Dị ứng vì lạm dụng sữa ong chúa không rõ xuất xứ

author 06:35 31/07/2014

(VietQ.vn) - Sữa ong chúa đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe, mang lại nhiều lợi ích, nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều điều nguy hại nếu bị lạm dụng, nhất là đối với những sản phẩm sữa ong chúa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tràn lan sữa ong chúa không rõ nguồn gốc

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại sữa ong chúa chính. Một loại đã được chế biến và nén thành viên, một loại khác là sữa ong chúa nguyên chất ở dạng chất sền sệt. Cả hai loại này đều được bán rất nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, loại sữa ong chúa được quảng cáo là nguyên chất ở thể sệt thì được bán trên các diễn đàn mạng nhưng không hề có nguồn gốc xuất xứ.

Anh Hoàng Hữu Hùng (Láng Hạ) cho biết: “Tôi biết sữa ong chúa rất tốt nên muốn mua về để gia đinh sử dụng. Tôi muốn tìm loại sữa ong chúa nguyên chất chứ không phải loại đóng viên vì tôi e rằng loại đóng viên đã qua xử lí sẽ có nhiều tạp chất hơn là loại sữa ong chúa nguyên chất. Tuy nhiên, khi tìm kiếm trên thị trường cũng như trên mạng, tôi cũng cảm thấy không an tâm với loại sản phẩm này. Do các loại sữa ong chúa nguyên chất này không có nhãn mác, lại không có nguồn gốc xuất xứ, nên tôi cảm thấy nó còn không an toàn bằng các loại sữa ong chúa dạng viên đóng lọ có rõ các thông tin liên quan”.

Sữa ong chúa được đóng trong các lọ nhựa không nhãn mác bán tràn lan trên internet

Sữa ong chúa được đóng trong các lọ nhựa không nhãn mác bán tràn lan trên internet. Ảnh minh họa

Các loại sữa ong chúa nguyên chất này được bán trên mạng với phần quảng cáo rằng có khả năng làm trắng da, trị mụn. Nhưng cũng như anh Hùng đã chia sẻ, hầu hết các loại sữa ong chúa dạng này đang được bán trên một số diễn đàn, một số trang mạng hoặc facebook cá nhân đều ở dưới dạng sệt, được đựng trong những lọ bằng nhựa hoặc thủy tinh, không hề có nhãn mác và không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Việc xác định đây có phải loại sữa ong chúa nguyên chất như quảng cáo hay không là điều rất khó đối với người sử dụng. Họ chỉ được tiếp nhận thông tin từ người bán, còn thông tin về sản phẩm thì trực tiếp trên sản phẩm đều không có bất kì nhãn mác, thông tin nào liên quan, đặc biệt là nguồn gốc, xuất xứ. Chính vì điều này, nếu các loại sản phẩm này được biếu, tặng chứ không pahir được mua trực tiếp thì người sử dụng sẽ rất khó có được thông tin về sản phẩm, dù chỉ là thông tin từ người bán hàng.

Sữa ong chúa dễ gây dị ứng nếu bị lạm dụng

Các sản phẩm sữa ong chúa loại này được các chị em khá yêu thích, vì nó là sản phẩm tự nhiên, lại tốt cho sức khỏe, đặc biệt lại có khả năng trị mụn, làm trắng da. Tuy nhiên, bên cạnh những tác dụng và lợi ích tuyệt vời mà sữa ong chúa mang lại thì việc lạm dụng quá mức loại sản phẩm này lại dễ gây ra những hậu quả cho người sử dụng như dị ứng, mẩn ngứa hoặc thậm chí viêm loét dạ dày nếu sử dụng bằng đường uống.

Sữa ong chúa có thể chứa  nhiều loại phấn hoa khác nhau nên những người bị dị ứng với bất kỳ loại phấn hoa  nào cũng cần hết  sức đề phòng. Phản ứng dị ứng có thể đi từ nhẹ tới nghiêm trọng, bao gồm ngứa, nổi mẩn đỏ, đau đầu,đau bụng và tệ hơn là sốc phản vệ, khó thở. Các nghiên cứu quy mô lớn tại Mỹ đã cho thấy có nhiều trường hợp người có da nhạy cảm sau khi dùng sữa ong chúa hoặc các sản phẩm có thành phần sữa ong chúa sẽ bị ngứa, nổi mẩn đỏ trên da hoặc nặng hơn có thể gây phát ban trên toàn bộ cơ thể. 

ữa ong chúa mang lại nhiều lợi ích nhưng nó cũng ẩn chứa nhiều tác dụng phụ nếu bị lạm dụng và sử dụng không đúng cách

Sữa ong chúa mang lại nhiều lợi ích nhưng nó cũng ẩn chứa nhiều tác dụng phụ nếu bị lạm dụng và sử dụng không đúng cách. Ảnh minh họa

Việc lạm dụng quá mức các loại sữa ong chúa có thể gây tổn hại cho sức khỏe người sử dụng nếu sử dụng không đúng cách hoặc không thử nghiệm độ kích ứng của sản phẩm với da trước khi sử dụng. Việc sử dụng những loại sữa ong chúa không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ rất khó để người tiêu dùng biết được loại sản phẩm ấy có phải nguyên chất như lời quảng cáo hay không, người bán liệu có pha thêm các loại tạp chất nào khác vào sản phẩm hay người sử dụng liệu có bị dị ứng với loại tạp hợp chất nào đó có trong sản phẩm không. Điều này sẽ dễ gây ra những tác hại xấu cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo nhiều chuyên gia sức khỏe, để đảm bảo sự an toàn cho chính bạn, nên xem xét làm một cuộc kiểm tra nhỏ với bác sĩ chuyên khoa để chắc chắn rằng bạn không bị dị ứng với phấn hoa cũng như  các thành phần khác của sữa ong chúa trước khi sử dụng. Đặc biệt là đối với những sản phẩm sữa ong chúa được quảng cáo là nguyên chất nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác đang được bán tràn lan trên thị trường.

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang