Đi tìm sự thật “quái vật sông Hồng dài 40m” (Kỳ 2)

author 09:40 02/02/2013

(VietQ.vn) - Từ thời xưa các cụ đã kể rằng, chỗ đình Bát Tràng có một cái hang ngầm rộng mênh mông, sâu không có đáy. Theo chỉ dẫn của ông từ trông đền Giang Cao (Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội), chúng tôi tìm xuống chỗ neo đậu của mấy con tàu chở cát, đá. Những con tàu ngàn tấn đỗ ngay bến, chờ máy xúc múc lên bờ.

Trong quá trình chờ đợi đến lượt múc cát lên, các thủy thủy nhảy xuống thuyền nhỏ nổ máy Bông Sen, chạy dọc ven sông rà điện quét cá.

Tôi bước lên tàu cũng là lúc anh Minh cùng một thanh niên nữa chuẩn bị xuống thuyền dùng xung điện kiếm cá.

Tấm ảnh gây xôn xao dư luận
Tấm ảnh gây xôn xao dư luận

Hỏi chuyện quái vật, anh bảo rằng cũng nghe dư luận trên bờ xôn xao từ mấy tháng trước. Nhiều người tò mò tìm xuống tận tàu hỏi anh chuyện quái vật.
Anh Minh bảo cả chục năm chở cát đá dọc sông, rồi đánh cá, thả lưới, nhưng anh chưa từng giáp mặt quái vật nào.

Cũng có vài lần, khi chạy thuyền giữa sông, đoạn qua Bát Tràng và Đông Dư, mặc dù chỗ đó rất sâu, nước lớn, nhưng đột nhiên thuyền như lao vào vật gì đó dưới lòng sông, suýt lật.

Những lần bị như thế, anh thường cho thuyền quay lại kiểm tra, dùng sào chọc xuống lòng sông tìm kiếm. Nếu là cồn cát hoặc vật gì cản trở thì biết đường mà tránh, hoặc cảnh báo cho tàu thuyền khác.

Tuy nhiên, khi quay lại tìm thì chẳng thấy gì. Anh nghĩ rằng, khả năng nước lũ lên cao, cuốn gỗ từ thượng nguồn về. Những khúc gỗ bị nước cuốn, lao vun vút ngay dưới mặt nước nên va vào thuyền gây chấn động mạnh cũng là điều dễ hiểu.

Từ ngày cả vùng xôn xao chuyện quái vật xuất hiện ở sông Hồng, dù không tin, anh cũng thấy hơi hoang mang. Đôi lúc anh nghĩ phải chăng mấy lần thuyền chao đảo là do đụng phải quái vật?

Nghĩ thế, anh Minh thấy chờn chợn mỗi khi xuống con thuyền nhỏ xíu để đi kích cá. Nếu có quái vật khổng lồ như trong ảnh thì chỉ một cái quẫy đuôi của nó, con thuyền đánh cá sẽ lật úp như lá tre.

Rồi như chột dạ, anh Minh chỉ tay về phía doi đất trồi ra chỗ đình làng Bát Tràng. Anh bảo: “Từ thời xưa các cụ đã kể rằng chỗ đình Bát Tràng có một cái hang ngầm rộng mênh mông, sâu không có đáy.

Mấy người bạn của em đều là thợ lặn, chuyên mò sắt, tàu đắm dưới lòng sông Hồng, đã thử thám hiểm cái hang ngầm đó, nhưng đi mấy trăm mét trong lòng đất mà vẫn không thấy đáy hang đâu.

Đình Bát Tràng
Đình Bát Tràng

Thời xưa các cụ cũng hay đồn đại có con rồng ẩn trong cái hang đó. Hay là con rồng đã bơi ra ngoài sông nhỉ?”.

Men theo con ngõ nhỏ quanh co xuyên qua làng gốm, tôi tìm đến đình Bát Tràng. Đình nằm ngay bờ sông Hồng. Đó là ngôi đình lớn, rất đẹp, cổ kính.

Anh Nguyễn Văn Thùy, người trông coi đình Bát Tràng bảo rằng, hồi mới có tin xuất hiện quái vật ở sông Hồng, hôm nào đình Bát Tràng cũng đông người.

Người dân tìm ra đình hỏi anh chuyện quái vật, rằng anh có nhìn thấy quái vật nổi lên ở sông Hồng không. Nhiều bạn trẻ tay lăm lăm máy ảnh, máy quay, ngồi trước đình Bát Tràng để mong chụp được ảnh quái vật.

Theo anh Thùy, dù sự việc về quái vật đã trôi qua mấy tháng, nhưng thi thoảng vẫn có người đến hỏi anh chuyện này.

Anh Thùy dẫn phóng viên ra doi đất trước đình. Dân làng đã làm cả bậc thềm từ sân đình xuống mép sông.

Theo anh Thùy, ngay dưới doi đất trước đình này có một hang ngầm khổng lồ. Dòng nước lũ sông Hồng đang chảy xiết lao thẳng vào doi đất hàng trăm năm qua, đã tạo ra một hang ngầm to như dòng sông và sâu hoắm dưới lòng đất làng Bát Tràng.

Cũng theo anh Thùy, đúng là có chuyện nhiều người tò mò, đeo bình ô-xy ôm đá chui vào hang ngầm để một là thỏa trí tò mò, hai là săn tìm kho báu, nhưng chưa ai đến được đáy hang.

Các cụ cũng kể rằng, mấy chục năm trước, trong lòng hang có rất nhiều cá lăng, đặc biệt là cá chiên khổng lồ, nặng đến 50kg. Nhập nhoạng tối, loài cá này chui ra khỏi hang, đớp mồi ủng oảng mặt nước. Đôi lúc, cá chiên khổng lồ há miệng đớp mặt nước ọp ọp nghe rất ma quái.

Các cụ xưa thường ngậm ống thở, chui vào hang để tóm cá chiên khổng lồ. Từ nhiều năm nay, không thấy ai bắt được cá chiên ở hang ngầm này nữa. Riêng cá lăng thì thi thoảng vẫn câu được ở kè đá.

Chuyện có quái vật ở trong hang hay không thì anh Thùy không rõ, vì chưa tận mắt chứng kiến bao giờ.

Dòng chảy lao thẳng vào doi đất tạo nên hang ngầm
Dòng chảy lao thẳng vào doi đất tạo nên hang ngầm

Nhưng một số cụ cao tuổi trong làng kể rằng, hang sâu dưới lòng đình Bát Tràng là nơi một con quái vật khổng lồ, mình rắn, đầu rồng ẩn náu. Tuy nhiên, chuyện này có lẽ chỉ là do các cụ bịa ra để nạt ma bọn trẻ, để chúng không ra sông bơi, kẻo đuối nước.

Theo lời anh Thùy, đêm nào cũng vậy, chỉ có một mình anh trông đình. Nửa đêm khó ngủ, anh thường ra kè đá ven sông ngồi hóng mát. Anh thấy dòng sông rất yên tĩnh, không có biểu hiện xuất hiện quái vật.

Mấy năm trước, Nhà nước làm kè đá, dọc từ đình Bát Tràng đến tận xã Đông Dư, đã đổ hàng vạn khối đá lấp kín miệng hang. Nếu có quái vật trong hang, thì quái vật cũng toi mạng rồi.

Bình thường, chỗ bậc thềm trước đình Bát Tràng là bến tắm lớn mỗi buổi chiều, nhưng từ khi xuất hiện thông tin có quái vật dưới sông Hồng thì không ai dám

bén mảng đến tắm nữa. Thậm chí, chị em vốn hay ra thềm đá trước đình giặt giũ cũng không dám ra nữa.

(Còn tiếp)

PV (st)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang