Đi du lịch Thái Lan cần biết điều gì?

author 06:36 10/06/2013

(VietQ.vn) – Để có những trải nghiệm tuyệt vời trên đất nước Thái Lan, du khách nên chú ý một số điểm dưới đây.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

1. Tại cửa khẩu xuất nhập cảnh Việt Nam

 

- Bạn nên khai báo vào tờ khai xuất nhập cảnh nếu:

+ Mang theo những đồ vật có giá trị từ 200 USD trở lên như: Camera, đá quý, đồ cổ…

Du khách nên mang theo những vật dụng có giá trị bên người

+ Nếu mang theo số tiền trên 7.000 USD/người, kèm theo quyết định mang tiền ra nước ngoài của cơ quan cấp thẩm quyền phê chuẩn, nêu rõ mục đích sử dụng.

- Bạn phải giữ lại tờ khai nhập cảnh Việt Nam (tờ khai phải khai lại trên chuyến bay từ Bangkok về Việt Nam).

2. Chuẩn bị hành lý mang theo

- Nên mặc quần áo gọn nhẹ phù hợp với nhiệt độ 28 – 33 độ C, quần áo tắm biển.

- Nếu sử dụng ghế ngồi và tham gia trò chơi trên bãi biển ở Thái Lan thì nên trả giá trước.

- Khi tham quan Cung điện Hoàng Gia, Chùa Phật Ngọc, Chùa Vàng bạn phải mặc trang phục lịch sự, không mặc áo hở nách, không đi dép lê, không mặc váy cao quá đầu gối.

- Nếu mang theo dao kéo đồ kim loại nhọn, bạn nhớ phải để vào hành lý gửi, vì nếu để trong hành lý xách tay sẽ bị hải quan sân bay thu giữ lại.

- Theo phép lịch sự bạn nên bồi dưỡng 20 Baht/vali (tương đương 10.000 VND) cho người mang hành lý của khách sạn khi nhận/trả phòng khách sạn.

- Mỗi khách du lịch được mang theo tối đa 3 kiện hàng/hoặc tương đương 20kg/người miễn phí vận chuyển máy bay (bay Vietnam Airlines, Thai Airways, Nok Air).

3. Khi mua sắm

- Phải trả giá khi mua hàng tại cửa hàng, chợ. Nếu người bán hàng đeo thẻ nhân viên thì nơi đó không thể trả giá.

- Hàng hoá nên mua tại Bangkok: đồ điện gia dụng, đồ dùng gia đình. Không nên mua đồ điện tử vì giá đắt.

- Nếu mua hàng có giá trị trên 300 USD (quy đổi theo giá trị mặt hàng đó tại VN đặc biệt là đồ điện tử, điện lạnh), sẽ phải đóng thuế tại cửa khẩu Việt Nam theo biểu thuế của Hải quan Việt Nam.

Kiểm tra thật kỹ trước khi mua hàng tại Thái

- Hầu hết các cửa hàng và siêu thị ở Thái Lan chỉ mở cửa từ khoảng 10 – 10h30 phút sáng (một số ít mở cửa từ 9h30 phút).

- Mua sắm ở Thái Lan rất thú vị tuy nhiên bạn nên đi một vòng các cửa hàng xung quanh để so sánh giá cả – đặc biệt, khi mua đá quý và đồ trang sức. Dù ở đâu cũng có niêm yết giá, nhưng bạn nên trả giá. Bạn có thể đạt được mức giá để mua thấp hơn từ 10 – 40% so với giá chào ban đầu.

Mua hàng nên lấy biên lai và kiểm tra kỹ trước khi rời cửa hàng. Những cửa hàng có uy tín sẽ viết thỏa thuận đồng ý hoàn lại nguyên tiền cho bất cứ mặt hàng nào được trả trong vòng 90 ngày. Nếu nơi nào từ chối việc này thì bạn nên mua hàng ở nơi khác.

Người Thái đánh giá cao tác phong lịch sự và khiếu hài hước. Với sự kiên nhẫn và một nụ cười cởi mở, bạn có thể mua được hàng giá rẻ. Người bán hàng ở Thái Lan đều nói tiếng Anh khá tốt. Không khí mua bán ở đây cởi mở, không có tình trạng nài ép, lôi kéo, tranh giành khách. Bạn cứ thoải mái trả giá và chọn lựa cho đến khi ưng ý.

Mua sắm trên 3.000 Baht, du khách sẽ được các cửa hàng làm cho thẻ mua hàng VIP – được giảm 5% trên mỗi hóa đơn mua hàng trong thời gian 2 năm.

4. Tỷ giá quy đổi

Đơn vị tiền tệ của Thái Lan là đồng Bath. Tỷ giá tương đối: 1USD ~ 32.5 – 32.7 Thai Bath; 100 baht ~ 53.000 VND. Quý khách nên mang theo tiền USD, không mang theo tiền Việt Nam vì tiền Việt không sử dụng được ở Thái và cũng không đổi tiền được ở sân bay.

5. Một số điều nên và không nên làm ở Thái Lan

Nên:

- Nên mặc đồ lịch sự (không mặc quần ngắn, áo ba lỗ…) khi thăm quan một ngôi Chùa, không trèo lên các tượng Phật để chụp hình.

- Vua và nữ hoàng luôn được người dân Thái Lan tôn trọng vì vậy bạn tuyệt đối tránh xúc phạm họ.

Nên ăn mặc lịch sự khi đi thăm chùa chiền tại Thái Lan

- Luôn tôn trọng với người lớn tuổi hơn mình: khi mặc cả với một phụ nữ bán hàng, khi mặc cả với một chú lái xe tuktuk bạn cần phải lịch sự và tốt nhất là luôn tươi cười, điều này không chỉ giúp bạn tạo được sự thân thiện mà còn gián tiếp giúp bạn thương lượng thành công.

- Hãy để giày dép bên ngoài khi vào nhà của một người Thái. Tốt nhất khi vào nhà của một người Thái bạn cần quan sát xem họ có mang dép vào nhà không.

- Phải biết kiên nhẫn, chờ đợi khi giao dịch tại bưu điện hoặc ngân hàng. Tốt nhất hãy thư giãn và tạo cho mình một sự thoải mái.

Không nên:

- Không được dùng chân để chỉ người hoặc đồ vật: điều này sẽ làm người Thái đánh giá bạn là người bất lịch sự vì theo quan điểm của họ đôi chân là phần kém nhất của cơ thể con người (bạn có thể thấy nhiều khách sạn tại Thái Lan không có dép mang trong phòng cho du khách). Khi ngồi đừng bao giờ để bàn chân của bạn hướng vào tượng Phật trong nhà.

- Không được sờ vào đầu trẻ em dù là vuốt ve.

- Không được ôm hôn nơi công cộng.

Đừng bao giờ mua những loại đá quý, đồ cổ trên đường phố

- Đừng bao giờ to tiếng tại nơi công cộng cho dù bạn đang trong cơn giận dữ.

- Đừng bao giờ cố ý “ve vãn” một phụ nữ Thái: tại Thái chỉ có 1% phụ nữ Thái làm việc trong ngành công nghiệp tình dục và có đến 99% là làm việc ở những ngành nghề khác vì vậy “ve vãn” một phụ nữ Thái có thể mang lại cho bạn những sự cố ngoài ý muốn.

- Không nên chấp nhận những lời đề nghị từ những người lạ (thường là người Thái): họ sẽ đưa bạn đến những địa điểm ăn uống, lưu trú, mua sắm… Tất nhiên việc đó sẽ mang lại lợi ích cho họ (được hưởng hoa hồng từ các dịch vụ nói trên).

- Đừng bao giờ mua những loại đá quý, đồ cổ trên đường phố: nếu muốn mua bạn nên mua nó trong các cửa hàng lớn.

- Dù bạn là khách nhưng đừng bao giờ gọi người phụ vụ bằng cách dùng tay ra hiệu với các ngón tay hướng lên (ngửa). Điều này là rất bất lịch sự (nó giống như bạn dùng “ngón tay thôi” ở các nước phương Tây vậy). Bạn có thể nắm bàn tay lại khi vẫy gọi hoặc sấp bàn tay lại.

Vân Nhi 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang