“Đĩa CD” cổ đại 4000 năm tuổi

author 17:30 26/10/2014

(VietQ.vn) - Hàng nghìn năm trước khi đĩa CD được phát minh, người cổ đại đã biết sử dụng "thiết bị tương lai" này để lưu trữ thông tin.

Theo trang Dailymail, mới đây, các chuyên gia đã coi đĩa Phaistos – một tấm đất sét huyền bí có hình tròn dẹt và các dòng ký hiệu khắc theo đường xoắn ốc – như chiếc “đĩa CD” đầu tiên của người Minoan, do cách thức các biểu tượng được khắc trên mặt tấm đất sét này. Nội dung trên chiếc đĩa này có thể là một bản cầu kinh cho người mẹ được viết bằng ngôn ngữ tượng hình cổ đại. 

"Đĩa CD" đầu tiên của người Minoan. Ảnh Dailymail

Các chuyên gia cho rằng chiếc đĩa này được làm vào khoảng giữa thời kì đồng thiếc của người Minoan trong thiên niên kỷ thứ hai trước công nguyên, chiếc đĩa được tìm thấy vào năm 1908 tại cung điện Phaistos trên đảo Crete, Hi Lạp. Tấm đất sét có đường kính 15cm và có khắc ngôn ngữ tượng hình theo hình xoắn ốc ở cả hai mặt.

Cho đến nay, các chuyên gia vẫn không ngừng cố gắng giải mã những câu khắc trên mặt đĩa và đã có thể diễn giải một số ký hiệu, tuy nhiên, rất khó để có thể hiểu được toàn bộ nội dung của chiếc “đĩa CD” cổ, bởi có đến 241 bức tranh hay có thể gọi là biểu tượng trên cả hai mặt đĩa, những bức tranh này đều dựa trên 45 ký hiệu đặc biệt. Phần lớn các chuyên gia cho rằng nên đọc chiếc đĩa từ ngoài vào trong theo đường xoắn ốc. 

Nền văn minh Minoan với trung tâm là đảo Crete

Nền văn minh Minoan với trung tâm là đảo Crete. Ảnh Dailymail

Sau khi giải mã được một số nhóm ký tự trên mặt đĩa, tiến sĩ Gareth Owens thuộc Học viện Giáo dục Công Nghệ Crete tin rằng chiếc đĩa này viết về người mẹ. Ông giải thích thêm, từ chắc chắn và có giá trị nhất là từ “mẹ”, đặc biệt là Thần mẫu của người Minoan. Trên một mặt của chiếc đĩa có nhóm ký tự được đọc là I-QE-KU-RJA xuất hiện ba lần, trong đó I-QE có nghĩa là “người phụ nữ rất quan trọng”, trên mặt còn lại của chiếc đĩa lại có cụm AKKA, nghĩa là “người mẹ đang mang thai”. Từ những cụm ký tự này, tiến sĩ Owens đã đi đến kết luận rằng một mặt của chiếc đĩa viết về người phụ nữ đang mang thai và mặt còn lại là về người phụ nữ trong quá trình sinh nở.

Ngôn ngữ ký hiệu trên đĩa Phaistos

Ngôn ngữ ký hiệu trên đĩa Phaistos. Ảnh Dailymail

Owens cùng với John Coleman thuộc trường Đại Học Oxford đã mất 6 năm để có thể giải mã được những ký tự này. Họ nhận định rằng chiếc đĩa Phaistos có giá trị rất quan trọng, do đảo Crete của người Minoan là cái nôi của nền văn minh chữ viết tại Châu Âu. 

Đinh Ly

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang