Dị ứng vì đắp mặt nạ thuốc Bắc

author 06:12 20/03/2013

(VietQ.vn) – Do hiểu biết còn hạn chế, nhiều chị em tự ý mua thuốc bột về pha chế với các loại trái cây, sữa chua để đắp lên mặt và dùng thường xuyên khiến da bị dị ứng dẫn đến sưng đỏ, viêm tấy.

Phồng da vì thuốc Bắc

Thời gian gần đây bỗng rộ lên phong trào đắp mặt nạ bằng thuốc Bắc. Liệu loại mặt nạ này có công dụng thần kì như quảng cáo?

Chị Nguyễn Lan Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang ôm mặt rầu rĩ trước cửa phòng khám tại Bệnh viện Da liễu. Tôi lân la bắt chuyện, chị cho biết: “Trước đây da mặt tôi chỉ có chút nám ở má chứ không hề có mụn. Nghe mấy chị bạn ở cơ quan mách nước, bảo hiệu nghiệm lắm nên tôi cũng tự đi mua bột thuốc Bắc về hòa với nước đắp lên mặt, ai dè bị dị ứng nổi mẩn ngứa như thế này”.

Không riêng gì trường hợp của chị Lan Anh phải nhập viện do bị dị ứng với mặt nạ thuốc Bắc mà rất nhiều chị em nhẹ dạ cả tin, tin vào phương thuốc truyền miệng lạ này.

Không hề khó để mua "thần dược" làm đẹp

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay có  không ít các thẩm mỹ viện hay các trung tâm, cơ sở làm đẹp đang đua nhau mở dịch vụ làm đẹp bằng thuốc Bắc với những lời quảng cáo đầy hấp dẫn như “không gây độc hại, không có tác dụng phụ, giúp da phục hồi nhanh chóng, tràn đầy sức sống". Thậm chí còn làm “bong các mảng nám, giúp sáng da, trắng đẹp tự nhiên, ngăn ngừa sự hình thành nám trở lại”.

Chỉ cần vào google, gõ “mặt nạ thuốc Bắc”, bạn sẽ thấy nhiều lời cảnh báo của chị em về loại mặt nạ này. Rất nhiều người bày tỏ sự lo lắng, nghi ngại về việc áp dụng cách thức làm đẹp lợi bất cập hại này.

Trên một trang diễn đàn làm đẹp, một bà mẹ trẻ đã từng dụng mặt nạ thuốc Bắc chia sẻ: “Chẳng biết các chị xài thế nào chứ có đợt mặt mình tự nhiên nổi tùm lum nên tá hỏa ngừng ngay. Có thể do da của mình nhạy cảm quá chăng? Nếu có chị nào dùng, phải chọn loại sản phẩm đáng tin cậy nhé!”.

Khi hỏi về cách sử dụng của loại mặt nạ đặc biệt này, một nhân vật có nickname hoacomay chia sẻ: “Tôi đến một tiệm thuốc Bắc hỏi mua vị thuốc làm trắng da. Sau đó, họ xay nhuyễn và trộn tất cả các vị thuốc ấy lại với nhau. Theo hướng dẫn của tiệm, tôi trộn hỗn hợp thuốc đó với nước lạnh thành một bát thuốc sền sệt rồi đắp lên mặt mỗi tối. Sau 1, 2 hôm sử dụng, tôi thấy da mình bắt đầu nổi những nốt đỏ, ngoài ra còn bị ngứa. Hoảng quá tôi phải đến Bệnh viện để khám ngay, kết quả là tôi bị dị ứng do dùng thuốc bừa bãi”.

Sưng đỏ, viêm tấy da

Thuốc Bắc được bào chế dưới dạng cao hoặc bột khô được các thẩm mỹ viện sử dụng như thần dược giúp trẻ hóa làn da, tẩy nám và làm trắng da. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, thuốc Bắc dù được cho là lành tính nhưng cũng có thể gây hại cho da nếu không hợp cơ địa, ấy là chưa nói đến khả năng pha trộn hóa chất để có tác dụng nhanh.

Đặc biệt, với các loại mặt nạ không nguồn gốc, không ai biết chúng gồm những thành phần gì, cũng không loại trừ khả năng người bào chế thuốc có cho them một thành phần chất tẩy trắng nào đó vào thuốc Bắc dạng bột này. Hơn nữa, do sự hiểu biết hạn chế, nhiều chị em tự ý mua thuốc bột về pha chế với nhiều loại trái cây, sữa chua để đắp lên mặt và dùng thường xuyên khiến da bị dị ứng nên sưng đỏ, viêm tấy.

Chị em phụ nữ nên thận trọng với những lọ mặt nạ không rõ nguồn gốc

Lương y – Bác sĩ Phó Đức Thảo, nguyên cán bộ Viện Y học Cổ truyền T.Ư cho biết, các phương pháp làm đẹp từ thuốc Bắc hay thảo dược đã có từ lâu đời. Xưa kia các cung tần, mỹ nữ đã biết dùng dược liệu để rửa mặt, đắp mặt, dưỡng da, tẩy tàn nhang. Tuy nhiên, không phải các loại thảo dược đều lành tính và có thể dùng thế nào cũng được.  

Thảo dược nếu dùng không đúng loại, đúng cách thậm chí sẽ có những tác dụng không tốt đối với cơ thể và làn da. Ngay cả những loại được công nhận là tốt cho da, thì cũng có thể chỉ tốt với người này mà không tốt với người khác. 

Theo lương y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội Dược liệu TP.HCM, trong Đông y, các vị thuốc như bạch phục linh, cám gạo, trái cây… có công dụng làm đẹp và đã được kiểm nghiệm thực tế. Tuy nhiên, các thành phần này phải được pha chế đúng liều lượng và thường sau một thời gian mới phát huy hiệu quả chứ không thể trong một sớm một chiều.

Do vậy, người dân cũng nên cảnh giác trước khi sử dụng bất kì một sản phẩm nào, đặc biệt là sử dụng cho da mặt của mình, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang