Dịch corona: Dưa hấu, thanh long tắc biên, bán tháo 'rẻ như cho'

author 16:54 03/02/2020

(VietQ.vn) - Thanh long và dưa hấu của Việt Nam gặp hạn khi bị tắc biên, không có đường sang Trung Quốc, phải bán với giá "rẻ như cho".

Zing thông tin, ngày 2/2, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đã có buổi làm việc khẩn với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Thanh long và các doanh nghiệp bàn giải pháp tiêu thụ thanh long do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona.

Báo cáo của Sở Công Thương cho biết 4.000 tấn thanh long còn nằm trong các kho chứa. Ngoài ra, có 8.000 đến 10.000 ha thanh long trái chín còn treo trên cây, tương đương với khoảng 85.000 đến 100.000 tấn.

 Dưa bán chậm, thương lái phải đổ đống trên vỉa hè bán giá rẻ. Ảnh: Vietnamnet

Ông Biện Tấn Tài, Phó giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận, cho biết 90% thanh long Bình Thuận xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh virus corona, các cửa khẩu phía Bắc tạm dừng hoạt động nên việc xuất khẩu gặp khó khăn. Đây là thời điểm thu hoạch thanh long chong đèn trái vụ nhưng sức mua của các vựa đang chững lại hoặc thu mua với giá rẻ chỉ 3.000 đến 4.000 đồng/kg.

Trong khi đó, theo tính toán của nhà vườn, thanh long bán giá khoảng 12.000 đồng/kg mới bù được chi phí sản xuất.

Chưa giải quyết được tình trạng trái thanh long rớt giá thảm vì “tắc đường” sang Trung Quốc do dịch corona thì nay bà con trồng dưa hấu ở Tây Nguyên cũng khóc ròng khi giá dưa giảm còn 1.000 đồng/kg vẫn không có người mua.

Chiều 2/2, chia sẻ với PV. VietNamNet, anh Nguyễn Đức Giang - một thương lái chuyên thu mua dưa hấu ở Gia Lai để xuất khẩu sang Trung Quốc - cho biết, giá dưa hấu đang giảm rất mạnh do không xuất được sang Trung Quốc.

Năm trước, giá dưa vụ này bà con bán được khoảng 7.000-9.000 đồng/kg, nhưng hiện tại giá dưa thu mua tại nhà vườn ở Gia Lai chỉ ở mức 800-1.000 đồng/kg, nếu tính cả phí công bốc dỡ lên xe thì giá dao động từ 1.300-1.800 đồng/kg, tùy loại. Thương lái thu mua dưa bán ra các tỉnh phía Bắc cũng chỉ được 3.000-4.500 đồng/kg. Với mức giá trên, bà con nông dân trồng dưa đang khóc ròng vì thua lỗ nặng.

Còn theo phản ánh của báo Tuổi Trẻ, không chỉ thanh long, dưa hấu, nhiều mặt hàng nông sản khác cũng lao đao vì dịch do virus corona gây ra. Dọc hai bên đường nối các xã Bình Hòa Phước (huyện Long Hồ, Vĩnh Long), xã Sơn Định, Phú Phụng (huyện Chợ Lách, Bến Tre) và xã Tân Phú (huyện Châu Thành, Bến Tre), chôm chôm đã chín đỏ nhưng nhiều người trồng hiện không muốn thu hoạch vì giá rớt thê thảm. Cùng thời điểm năm trước, chôm chôm Java giá 30.000 đồng/kg, năm nay chỉ còn 7.000-8.000 đồng/kg

Vùng chuyên canh khoai lang ở Vĩnh Long cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự. Cam sành ở Trà Ôn, bưởi ở thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) cũng đang chuyển hướng bán nhỏ giọt trong nội địa, người dân không dám thu hoạch nhiều.

Ông Nguyễn Trường An (Tiền Giang) cho biết có 200 cây mít đang đến đợt cắt trái mà mấy ngày nay gọi thương lái không được. Nếu như trước tết, giá mít được giá trên 40.000 đồng/kg thì nay giảm còn trên dưới 10.000 đồng/kg tại vườn (vào ngày mùng 5 tháng giêng). "Một tháng nữa mà Trung Quốc không ăn hàng lại, các nhà vườn không biết đưa mít đi đâu" - ông An nói.

23 tuổi có hơn 160 tỷ, mua nhà 40 tỷ và loạt siêu xe: Chàng trai này là ai?(VietQ.vn) - Mới chỉ 23 tuổi nhưng YouTuber David Dobrik đã trở thành chủ nhân khối tài sản ước tính 7 triệu USD (hơn 161 tỷ đồng), sở hữu nhà sang và loạt siêu xe đắt tiền.

Trước sức ép tiêu thụ hàng vạn tấn thanh long tại các tỉnh Long An, Bình Thuận, Tiền Giang cũng như tình trạng dưa hấu ở Tây Nguyên và nhiều loại nông sản khác đang giảm giá do “tắc đường” sang Trung Quốc, chiều 3/2, Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng Bộ Công Thương sẽ họp khẩn với lãnh đạo 6 tỉnh biên giới giáp Trung Quốc, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy thương mại nông sản Việt - Trung ứng phó với dịch viêm phổi do virus corona.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang