Dị ứng, sưng môi vì dùng kem tẩy da chết “handmade”

author 14:22 10/07/2014

(VietQ.vn) - Được quảng cáo là sản phẩm “handmade”, tự chế bằng các nguyên liệu tự nhiên, một số sản phẩm kem tẩy da chết vùng môi đang được bán trên các trang mạng xã hội có tác dụng không như quảng cáo.

Đua nhau săn lùng sản phẩm “handmade”

Ngày nay, việc mua bán các sản phầm “handmade” trên các trang mạng xã hội đang là xu hướng, những sản phẩm này “hot” vì được quảng cáo là những sản phẩm tự chế từ 100% các nguyên liệu tự nhiên, sạch, không hóa chất. Tuy nhiên, mức độ an toàn của các sản phẩm tự chế này thì không có ai có thể kiểm định được.

Trên thị trường hiện nay, tình hình các loại mỹ phẩm thật giả lẫn lộn khiến cho việc săn lùng, sử dụng các loại sản phẩm tự chế này đang trở thành trào lưu. Đặc biệt là các sản phẩm dùng cho da như: kem dưỡng da, kem làm trắng da, kem trộn, kem tẩy da chết…. Với thời tiết thất thường, nắng nóng, khô hanh như hiện nay, mặt hàng được các chị em yêu thích nhất sau kem trắng da chính là kem tẩy da chết.

Một loại kem tẩy da chết vùng môi được quảng cáo trên mạng là sản phẩm handmade

Một loại kem tẩy da chết vùng môi được quảng cáo trên mạng là sản phẩm handmade. Ảnh minh họa

Vùng da ở môi là vùng da khá mỏng và nhạy cảm. Đây cũng là vùng da rất dễ bị khô, do hầu hết các chị em thường xuyên sử dụng các loại son môi, dẫn đến tình trạng vùng da môi dễ bị khô, bong tróc, gây mất thẩm mĩ. Chính vì vậy, các sản phẩm tẩy da chết cho vùng môi đang là mặt hàng khá “hot” trên các diễn đàn mạng. Trên một trang mạng cá nhân, có bán một loại sản phẩm tẩy da chết có quảng cáo loại sản phẩm này được làm từ tinh chất trái cây, đường đen, dầu jojoba, shea butter… tất cả các nguyên liệu này đều được quảng cáo là lấy từ tự nhiên và không hề sử dụng bất kì loại hóa chất nào. Tuy nhiên, nguồn gốc của các nguyên liệu này thì lại khá nhập nhèm, không thấy được nhắc đến trong phần quảng cáo.

Một loại kem tẩy da chết vùng môi được quảng cáo với các thành phần tự nhiên, nhưng nguồn gốc, xuất xứ của các nguyên liệu bày thì lại không được người bán đề cập đến

Một loại kem tẩy da chết vùng môi được quảng cáo với các thành phần tự nhiên, nhưng nguồn gốc, xuất xứ của các nguyên liệu bày thì lại không được người bán đề cập đến. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, dòng sản phẩm này vẫn được rất nhiêu người mua và sử dụng vì tin vào tính vô hại của nó. Hơn nữa, những loại mỹ phẩm “handmade” này thường có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các loại mỹ phẩm khác trên thị trường.

Sưng môi vì dùng kem tẩy da chết “handmade”

Chị Nguyễn Thanh Hoa (Láng Hạ) chia sẻ: “Da mình khá khô, đặc biệt là vùng môi, mình đi làm nên cũng thường xuyên sử dụng son môi, viêc này dường như làm cho vùng da môi ngày càng khô hơn, da môi bị bong tróc khá nhiều. Mình đã mua và sử dụng một loại kem tẩy da chết vùng môi handmade được bán trên mạng. Sauk hi sử dụng tôi thấy da môi cũng khá mềm, nhưng sau một đêm ngủ dậy tôi thấy môi mình khá đau nhức, soi gương mới thấy vùng môi bị sưng đỏ rất nhiều. Tôi vội đi khám thì được bác sĩ kết luận là bị dị ứng, kích ứng vùng da môi do dùng mỹ phẩm”.

Chị Hoa cho biết, chị chọn loại kem tẩy da chết vùng môi này vì nó là loại sản phẩm handmade, được chiết suất từ các loại nguyên liệu tự nhiên, không sử dụng hóa chất nên chị Hoa nghĩ rằng nó hoàn tòan vô hại với mình. Tuy nhiên, ngay bản thân chị Hoa cũng không biết mình vẫn bị dị ứng với một thành phần nào đó của sản phẩm, dù đó là sản phẩm 100% tự nhiên.

Sử dụng các loại kem tẩy da chết

Sử dụng các loại kem tẩy da chết "handmade" vẫn có thể gây dị ứng cho vùng da nhạy cảm như vùng môi. Ảnh minh họa

Hầu hết các sản phẩm “handmade” dạng này đều rất ít khi ghi rõ hết tất cả các thànhphần, nguồn gốc, xuất xứ của các nguyên liệu đó lên nhãn mác của sản phẩm. Khảu hiệu phổ biến của các loại sản phẩm “handmade” này đó là: “Chiết suất 100% từ các nguyên liệu thiên nhiên, không gây kích ứng da, hoàn toàn vô hại cho sức khỏe”. Nhưng sự thật thì không hẳn là như thế.

Trước đây, các chuyên gia đã cảnh báo rằng “Các sản phẩm có chiết suất từ 100% nguyên liệu cũng chưa chắc đã an toàn, đặc biệt là các sản phẩm dành cho da. Vì có một số loại dầu thực vật rất dễ gây dị ứng  như dầu hạnh nhân, dầu óc chó… Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, các loại sản phẩm này có thể không được chế biến đảm bảo vệ sinh.

Việc kết hợp các loại nguyên liệu với nhau không theo những nguyên tắc nhất định cũng rất dễ gây ra những loại phản ứng tạo ra những chất gây dị ứng, gây hại cho da, và sức khỏe”.

Chính vì vậy, người tiêu dùng đã được khuyến cáo rằng, nên sử dụng các loại sản phẩm đặc biệt là các loại mỹ phẩm được bán tại các cửa hàng lớn, hoặc các trung tâm y tế. Tốt nhất nên sử dụng các sản phẩm đã qua kiểm định chất lượng, có nhãn mác rõ ràng, thành phần sản xuất đầy đủ, đặc biệt là cần lưu ý đến phần khuyến cáo để tránh sử dụng phải những sản phẩm gây dị ứng hoặc gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. 

San San




Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang