Đi tìm hương vị ngày đông với gánh cháo sườn ngon nức tiếng ở Hà Nội

authorTrần Thanh 19:30 23/10/2017

(VietQ.vn) - Gánh cháo sườn ấy đã tồn tại 20 năm giữa lòng Hà Nội và ngon đến nỗi thực khách ăn một lần là vấn vương mãi.

Là người Hà Nội hay đã từng ghé qua Hà Nội, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua món cháo sườn. Món ăn này gần như trở thành một thức quà không thể thiếu của người dân nơi đây. Nếu như trước kia, cháo sườn thường được ăn vào buổi sáng, khách hàng chủ yếu là các em nhỏ thì hiện tại cháo sườn đã trở thành một món ăn chiều, thậm chí là ăn đêm của nhiều lứa tuổi, đặc biệt là giới trẻ. 

Mùa thu đến rồi, đi thưởng thức món cháo sườn thơm phức nóng hổi của Hà Nội thôi! - Ảnh 1.

Cháo sườn Cô Là là địa chỉ quen thuộc của nhiều người vì giữ được hương vị truyền thống

Cháo sườn là món có thể ăn quanh năm, nhưng một món đồ nóng như vậy vẫn ngon nhất khi được thưởng thức khi trời vào đông hay khi gió thu bắt đầu se se như bây giờ. Và để tìm cho mình một nơi để ăn cháo sườn thì không khó, bạn chỉ cần ra đường là đã có thể dễ dàng bắt gặp những quán cháo vỉa hè hay gánh cháo sườn đi rong rồi. Nhưng người Hà Nội vốn tính kì, nhiều như thế nhưng không phải hàng nào cũng đông, bởi chẳng ăn thì thôi, ăn phải đúng vị, đúng hương, đúng hàng mới chịu. Bởi vậy, nếu muốn thưởng thức trọn vẹn hương vị cháo lâu đời ở Hà Nội thì quán cháo sườn Cô Là là một địa chỉ quen thuộc của thực khách. 

Gánh chào sườn Cô Là ngon đến nỗi khách đến ăn một lần là nhớ mãi 

20 năm nay, cô Là đã gắn bó với những viên gạch, từng centimet đất 'vàng' của vỉa hè, với những câu chuyện bấp bênh của việc vừa múc cháo vừa chạy ghế, những hôm đông - vắng thất thường phụ thuộc vào thời tiết, với sự cạnh tranh khốc liệt từ những người hàng xóm, với việc bươn chải ngoài phố kiếm miếng ăn, rồi đột ngột phải nghỉ bệnh hay mất hết khách quen, với những ngày dậy sớm lọ mọ chuẩn bị bán hàng...

Trước đây, cô Là bán cháo sườn, cháo trai, kèm thêm ít chè sắn ở Ngõ Huyện (phố Lý Quốc Sư) ngay dưới bản tin phường Hàng Trống.

Với 2 khung giờ bán hàng trong ngày vào buổi sáng từ 7:30 đến 11:00 và chiều tầm 3:30 đến 5:30, quán cháo của cô Là không lúc nào vắng khách. Nằm ngay trên vỉa hè giao giữa Lý Quốc Sư và Hàng Bông nên có thể thấy ngay gánh hàng của cô, với nào là rổ đầy ú ụ những chiếc quẩy, là nồi cháo trắng nóng hổi, hay vài cái ghế nhựa nhỏ cho những thực khách ăn tại chỗ.

Cô bán được 10 năm thì vài người sống ở Ngõ Huyện thấy hay hay, cũng mở hàng ra bán. Có cạnh tranh, cô không ngại, nhưng ngại chuyện va chạm này kia, rồi bị phê bình là lấn chiếm vỉa hè, bị thu hàng, bị đuổi, bị “đồng nghiệp” tranh khách… Duy trì thêm được gần 10 năm nữa, cô Là cũng có lúc gục, phải “bật bãi” khỏi chỗ bán hàng quen thuộc. 

Nhưng rồi, cái duyên vẫn đưa cô đến với nồi cháo quen thuộc. Chỗ cũ chẳng tranh nổi nữa, cô xin phép bán hàng ở vỉa hè ngay đầu phố Lý Quốc Sư. 

Mùa thu đến rồi, đi thưởng thức món cháo sườn thơm phức nóng hổi của Hà Nội thôi! - Ảnh 3.

Nồi cháo của cô Là, gần 20 năm nay chả có mấy thay đổi về hương vị hay gia giảm nhiều, vẫn là xương ninh, thịt xào, có điều, giờ có thêm ít ruốc và sườn sụn cho khách ăn “đã” miệng hơn. Cô tự hào khoe, thế mà có những khách ăn hàng nhà cô từ hồi còn bé tí, giờ đã 2 con, có hôm đưa cả chồng cả con đến ăn ủng hộ.

Cháo sườn cô Là ở ngon đúng kiểu truyền thống với hạt cháo xay nhuyễn mịn, trắng ngần, thịt ninh nhừ như tan ngay khi vừa đưa vào miệng. Tùy khẩu vị mỗi người mà bạn có thể gọi thêm ruốc hoặc quẩy để hoàn thiện mùi vị cho bát cháo của mình. Chỉ cần đưa thìa cháo với dăm ba miếng quẩy và ít ruốc lên miệng, cảm nhận vị cay nồng của tiêu, ớt bột, thìa cháo thì như tan ra trong miệng, còn gì tuyệt hơn thế nữa!

Cô Là vui vẻ chia sẻ, bí quyết nấu cháo của cô rất đơn giản. Cháo sườn hay cháo trai, cô đều nấu bằng bột nước xay mịn chứ không nấu bột khô hay gạo nguyên hạt. Gạo, cô chọn loại Khang Dân, nếu nấm cơm thì dễ khô, ăn chán, nhưng nấu cháo thì lại cực ngon. Gạo ngâm từ đêm hôm trước, 4 giờ sáng, cô dậy xay và quấy cháo bằng nước xương hầm kỹ trong bếp lò suốt đêm. Xương cũng phải chọn là xương hom, vừa ngọt vừa trong nước chứ không lấy xương ống béo mà lắm tủy. Tất cả xương, thịt trước khi chế biến, cô bảo, phải sục qua máy ozon, trần qua mấy lần nước sôi, xả lại nước sạch rồi mới làm, thì cháo mới thơm và trắng trong. Thịt sườn và thịt băm ăn thêm bên ngoài, cô xào để riêng. Đã chuẩn bị từ trước, nhưng cũng phải mất gần 3 tiếng, cô mới nấu xong nồi cháo buổi sáng. 

Cháo sườn Cô Là với hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Quán cháo sườn Cô Là ở Lý Quốc Sư tuy nhỏ nhưng lại thu hút rất nhiều thực khách đến đây, từ những đám học sinh cho đến các bạn trẻ và các cụ già lớn tuổi. Họ đã ăn ở đây từ rất lâu và không biết từ bao giờ trở thành khách quen của quán, hương vị thì không đổi theo thời gian, mỗi chén cháo đều thơm, mịn, đầy đặn quẩy và ruốc, cô bán hàng cũng rất nhiệt tình. Cũng chính vì điều này mà nhiều người dù đã gắn bó rất lâu với hàng cháo, đi khắp nơi, thưởng thức nhiều chén cháo sườn khác nhau thì lại thấy nhớ thương món này ở Lý Quốc Sư đến như vậy. Và quả thật, cháo sườn Cô Là là một câu chuyện, một hương vị rất khác với cháo sườn ở nhiều nơi.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang