Hưng Yên: Di sản chùa cổ 300 bất ngờ bị phá dỡ

author 16:44 30/03/2015

(VietQ.vn) - Tình trạng phá di sản văn hóa mới diễn ra khá phổ biến ở Hưng Yên, mới đây nhất là ngôi chùa cổ An Tháp ở khu di tích đình Ngu Nhuế đã bất ngờ bị san phẳng.

Theo tin tức trên Thông tấn xã Việt Nam, người dân thôn Vĩnh An, xã Vĩnh Khúc, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên rất bức xúc trước việc ngôi chùa cổ An Tháp hơn 300 năm bỗng dưng bị một số người tự ý phá dỡ để xây mới, trong khi chưa xin phép các cấp có thẩm quyền. Đây không phải là di sản văn hóa đầu tiên bị dỡ bỏ tại đây.

Chùa cổ bị phá dỡ trước sự bàng hoàng của người dân

Di sản chùa cổ ở Hưng Yên bị phá dỡ trước sự bàng hoàng của người dân. Ảnh TTXVN

Theo người dân thôn Vĩnh An, vào đúng vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, khi người dân vui mừng đón năm mới, sáng mùng 3 Tết, ngôi chùa An Tháp bất ngờ bị một số người tự ý phá dỡ và tuyên bố là sẽ xây chùa mới. Lập tức, toàn bộ ngôi chùa đã bị san phẳng. Những cấu kiện kiến trúc cũ đã bị chuyển đi nơi khác, chỉ còn lại một số ít đồ điêu khắc gỗ còn chỏng trơ. Người dân càng bất bình hơn khi ngôi chùa cũ bị phá dỡ, ngay trên nền cũ, ngôi chùa mới đã gấp rút được thi công.

Chùa An Tháp là ngôi chùa cổ kính, có niên đại trên 300 năm, mang đậm nét kiến trúc thời Lê, nằm trong quần thể di tích đình Ngu Nhuế. Ngôi chùa An Tháp cổ kính vốn đẹp và lưu giữ nhiều nét kiến trúc giá trị là vậy nên khi bất ngờ bị đập bỏ để xây mới, dân làng Vĩnh An vô cùng tiếc nuối và phẫn nộ. Trước đó, năm 2011, đình làng Ngu Nhuế được xếp hạng từ năm 1989, di tích lịch sử cấp Quốc gia cũng đã bị phá dỡ, chắp vá gây nhiều bất bình trong dư luận.

Cách đây hơn 3 năm, với lý do: Khi hạ giải ngôi đình, thấy phần lớn các vật liệu đã bị hư hỏng và vị trí của ngôi đình hiện tại ngày 22/3/2012, chủ đầu tư là UBND xã Vĩnh Khúc đã có tờ trình gửi các cấp có thẩm quyền cho phép di chuyển ngôi đình vào phía trong, vẫn thuộc khuôn viên của di tích. Nhưng khi chưa ai cho phép thì đơn vị thi công đã tự ý tháo dỡ gần như toàn bộ ngôi đình rồi di chuyển sang một vị trí mới cách đó 18m, với những cấu kiện mới, cũ chắp vá. Khi xảy ra sự việc, Bộ VH-TT&DL cũng đã vào cuộc và kết luận đây là hành vi vi phạm Luật Di sản văn hóa, theo VTV.

Trước đó, di tích lịch sử đình Ngu Nhuế cũng bất ngờ bị phá bỏ

Trước đó, di sản văn hóa, di tích lịch sử đình Ngu Nhuế cũng bất ngờ bị phá bỏ. ẢNH VTV

Với sự vụ lần này, ông Lương Đình Quyên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Khúc cho biết: xã đang hoàn thiện hồ sơ gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên và các ngành chức năng trình việc tu sửa nền, nâng mái chùa An Tháp, hồ sơ trên vẫn còn nằm ở Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Khúc chưa kịp trình các cấp có thầm quyền, một bộ phận người dân của thôn Vĩnh An đã tự ý tháo dỡ hoàn toàn chùa cũ và thi công xây mới.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ủy ban Nhân dân xã đã tiến hành lập biên bản đình chỉ tháo dỡ chùa, tuy nhiên, Ban kiến thiết chùa An Tháp vẫn cố tình thi công. Mới đây, Ủy ban Nhân dân xã lại tiếp tục lập biên bản lần 2 để đình chỉ thi công nhưng mọi việc vẫn không chuyển biến.

Phương Khanh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang