Dịch bệnh bùng phát do thực phẩm ngày càng tăng, nguyên nhân từ đâu?

author 08:54 01/08/2018

(VietQ.vn) - Theo một báo cáo mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), thời gian gần đây, rất nhiều dịch bệnh bùng phát có liên quan đến thực phẩm, dưới đây là một số lưu ý người tiêu dùng không nên bỏ qua.

Một báo cáo giám sát mới do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố đã phân tích nguyên nhân của sự bùng phát dịch bệnh từ năm 2009 đến 2015.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện 5.760 ổ dịch gây ra 100.939 bệnh, 5.699 lần nhập viện và 145 ca tử vong ở Mỹ trong thời gian đó. Các loại thực phẩm thường có liên quan đến sự bùng nổ dịch gồm:

- Cá (17% tất cả các đợt bùng phát).

- Sữa (11 % tất cả các ổ dịch).

- Gà (10% tất cả các đợt bùng phát).

Ngoài ra, một số loại thực phẩm có nhiều khả năng gây ra các bệnh liên quan đến dịch bệnh gồm:

- Gà (12% trường hợp).

- Heo (10% các trường hợp).

- Rau quả (10% các trường hợp).

Có một số bệnh do thực phẩm gây lo lắng hơn những bệnh khác nhưng chủ yếu các bệnh phổ biến thường không nghiêm trọng.

 Thời gian gần đây, rất nhiều dịch bệnh bùng phát có liên quan đến thực phẩm. (Ảnh minh họa).

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, norovirus là nguyên nhân gây ra 38% các đợt bùng phát dịch, vi khuẩn salmonella chịu trách nhiệm cho 30% và escherichia coli (STEC) gây độc tố shiga liên quan đến 6%. Các nguyên nhân khác (bao gồm campylobacter, clostridium perfringens, độc tố scombroid, ciguatoxin, staphylococcus aureus, vibrio parahaemolyticus và listeria monocytogenes) đều chịu trách nhiệm cho 5% hoặc ít hơn.

Norovirus là bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và có xu hướng gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm phổ biến như buồn nôn và tiêu chảy kéo dài trong khoảng ba ngày. Mặc dù nó phổ biến nhưng hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh đều có thể hồi phục sau khi nhiễm norovirus mà không cần điều trị. Họ chỉ cần cung cấp đủ nước và nghỉ ngơi đầy đủ.

Khi nói đến vi khuẩn nhiều khả năng gây bệnh nghiêm trọng (bao gồm nhập viện, tử vong, bệnh liên quan đến dịch), những vi khuẩn nguy hiểm hàng đầu gồm listeria, salmonella và STEC. Tuy nhiên, trong quá khứ các vi khuẩn salmonella và listeria được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm không được coi như một nguy cơ.

Ở hầu hết người lớn khỏe mạnh, nhiều bệnh do thực phẩm sẽ gây khó chịu tạm thời. Tuy nhiên, đối với những người có vấn đề sức khỏe khác, các bệnh liên quan đến thực phẩm có thể cực kỳ nghiêm trọng và thậm chí có thể gây chết người.

Những người nhạy cảm nhất là những người có hệ miễn dịch suy yếu, kể cả những người bị nhiễm HIV, những người đang trải qua hóa trị, trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa phát triển, phụ nữ có thai và người cao tuổi. Báo cáo của CDC tiết lộ rằng, trong trường hợp các quan chức y tế có thể xác định nguồn gốc của một ổ dịch, 61% vụ dịch xuất phát từ các nhà hàng, trong khi đó chỉ có 12% bắt đầu ở nhà riêng.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang