Tăng nguy cơ trẻ mắc bệnh tiêu chảy, hô hấp vào mùa hè

author 20:29 10/05/2015

(VietQ.vn) - Thời tiết nắng nóng có tác động xấu đến sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em có nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp... trong những ngày hè này.

Do trẻ em có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ mắc các bệnh dịch mùa hè nguy hiểm như các bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, đau mắt đỏ...

Các bệnh về đường hô hấp

Theo Thanh Niên, nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính là một nhóm bệnh do vi khuẩn hoặc virus gây nên những tổn thương viêm cấp tính ở một phần hay toàn bộ hệ thống đường hô hấp kể từ tai, mũi, họng cho đến phổi, màng phổi. Nguyên nhân là mùa nắng nóng, trẻ hay nằm điều hòa, môi trường bên ngoài và môi trường trong phòng điều hòa có sự chênh lệch lớn khiến trẻ có nguy cơ nhiễm bệnh càng cao. 

Bệnh tiêu chảy

Theo các bác sĩ tại Bệnh Viện Nhi Trung Ương, thời tiết nắng nóng cận đầu mùa mưa độ ẩm rất cao là thời điểm trẻ dễ mắc tiêu chảy do tiết trời thuận lợi cho sự phát triển các tác nhân gây ô nhiễm thực phẩm. “Ngoài thời tiết nóng, lúc này trẻ nghỉ học đi du lịch với gia đình cũng là “mùa” gia tăng bệnh về đường tiêu hóa, vì dị ứng thức ăn lạ, do ăn uống thực phẩm chế biến, bảo quản không đảm bảo vệ sinh”, TS-BS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, lưu ý.

Tiêu chảy là dịch bệnh mùa hè trẻ có nguy cơ mắc phải rất caoTiêu chảy là dịch bệnh mùa hè trẻ có nguy cơ mắc phải rất cao

Thời tiết nắng nóng khiến thức ăn rất dễ bị ôi thiu, tăng trưởng các loại vi khuẩn E.coli, shigella, virus, phẩy khuẩn tả… Các vi khuẩn hay siêu vi này theo thức ăn vào ruột gây viêm ruột non cấp tính, niêm mạc và gây rối loạn hấp thu. Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng của bệnh tiêu chảy như nôn, sau đó, đi tiêu ra phân nước lợn cợn, có đàm, có lúc có máu hoặc phân xanh rêu, đau bụng, sốt, bụng chướng. Tùy theo trẻ bị bệnh tiêu chảy nhiều hay ít mà dẫn đến trình trạng mất nước nặng hay nhẹ. Phương pháp điều trị chủ yếu là bù dịch cho trẻ để tránh mất nước, như: oresol, nước dừa, nước lọc… Cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám và điều trị phù hợp, theo VnExpress.

 Bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là bệnh do virus adeno gây nên. Triệu chứng ban đầu thường là ngây ngấy sốt, mệt, đau họng, sưng hạch trước tai. 5-7 ngày sau thì một bên mắt bị đỏ, ra gỉ, chảy nước mắt, 3-5 ngày sau sẽ lây sang mắt còn lại. "Bệnh đau mắt đỏ thường tăng mạnh khi xuất hiện những cơn mưa xen kẽ đợt nắng nóng gay gắt” - Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viên Mắt Trung Ương cho biết.

Bác sĩ cũng cho biết thêm, đau mắt đỏ là bệnh thường gặp vào mùa hè và có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Hiện trung bình cứ 50 người đến khám mắt thì khoảng 10 người bị đau mắt đỏ. 

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang