Các tỉnh, thành phố đẩy mạnh thanh tra chuyên đề hàng đóng gói sẵn

author 06:33 31/08/2015

(VietQ.vn) - Nhiều địa phương trong cả nước đang đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra năm 2015 về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và sở hữu công nghiệp đối với hàng đóng gói sẵn.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Thanh tra chuyên đề hàng đóng gói sẵn trên toàn tỉnh Lai Châu 

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu cho biết, thực hiện Quyết định số: 403/QĐ-SKHCN, ngày 30/7/2015 của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ về việc thanh tra chuyên đề năm 2015 đối với hàng đóng gói sẵn tại thành phố Lai Châu và các huyện trên địa bàn tỉnh, các đơn vị trong Sở và liên ngành đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

 Chương trình thanh tra chuyên đề này hướng vào phát hiện, phòng ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch và sở hữu công nghiệp đối với hàng đóng gói sẵn. Thông qua đó khẳng định vai trò, trách nhiệm kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch và sở hữu công nghiệp đối với hàng đóng gói sẵn. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong tỉnh về công tác quản lý nhà nước và thống nhất về nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành đối với hàng đóng gói sẵn trong hệ thống thanh tra KH&CN.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu cũng cho biết, nội dung thanh tra hướng vào thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch và sở hữu công nghiệp đối với hàng đóng gói sẵn, đồng thời xem xét việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với loại hàng hóa.

Đối tượng thanh tra là các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh hàng đóng gói sãn quy định tại Quyết định số 07/2008/QĐ-BKHCN ngày 08/7/2008 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Thời gian tiến hành thanh tra từ ngày 10/8/2015 đến ngày ngày 04/9/2015.

Thông qua công tác thanh tra nhằm tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người tiêu dùng, các cấp các ngành và toàn xã hội hiểu rõ các quy định của pháp luật chuyên ngành nói chung và đối với hàng đóng gói sẵn nói riêng nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành KH&CN.

Địa phương đẩy mạnh thanh tra chuyên đề hàng đóng gói sẵn

Địa phương đẩy mạnh thanh tra chuyên đề hàng đóng gói sẵn. Ảnh minh họa

Nam Định thanh tra đột xuất 18 mặt hàng đóng gói sẵn

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định về việc triển khai thanh tra chuyên đề năm 2015 về hàng đóng gói sẵn, từ ngày 5/8/2015 đoàn Thanh tra liên ngành Thanh tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch, sở hữu công nghiệp đối với hàng đóng gói sẵn do sở Khoa học & Công nghệ Nam Định chủ trì phối hợp với sở Y tế, sở Công thương, sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và Công an tỉnh Nam Định.

Trong thời gian 30 ngày, đoàn đã thanh tra đột xuất 18 mặt hàng đóng gói sẵn của các nhà sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thiết yếu: nông sản và sản phẩm từ nông sản; phân bón; thuốc bảo vệ thực vật; thức ăn chăn nuôi; sữa và sản phẩm từ sữa; thủy sản và sản phẩm từ thủy sản; bánh, mứt, kẹo, đường; bia, rượu, nước giải khát, nước uống; dầu ăn; muối, mì chính, bột gia vị; nước mắm, nước chấm, nước sôt; xà phòng, chất tẩy rửa; dầu nờn; khí đốt hóa lỏng; sơn; thép xây dựng, xi măng; dây cáp điện.

Ở nhóm mặt hàng thực phẩm, đã phát hiện có nhiều vi phạm ở nhãn hàng hóa: không cónội dung bắt buộc phải ghi như số giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm, hoặc có thì đã hết hạn vài năm. Một số mặt hàng không có các khuyến cáo, cảnh báo an toàn thực phẩm; vi phạm định lượng sản phẩm chưa đúng như ghi ngoài nhãn …Có sản phẩm in mã số, mã vạch, tuy nhiên khi kiểm tra thì không có các thông tin theo quy định. Hầu hết các nhà phân phối được kiểm tra đều chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm….

Đồng Nai thanh tra 16 nhóm mặt hàng đóng gói sẵn

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai cho biết, chương trình thanh tra chuyên đề hàng đóng gói sẵn ở tỉnh này sẽ được thực hiện trong khoảng từ 13/7 - 30/9/2015. Hoạt động này hướng vào tạo bước chuyển biến về nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh hàng đóng gói sẵn trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch và sở hữu công nghiệp cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành.

Lực lượng chức năng cũng qua hoạt động thanh tra chuyên ngành phổ biến, hướng dẫn người tiêu dùng hiểu rõ quy định của pháp luật chuyên ngành nói chung và đối với hàng đóng gói sẵn nói riêng. Nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; tạp môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính. 

Qua các hoạt động thanh tra chuyên đề, phát hiện, phòng ngừa và xử lý kịp thời các hành vi, vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn mác hàng hóa, mã số mã vạch và sở hữu công nghiệp với hàng đóng gói sẵn.

Hoạt động thanh tra chuyên đề hàng đóng gói sẵn ở Đồng Nai hướng vào các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh hàng đóng gói sẵn như: Nông sản, sản phẩm từ nông sản; Phân bón; Thuốc bảo vệ thực vật; Thức ăn chăn nuôi; Sữa, sản phẩm từ sữa; Thủy sản, sản phẩm từ thủy sản; Bánh, mứt, kẹo, đường; Bia, rượu, nước giải khát, nước uống; Dầu ăn; Muối, mỳ chính, bột gia vị; Nước mắm, nước chấm, nước sốt; Xà phòng, chất tẩy rửa; Dầu nhờn; Khí đốt hóa lỏng; Sơn; Xi măng.

Sở Khoa học và Công nghệ ra Quyết định thành lập đoàn thanh tra, trong đó giao: Trưởng đoàn là lãnh đạo Thanh tra Sở KH&CN; Các thành viên của đoàn là cán bộ đại diện: Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; Phòng Quản lý Sở hữu trí tuệ; Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ khoa học và công nghệ; Sở Y tế; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công an tỉnh; Chi cục Quản lý thị trường; Phòng Kinh tế/ Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa.

Bắc Giang đã phạt hàng loạt cơ sở kinh doanh hàng đóng gói sẵn sai quy định

Bắc Giang đã phạt hàng loạt cơ sở kinh doanh hàng đóng gói sẵn sai quy định. Ảnh minh họa

Hải Phòng thanh tra chuyên đề năm 2015 về hàng đóng gói sẵn kéo dài 3 tháng

Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng cho biết, chương trình thanh tra chuyên đề năm 2015 về hàng đóng gói sẵn trên địa bàn TP này thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban nhân dân thành phố tại các công văn số 908/BKHCN-Ttra ngày 30/3/2015 và 2328/UBND-VX ngày 09/4/2015; do Sở KH&CN chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan như  Sở Công thương, Sở y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an thành phố triển khai thực hiện.

Dự kiến, hoạt động thanh tra kéo dài 3 tháng (từ tháng 7/2015 đến 10/2015) theo hình thức thanh tra đột xuất, tiến hành đối với các tổ chức cá nhân trên địa bàn thành phố có hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các loại hàng đóng gói sẵn.

Trong đó tập trung thanh tra một số nhóm sản phẩm hàng hóa trọng điểm như: Nông sản và sản phẩm từ nông sản; Phân bón; Thức ăn chăn nuôi; Sữa, sản phẩm từ sữa; Thủy sản, sản phẩm từ thủy sản; Bánh, mứt, kẹo, đường; Bia, rượu, nước giải khát, nước uống; Dầu ăn; Muối, mì chính, bột gia vị; Nước mắm, nước chấm, nước sốt; Xà phòng, chất tẩy rửa;  Khí đốt hóa lỏng; Dầu nhờn; Sơn và xi măng.

Mục tiêu của cuộc thanh tra nhằm tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người tiêu dùng, các cấp, các ngành và toàn xã hội hiểu rõ các quy định pháp luật chuyên ngành nói chung và đối với hàng hóa đóng gói sẵn nói riêng; đồng thời nhanh chóng phát hiện, phòng ngừa, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật và khẳng định vai trò trách nhiệm kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước; tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, UBND các quận, huyện trong công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và sở hữu công nghiệp.

Bắc Giang phạt nhiều cơ sở kinh doanh hàng đóng gói sẵn sai quy định

Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang vừa tổ chức thanh tra chuyên đề về hàng đóng gói sẵn theo định lượng tại 25 cơ sở sản xuất kinh doanh, phân phối các mặt hàng đóng gói sẵn trên địa bàn tỉnh. Trong đó chú trọng vào những đại lý, nhà phân phối lớn với các mặt hàng thiết yếu gắn liền với sinh hoạt, sản xuất hằng ngày của người dân như Gas, mì gói, phân bón... 

Qua kiểm tra, Đoàn đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở với số tiền 19.5 triệu đồng do vi phạm về nhãn hàng hóa tập trung ở các lỗi như: Ghi lượng của hàng đóng gói sẵn trên nhãn hàng hóa không đúng quy cách; hàng đóng gói sẵn không phù hợp với thông tin trên nhãn hàng hóa; không tổ chức đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên làm việc tại cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang