ADN đời bố mẹ xấu khiến con cái nhiều bệnh tật

author 17:12 07/06/2015

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu về di truyền học, khoảng 5% DNA của con người có khả năng chống tái lập trình và có thể mang những lỗi lầm từ đời này vào thế hệ tiếp theo, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần và béo phì.

Một nghiên cứu mới lần đầu tiên cho thấy rằng cuộc sống nghèo khổ, sự căng thẳng hay những tổn thương về tinh thần có thể truyền lại cho thế hệ sau thông qua DNA của mỗi người. Theo di truyền học, điều này có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tâm thần và béo phì của các thế hệ sau.

Các nhà khoa học cũng cho biết rằng, những sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn gây đau khổ cho con người như nạn đói có thể để lại những dấu tích cho thế hệ tương lai. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu quan sát được cơ chế diễn ra của quá trình di truyền này.

Họ phát hiện ra rằng, trái với giả định trước đây, những mảng gen di truyền xấu không hoàn toàn được xóa sạch đối với thế hệ con cái. DNA của con người liên tục được thay đổi bởi môi trường thông qua những gì con người nhận thức được hay còn gọi là hệ gen biểu sinh - epigenomes.

Về cơ bản, những thay đổi trong biểu sinh là những thay đổi ảnh hưởng đến những loại gen trong DNA của con người. Chúng được sinh ra và đào thải liên tục trong suốt cuộc đời của một cá thể.

Theo di truyền học, gen xấu của bố mẹ có thể di truyền cho con cái thông qua DNA

Theo di truyền học, gen xấu của bố mẹ có thể di truyền cho con cái thông qua DNA

Điều này có nghĩa chúng có ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên trước đó, các nhà khoa học nghĩ rằng tất cả những thay đổi biểu sinh - thứ mà bị ảnh hưởng bởi tất cả mọi thứ như chế độ ăn uống hay mức độ căng thẳng - không thể di truyền thông qua tế bào tinh trùng và trứng, hay nói cách khác, mỗi thế hệ sau ra đời sẽ bắt đầu với những gen di truyền mới hoàn toàn.

"Các thông tin này cần được xem xét lại trong mỗi thế hệ trước khi nhiều thông tin hơn được bổng sung vào để điều chỉnh sự phát triển của một trứng mới được thụ tinh", chuyên gia Azim Surani t(Đại học Cambridge, Anh) - người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết. Nhóm nghiên cứu đã có thể mô tả quá trình tẩy xóa biểu mẫu ở người - quá trình xảy ra trong thời gian phát triển, 9 tháng, 2 tuần của một phôi thai.

Và lần đầu tiên, họ chỉ ra rằng không phải tất cả những gen thay đổi theo môi trường được xóa sạch khi di truyền. Thực tế, khoảng 5% DNA của con người có khả năng chống tái lập trình và có thể mang những lỗi lầm của thế hệ trước vào thế hệ tiếp theo.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những gen chống tái lập trình đặc biệt hoạt động rất khỏe trong các tế bào não. Chúng liên quan chặt chẽ với các yếu tố như tâm thần phân liệt, bệnh béo phì và rối loạn chất.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Cell nhấn mạnh rằng những gen tốt có thể không đủ để đảm bảo sức khỏe cho trẻ nhỏ, do đó, con người cần phải giữ gìn để DNA cũng khỏe mạnh. Đó cũng là lý do con người nên tránh những thói quen xấu ở hiện tại và hạn chế ăn những đồ ăn quá nhiều dầu mỡ.

Bích Phượng 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang