EU cần quỹ phục hồi kinh tế trị giá 1.600 tỷ USD để vượt qua khó khăn của đại dịch Covid

author 07:14 15/04/2020

(VietQ.vn) - Ông Valdis Dombrovskis, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, Liên minh châu Âu (EU) có thể cần một quỹ phục hồi kinh tế trị giá 1.500 tỷ euro (1.600 tỷ USD) để vượt qua khó khăn mà dịch Covid-19 gây ra.

Con số trên được ông Dombrovskis đưa ra trong bài phỏng vấn với tờ nhật báo kinh doanh Handelsblatt của Đức. Tuy nhiên, khi được hỏi cụ thể hơn về con số 1.500 tỷ euro, ông nói rằng cho đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức nào về việc có hay không quỹ phục hồi này.

Vào tuần trước, các bộ trưởng tài chính từ 19 quốc gia thuộc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã đồng ý về một gói cứu trợ trị giá hơn 500 tỷ euro để giúp giảm thiểu tác động ngay lập tức của dịch Covid-19 lên nền kinh tế. Những công cụ tài chính được sử dụng bao gồm các khoản vay từ Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) được thiết lập từ thời khủng hoảng tài chính hồi năm 2008. Song những khoản vay này sẽ không có các điều kiện cải cách kinh tế và tài chính hà khắc thường đi kèm.

Ông Valdis Dombrovskis, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) 

Sau nhiều tuần tranh luận, các bộ trưởng tài chính Eurozone vẫn không đồng thuận về cái gọi là trái phiếu Corona (coronabond) - một công cụ nợ chung để tài trợ cho sự phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng dịch Covid-19. Những nước bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh như Italy đã nỗ lực thúc đẩy loại trái phiếu này.

Khi được hỏi về việc các nước phát hành trái phiếu chung để tái thiết nền tài chính sau đại dịch, ông Dombrovskis nói với tờ Handelsblatt rằng ông hy vọng câu hỏi sẽ được đưa ra trên bàn thảo luận tại cuộc họp ngày 23/4 giữa các chính phủ EU. Bên cạnh đó, ông Dombrovskis cho biết EC đang làm việc về các công cụ tài chính mới, ngoài các khoản đóng góp quốc gia thường được nộp vào ngân sách bảy năm của EU. Ông cũng đưa ra ý kiến rằng EU có thể tài trợ cho quỹ tái thiết với trái phiếu được bảo lãnh từ các quốc gia thành viên.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiến hành họp trực tuyến vào ngày 23/4 tới để thảo luận về các biện pháp phục hồi nền kinh tế đang chịu tác động sâu sắc của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. 

Trong một tuyên bố trên tài khoản Twitter, ông Michel nêu rõ: "Đã đến lúc đặt nền móng cho sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ. Kế hoạch này phải tái phục hồi nền kinh tế của chúng ta, đồng thời thúc đẩy sự hội nhập kinh tế trong EU. Ngân sách EU sẽ phải đóng vai trò có ý nghĩa trong quá trình này."

Tuyên bố nêu rõ các nhà lãnh đạo EU sẽ phải tìm cách thành lập một quỹ phục hồi tạm thời nhằm đảm bảo sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ tại tất cả các nước thành viên EU. 

Bảo Linh (Theo JakartaPost, BloomBerg)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang