'Địa ngục trần gian' trong nhà tù của khủng bố IS

author 06:38 03/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đã dựng lên nhiều nhà tù và bắt giam những người dân vô tội. Số lượng tù nhân bị giam giữ trong các nhà tù của phiến quân Hồi giáo cho thấy một con số lớn những người muốn chống lại nhóm khủng bố này, bộ trưởng Nội vụ Iraq cho biết.

Các phần tử khủng bố IS cố tình bắt giữ nhiều người dân vô tội với nhiều cái cớ, bỏ đói và tra tấn họ trong các nhà tù mà chúng lập nên ở Iraq. Những tù nhân ở đây bị đối xử một cách tàn nhẫn và chết vì không được chăm sóc sức khỏe dịch bệnh, các quan chức Iraq cho hay.

Latifa al-Dulaimi, 57 tuổi, một cư dân sống trong thành phố Fallujah của Iraq đã không được gặp con trai của bà ở nhà tù Hossam kể từ đầu tháng 6, khi các phần tử Nhà nước Hồi giáo bắt anh vào tù. Người con trai 36 tuổi của bà đang đứng cùng với bạn bè ở gần cửa nhà thì bị bắt vì tội khinh miệt khủng bố IS, bà al-Dulaimi nói.

“Tôi đã không nhìn thấy con trai tôi kể từ đó. Chúng đã không cho phép tôi gặp nó mặc dù tôi đã van nài được nhìn thấy con trai tôi để cảm thấy yên tâm. Chúng cũng không cho tôi mang quần áo mùa đông đến cho nó, mặc dù mùa đông đang đến. Điều tương tự cũng xảy ra với thực phẩm và các loại thuốc men vì con trai tôi bị dị ứng viêm phế quản khi nó còn rất nhỏ”, al- Dulaimi nói.

Một gia đình ở Iraq chạy trốn khủng bố IS đến nơi trú ẩn do người Kurd kiểm soát

Một gia đình ở Iraq chạy trốn khủng bố IS đến nơi trú ẩn do người Kurd kiểm soát. Ảnh minh họa

Hossam là một trong năm nhà tù khủng bố ISIS lập ra ở thành phố Fallujah, nơi hàng trăm người dân trong đó có nhiều người già, bị tra tấn và luôn trong tình trạng thiếu lương thực, thuốc men, các quan chức Iraq cho biết. “ISIS dùng 5 tòa nhà trong thành phố như những nhà tù lớn cho hàng trăm dân thường bao gồm những người đứng đầu bộ tộc, trí thức, các nhà hoạt động nhân quyền và dân thường từ chối thề trung thành với chúng”, Đại tá Faisal al- Zawbaie, cảnh sát trưởng thành phố Fallujah, nói. 

Al-Zawbie cho biết, những người đàn ông lớn tuổi trong số tù nhân nhóm khủng bố này bắt giữ bị chúng tra tấn hằng ngày. Các tù nhân phải chịu cảnh thiếu thức ăn và áp lực tâm lý nặng nề. “Việc khủng bố IS tạo ra các nhà tù và gia tăng số lượng tù nhân đã chỉ ra rằng các cư dân ở đây không đáp ứng lại nhóm khủng bố hoặc giữ im lặng về tội ác của chúng”, al-Zawbaie nói.

Báo cáo của các nhà quan sát địa phương cho rằng khủng bố IS giam giữ khoảng 1.800 người dân tại các nhà tù trong toàn thành phố, bên trong các nhà máy cũ và tòa nhà chính phủ, Hadi Ahmed, chủ tịch Ủy ban Nhân quyền ở tỉnh Anbar cho biết. “ISIS cố tình bắt giữ nhiều người với nhiều cái cớ, kể cả việc họ từ chối cam kết trung thành với chúng, công việc trước đây của họ trong các lực lượng an ninh hoặc vì lo sợ họ có thể tình nguyện đứng trong hàng ngũ cảnh sát và quân đội trong tương lai”, Ahmed nói.

Khủng bố IS khét tiếng với những vụ hành quyết dã man

Khủng bố IS khét tiếng với những vụ hành quyết dã man. Ảnh minh họa

Ông cho biết thêm, khủng bố IS sử dụng vô số biện pháp tâm lý để đối phó với các tù nhân như đe dọa hành quyết họ mỗi ngày vào lúc bình minh và giả vờ hành quyết họ trước khi đưa họ quay trở lại xà lim vào phút chót. Các phần tử ISIS cũng ngăn cản gia đình các tù nhân đến thăm và cấm người thân của họ cung cấp quần áo, thực phẩm hay thuốc thang, ông nói.

Ngoài ra, các phần tử cực đoan không cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những người bị tạm giam. Điều này đã khiến họ mắc các bệnh về da và đường hô hấp, trong đó đã có một trường hợp tử vong.

Bộ trưởng Nội Vụ của Iraq, ông Mohammed al-Ghabban cho biết việc bắt giữ của ISIS ở Iraq phản ánh về số lượng lớn những người phản đối nhóm khủng bố này, đặc biệt là trong những khu vực mà chúng kiểm soát. Bộ chỉ ra số lượng tù nhân bị nhóm này bắt giữ ở Fallujah, Mosul và Tikrit, cũng như số lượng các tình nguyện viên muốn tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố IS ngày càng tăng, ông nói. “Có những người tình nguyện tham gia quân đội và đấu tranh chống lại khủng bố IS trên mặt trận tư tưởng. Điều này có nghĩa là một sự khởi đầu cho ngày tàn của khủng bố IS”,  al- Ghabban nói.

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang