Dịch Covid – 19: Thêm nhiều giải pháp, kiến nghị giúp doanh nghiệp bị ảnh hưởng

author 07:12 20/03/2020

(VietQ.vn) - Sau động thái giảm lãi suất của ngành ngân hàng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid – 19, nhiều ngành khác như bất động sản cũng kiến nghị những giải pháp giúp đỡ doanh nghiệp vượt qua cơn biến động.

Theo đó, Hiệp hội Bất động sản Thành phố (HoREA) kiến nghị bổ sung doanh nghiệp bất động sản là đối tượng được xem xét gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế giá trị gia tăng của tháng 3-6/2020 vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cùng đó, HoREA đề nghị xem xét chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho phép gia hạn 5 tháng đối với tiền nợ bảo hiểm xã hội đối với doanh nghiệp bất động sản; kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho giãn tiến độ trả nợ vay tín dụng và không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với những khoản nợ đến hạn của doanh nghiệp; trong đó có doanh nghiệp bất động sản.

Dịch Covid – 19: Thêm nhiều giải pháp, kiến nghị được đưa ra giúp doanh nghiệp bị ảnh hưởng

 Nhiều doanh nghiệp lao đao vì Covid - 19.

Trước những khó khăn này, mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố (Saigon Co.op).

Tại Hà Nam, kể từ khi có dịch COVID-19, khoảng 100 doanh nghiệp FDI trong số khoảng 200 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp đã bị ảnh hưởng, với mức sụt giảm về kinh tế khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2019.

UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư TW Đảng, của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam cho hay, Ban Quản lý thường xuyên cập nhật tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh các khó khăn, vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp; tăng cường tuyên truyền thông tin về diễn biến dịch bệnh và các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ và địa phương để doanh nghiệp và người lao động yên tâm, ổn định sản xuất.

Đồng thời, Ban Quản lý đề nghị Hải quan thực hiện thông quan hàng hóa một cách thuận lợi, nhanh chóng đối với việc xuất nhập khẩu nguyên liệu, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất của doanh nghiệp. Ban Quản lý khu công nghiệp đã kiến nghị các sở, ban ngành đẩy mạnh cải cách hành chính đặc biệt là thẩm định các dự án đầu tư trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định nhằm giúp doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Trong khi đó, một khảo sát mới đây trên 100 doanh nghiệp của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho thấy, bản thân các doanh nghiệp lớn có nhiều cách để vượt qua khó khăn, nhưng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (chiếm số đông) thì họ cần sự hỗ trợ rất nhiều, từ lãi suất, giãn, giảm thuế, đến kết nối doanh nghiệp và ngân hàng… Tuy nhiên, điểm chung mà hầu hết doanh nghiệp mong mỏi là cần có sự minh bạch trong triển khai các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, hiện Chính phủ đã đưa ra các chính sách, gói tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp; cần phân bổ minh bạch các gói hỗ trợ, đưa vốn vào cuộc sống đúng nơi, đúng doanh nghiệp để phát huy hiệu quả một cách tốt nhất.

Các chuyên gia cho rằng, dịch COVID-19 đang tác động đến mọi mặt kinh tế - xã hội với những phản ứng dây chuyền. Do đó, không riêng ngành ngân hàng, Chính phủ cần có những giải pháp tổng thể mạnh mẽ hơn để kích thích nền kinh tế vực dậy ngay sau khi dịch được khống chế; từ đó, có thể hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, về phía các doanh nghiệp, các chuyên gia cũng cho rằng, cơ chế chính sách chỉ là hỗ trợ. Trên thực tế, trong thời điểm khó khăn này, các doanh nghiệp cần chủ động, sáng tạo hơn để tìm cơ hội thích ứng với bối cảnh mới, vượt qua thách thức bởi dịch COVID-19.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang