Đi làm ăn thời nay mà không bia bọt thì khó lắm !

author 16:24 16/02/2014

Thật lòng, đi làm ăn thời nay mà không bia bọt thì khó lắm. Đối tác không thích, cơ hội không có, anh em cũng không hiểu mình. Đội nhậu ruột trong công ty tôi đều là anh em hết. Chúng tôi tự đưa ra thời khóa biểu mỗi tháng phải ngồi vui cùng nhau ít nhất vài lần. Mình hiểu họ. Họ quý mình, gần mình. Hại thì chắc chút chút nhưng lợi cũng nhiều chứ.

* Ông Nguyễn Văn Thiên (giám đốc Công ty TL, TP.HCM):

Hại chắc chút chút nhưng lợi cũng nhiều

Thật sự tôi chưa bao giờ nghĩ mình nhậu nhiều hay nhậu ít, nhưng đúng là tôi đang uống khá thường xuyên. Thói quen này đã hình thành từ cách đây nhiều năm rồi, khi còn mang can nhựa đi xếp hàng mua bia hơi Sài Gòn hồi còn khó khăn.

Một cuộc nhậu với bia bằng tô ở TP.HCM - Ảnh: Ngọc Thành

Một cuộc nhậu với bia bằng tô ở TP.HCM - Ảnh: Ngọc Thành

Thời thanh niên, tôi có thể vui hết 10 lít hay cả thùng bia lon cho một trận nhậu. Bây giờ đứng tuổi, tôi chỉ khề khà khoảng 10 chai với bạn bè. Anh em hiểu nhau vẫn quý mến tôi. Họ nói: “Sếp chơi hết mình, thiệt tình”.

Nâng ly vì công việc có, nhưng chủ yếu vẫn là cụng ly với anh em chiến hữu thôi. Tuần ít thì ngồi 2-3 lần. Tuần nào khỏe, gặp dịp này nọ thì ngồi 5-6 lần.

Thi thoảng đi công tác xa cũng nhớ anh em, quán xá quen thuộc, và có lẽ cũng có phần nhớ ly nữa. Hồi còn là nhân viên, tôi cũng hay kiếm cơ hội uống với lãnh đạo, nên hiểu anh em cấp dưới bây giờ cũng thế thôi. Vấn đề là mình cầm cân nảy mực cho đàng hoàng, đừng vị lợi.

Sức khỏe à? Thì cũng lo. Mình cũng còn cha mẹ, vợ con để phải quan tâm. Nhưng tôi nghĩ nghiện rượu mới sợ, chứ bia bọt không đến nỗi. Tôi nhậu hơn 20 năm rồi, sức khỏe vẫn có gì nghiêm trọng đâu.

Thật lòng, đi làm ăn thời nay mà không bia bọt thì khó lắm. Đối tác không thích, cơ hội không có, anh em cũng không hiểu mình. Đội nhậu ruột trong công ty tôi đều là anh em hết. Chúng tôi tự đưa ra thời khóa biểu mỗi tháng phải ngồi vui cùng nhau ít nhất vài lần. Mình hiểu họ. Họ quý mình, gần mình. Hại thì chắc chút chút nhưng lợi cũng nhiều chứ.

* Ông Nguyễn Trần Duy (cán bộ văn phòng, Hà Nội):

Phần đông xã hội đều đang như vậy

Nói rượu bia vô độ dẫn đến bệnh tật, nguy hiểm thì rõ rồi, chẳng có gì để bàn. Nhưng nếu không uống thì thế nào? Xin thưa, có lẽ tôi sẽ rất khó làm việc được. Mà ai cũng vậy thôi. Sếp có quý mình, quan tâm mình mới rủ ngồi chung. Nếu sếp không rủ, mình cũng phải biết điều, biết quan hệ cho tử tế.

Mình không nhậu nhẹt, đứng tách rời ra, làm sao có quan hệ, có sự cảm thông, cơ hội. Người ta có thể nói nịnh nọt sếp. Mặc họ. Tôi chỉ nghĩ là cơ hội gần gũi, hiểu nhau hơn. Vậy thì nói ai đúng, ai sai đây?

Thật sự, cơ quan tôi có một số anh em học ở nước ngoài về, không quen nâng ly kiểu này đều dần dần tự ra đi hoặc phải ra đi. Người ta có thể chê này trách nọ. Còn sếp tôi chỉ nói rằng mấy anh này không biết sống, kiêu ngạo, chẳng biết trên dưới. Tự họ đưa mình ra ngoài hàng ngũ chứ có ai đào thải họ?

Rõ là nhậu nhẹt cũng tốn kém. Nhưng tốn một có khi lại được ba, được mười. Không chịu đầu tư hôm nay làm sao có được tương lai. Vợ tôi lúc đầu cũng tiếc của, nhưng bây giờ chỉ cười trừ. Cả hai đều hiểu với nhau biết sống thì mới có cơ hội. Mà điều ấy có gì phải xấu hổ? Phần đông xã hội đều đang như vậy. Mình tử tế với người ta thì người ta tử tế với mình. Thế thôi.

 

Ông Nguyễn Huy Quang - Ảnh tư liệu

* Ông Nguyễn Huy Quang (vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế):

 

Không ai bị xử phạt

Các quy định về thuế rượu bia, cấm rượu bia trong bữa trưa, cấm cán bộ công chức uống rượu bia trong giờ hành chính... trước đây đều đã có, không phải đến Chính sách quốc gia về phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia (vừa được Thủ tướng ký ban hành hôm 12-2 - PV) mới có. Nhưng tôi vẫn cho rằng công tác thực thi, triển khai đang có vấn đề.

Cứ đi công tác các tỉnh thì miền núi, vùng xa là thấy rượu từ bữa sáng, “tửu bất khả ép” mà nước mình văn hóa mời rượu là văn hóa “ép”.

Nhiều khi đi công tác, cán bộ xã 15g chiều mới có mặt mà miệng vẫn ngậm tăm, mặt đỏ bừng thì hiệu quả công việc sẽ ra sao? Ở thành phố thì khắp nơi có bãi bia, rất nhiều ông trong đó là cán bộ công chức mà cũng đã có ai bị xử phạt gì đâu.

Tôi cho rằng muốn thực hiện tốt việc kiểm soát tác hại rượu bia thì phải xâu chuỗi các quy định đã có, phối hợp liên ngành và quan trọng nhất là vai trò của thủ trưởng từng cơ quan, của chủ tịch UBND các cấp, là ý thức tuân thủ pháp luật và giữ gìn sức khỏe của từng công dân.

Tửu lượng người châu Á kém xa so với người phương Tây, nên những ảnh hưởng của rượu bia như bệnh xơ gan và sau đó là ung thư gan, là rối loạn sức khỏe tâm thần hay tai nạn giao thông liên quan đến bia rượu đã gia tăng rất nguy hiểm trong thời gian gần đây.

Ở Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ đã tính 8% các ca tai nạn giao thông vào bệnh viện này liên quan đến bia rượu. Có Chính sách quốc gia về phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia, tôi cho là khởi đầu một cuộc vận động để tiến tới có Luật phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia ở VN.

 

 

 

* Bác sĩ Nguyễn Hồng Dũng (Sở Y tế TP.HCM):

Cần “bóp thắng” tình trạng say sưa

Tôi nghĩ Nhà nước phải tìm giải pháp “bóp thắng” tình trạng say sưa tràn lan này lại. Quá lãng phí trong khi đất nước còn ngập khó khăn. Làm y tế tôi quá hiểu tình trạng quá tải ở các phòng cấp cứu vì tai nạn giao thông.

Chưa kể nhiều vụ án, nhiều hành vi lệch chuẩn đạo đức, pháp luật vì ma men dẫn đường đưa lối mà ngày nào cũng xuất hiện nhan nhản trên trang báo. Nhìn xa hơn, khi đất nước ngập trong rượu bia như vậy là hoàn toàn không ổn cho chiến lược phát triển sức khỏe, trí tuệ dân tộc. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng, cần phải có giải pháp căn cơ cấp quốc gia.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang