, chúng tôi làm sao nói với họ được. Chỉ có điều lăn tăn thế này, chúng tôi đi theo dạng đơn lẻ, không có nhiều tiền, không có xe riêng chắc chắn phải đi bằng xe khách rồi.

Nhưng nếu đi từ Hà Nội lên Lào Cai mà phải chuyển lên chuyển xuống là rất mệt lại mất thêm một khoản tiền nữa thì chẳng ai vui tí nào. Còn nếu như báo chí thông tin việc di chuyển bến xe mà là để hướng đến cho ngành du lịch tỉnh Lào Cai những ông Tây, bà ngoại quốc nhiều tiền, lắm của mà bỏ rơi khách nội địa như chúng tôi thì chúng tôi sẽ không bao giờ đến Lào Cai nữa…

Chúng tôi đi chơi cũng đều sử dụng dịch vụ, nộp thuế cả có được miễn phí  bao giờ đâu. Thế cũng là đóng góp đấy chứ đâu thể coi loại khách hàng chúng tôi là “những kẻ lót đường” được”.

Sự sống còn của doanh nghiệp vận tải

Các doanh cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Lào Cai thay vì di dời thì nên tổ chức kêu gọi đầu tư, mở rộng và nâng cấp Bến xe Lào Cai lên bến xe loại 1. Khi đó, các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh Lào Cai có quyền lựa chọn tự do kinh doanh, bình đẳng và đúng pháp luật.

Việc di chuyển Bến xe Phố Mới sang Bến xe trung tâm Lào Cai cách nhau khoảng 12 km được nằm trong quy hoạch phát triển của tỉnh nhằm tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, văn hóa, du lịch vốn là thế mạnh của Lào Cai trong tương lai.

Đối thoại lần 3 về việc di chuyển Bến xe Lào CaiCuộc đối thoại lần 3 về việc di chuyển Bến xe Lào Cai giữa UBND tỉnh Lào Cai và các doanh nghiệp vận tải vẫn gặp bế tắc

Theo báo cáo của tỉnh Lào Cai, diện tích bến xe cũ sẽ được quy hoạch thành Trung tâm văn hóa tiểu vùng sông Mê Kông nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Sở GTVT tỉnh Lào Cai với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Do vậy, việc di chuyển bến xe cần được triển khai để đảm bảo lộ trình phát triển của tỉnh Lào Cai tới năm 2030.

Trước đó, theo văn bản số 448 của Sở GTVT thông báo: Từ 1/8/2015 tất cả doanh nghiệp, HTX vận tải liên tỉnh có xe khách đã được chấp thuận hoạt động tại Bến xe Phố Mới phải hoàn thành các thủ tục để chuyển về Bến xe Trung tâm Lào Cai (tại phường Bình Minh, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai). 

Chủ trương là thế, nhưng những khó khăn mà các doanh nghiệp đưa ra cũng không kém phần quan trọng, mang tính sống còn đối với doanh nghiệp vận tải liên tỉnh đang hoạt động tại đây. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp vận tải đang tham gia hoạt động dịch vụ này cho rằng, việc chuyển bến xe là sự sống còn của đơn vị, doanh nghiệp mà UBND tỉnh Lào Cai cần soi xét tính đến nếu không sẽ hạn chế những lợi ích, đóng góp của họ trong tương lai...

H.Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang