Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ nguy hiểm và dễ nhầm với nhiều bệnh khác

author 11:27 07/12/2017

(VietQ.vn) - Dị ứng đạm sữa bò có tỷ lệ mắc phải cao nhất trong các loại dị ứng thức ăn mà trẻ nhỏ thường hay gặp, tuy nhiên tình trạng này rất dễ nhầm với những bệnh khác.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, bác sĩ Nguyễn Ngọc Quỳnh Lê, chuyên khoa Miễn dịch - Dị ứng - Khớp, dị ứng đạm sữa bò là phản ứng của hệ thống miễn dịch của cơ thể trẻ với thành phần đạm trong sữa bò và sản phẩm có nguồn gốc từ sữa bò. Dị ứng với đạm sữa bò có tỷ lệ mắc phải cao nhất trong các loại dị ứng thức ăn mà trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ thường hay gặp, chúng xuất hiện ở khoảng 2 - 7,5% trẻ trong độ tuổi này. Dị ứng đạm sữa bò thường xảy ra từ vài phút đến vài giờ sau khi sử dụng sữa hoặc các chế phẩm từ sữa và tình trạng này hầu hết sẽ chấm dứt trước khi trẻ lên 3 tuổi.

Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ rất dễ nhầm với những triệu chứng của bệnh khác. Ảnh minh họa 

Bác sĩ Lê cho biết, mỗi tháng, khoa Miễn dịch - Dị ứng Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận nhiều trường hợp dị ứng đạm sữa bò với rất nhiều biểu hiện bệnh đa dạng ở nhiều cơ quan khác nhau. Các triệu chứng này có thể xuất hiện ngay sau khi trẻ uống sữa (trong vòng 2 giờ) gọi là phản ứng dị ứng nhanh, hoặc xuất hiện muộn hơn (trên 48 giờ) gọi là phản ứng dị ứng chậm. Ngoài dấu hiệu nổi mẩn sau khi dùng sữa bò thì những trẻ thuộc nhóm này còn có thể xuất hiện khò khè, nôn ói. Trẻ dị ứng muộn thường có một số biểu hiện như đi tiêu phân lỏng, có thể ra máu, tiêu chảy, căng cứng bụngrất dễ nhầm lẫn với biểu hiện các bệnh lý đường tiêu hóa.

Trao đổi trên báo Dân Trí, thầy thuốc ưu tú, Ths. Bác sĩ Doãn Thị Tường Vi - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng,nguyên nhân của hiện tượng dị ứng sữa bò là do hệ thống miễn dịch của trẻ phản ứng quá mức với lượng protein trong sữa. Khi bé uống sữa, hệ thống miễn dịch của cơ thể nhầm các protein là các kháng thể lạ gây hại cho cơ thể nên bắt đầu hoạt động để chống lại chúng. Có 2 loại protein chính trong đạm sữa có thể gây ra phản ứng dị ứng:

Casein: được tìm thấy trong phần rắn (sữa đông) của sữa đông vón lại

Whey: được tìm thầy trong phần lỏng còn lại của sữa sau khi sữa đông vón lại.

Việc đầu tiên cần làm khi trẻ có biểu hiện di ứng đạm sữa là đưa ngay đến các cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời. Về lâu dài không nên cho trẻ uống sữa bò và các chế phẩm từ sữa bò bởi hiện tượng dị ứng có thể lặp lại với mức độ nặng hơn.

Cụ ông suýt gặp 'Thần Chết' vì tự uống thảo dược dạng viên để trị bệnh(VietQ.vn) - Tình trạng người bệnh tự ý dùng thảo dược tràn lan không rõ nguồn gốc đã khiến nhiều trường hợp bị biến chứng nặng nề.

Trẻ dị ứng đạm sữa bò nên được bú sữa mẹ hoàn toàn càng lâu càng tốt. Với các bé dùng sữa ngoài, cần chọn các loại sản phẩm dành riêng như sữa công thức thủy phân một phần hoặc hoàn toàn, sữa đậu nành, sữa dê, sữa gạo... Trong đó, sữa dê có giá trị dinh dưỡng cao, chất béo giàu MCT tốt cho sức khỏe, dễ tiêu hóa và nguy cơ dị ứng thấp.

Kích thước phân tử đạm sữa dê nhỏ, khi vào dạ dày tạo thành mảng đông tụ nhỏ và mềm mại nên dễ tiêu hóa hơn đạm sữa bò. Đặc biệt, nếu trong các nhóm đạm của sữa, αs1-Casein được cho là liên quan nhiều đến tình trạng dị ứng đạm sữa, thì thành phần αs1-Casein trong sữa dê thấp hơn trong sữa bò. Điều này khiến sữa dê ít gây dị ứng hơn sữa bò. Mặt khác, cấu trúc của các phân tử αs1-Casein của sữa dê cũng khác so với sữa bò, nên tình trạng dị ứng chéo ít khi xảy ra. Tuy nhiên, cần phải đưa bé đi kiểm tra, làm các xét nghiệm và sử dụng sản phẩm theo tư vấn của bác sĩ.

Theo Bác Sĩ Tường Vi, trong 1 số trường hợp, cho bé sử dụng sữa dê là một trong những biện pháp hiệu quả giúp khắc phục tình trạng dị ứng sữa bò mà vẫn đảm bảo được đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho trẻ.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang