Dịch cúm bùng phát, đe dọa toàn cầu

author 10:51 15/01/2013

(VietQ.vn) - Tại Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, dịch cúm đang phát triển với tốc độ chóng mặt, đe dọa mạng sống của hàng nghìn người và có nguy cơ lan rộng trên thế giới.

Dịch cúm bùng nổ và tấn công mạnh vào 47 tiểu bang Mỹ từ giữa tháng 1/2013. Tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng đã được công bố tại thành phố New York sau khi hàng chục bệnh nhân, trong đó có trẻ em, đã chết vì các biến chứng liên quan đến cúm.

Dịch cúm cũng đã được báo cáo bùng phát ở một số nước châu Âu và Trung Quốc. Trong khi đó, mùa cúm thậm chí còn chưa đến đỉnh cao như các chuyên gia dự báo.

Dịch cúm lan rộng tại Mỹ, màu đỏ báo động cao bao trùm khắp 50 bang
Dịch cúm lan rộng tại Mỹ, màu đỏ báo động cao bao trùm khắp 50 bang

Đội ngũ nhân viên y tế Mỹ đã làm việc suốt ngày đêm để điều trị tất cả bệnh nhân tại các phòng khám đông đúc. Mọi người phải bỏ ra hàng giờ xếp hàng để được bác sĩ kiểm tra. Tính đến cuối tuần trước, tổng cộng 19.128 ca nhiễm cúm được xác nhận ở bang New York, cao gấp bốn lần so với năm 2012.

Các nhân viên y tế cho biết vắc xin cúm vẫn có sẵn, nhưng nguồn cung cấp bị thiếu ở một số địa phương là điểm nóng của dịch cúm. Ở Trung Quốc, dịch cúm đang lan rộng và gây bệnh cho 1 triệu người chỉ trong vòng một tuần, là một con số kỷ lục trong nhiều thập kỷ.

Ngoài ra, nhiều trường hợp cúm cũng được xác nhận ở châu Âu. Đã có 5 bệnh nhân chết vì các biến chứng liên quan đến cúm tại Cộng hòa Séc, hai ca tử vong do cúm được báo cáo ở Ba Lan.

Trong khi chính xác số người chết do dịch cúm ở Mỹ vẫn chưa được công bố, các cơ quan chức năng đã ước tính có ít nhất 20 trẻ em và hàng chục người lớn tử vong.

Giám đốc Viện cúm tại Viện Hàn lâm Khoa học Nga, ông Oleg Kisilev cho rằng việc số lượng tử vong cao tại Mỹ là do bỏ qua các biện pháp sơ cứu đầu tiên. Ông nói: "Mỹ có khá nhiều hệ thống chăm sóc sức khỏe đặc biệt và các bác sĩ giỏi trong việc cung cấp viện trợ y tế khẩn cấp, nhưng nói đến chăm sóc phòng ngừa vẫn còn nhiều chỗ cần phải cải tiến".

Nguy cơ lây lan dịch cúm trên toàn cầu

Virus cúm là một trong những virus nguy hiểm nhất và dễ lây lan, Mikhail Kostikov, chuyên gia nghiên cứu Viện Vắc xin Mechnikov cho biết: "Một bệnh nhân cúm có thể bị viêm phổi và tử vong chỉ sau hai ngày. Đôi khi bệnh nhân bị biến chứng liên quan đến cúm sẽ tử vong trong 1-2 tuần sau và dịch bệnh bùng phát dữ dội".

Điều đáng sợ là virus cúm thay đổi đặc tính hàng năm và con người không thể phát triển hệ thống miễn dịch cúm an toàn trong cơ thể. Các nhân viên y tế Nga đang chuẩn bị cho một dịch cúm theo mùa dự kiến vào đầu tháng 2/2013. Năm nay, nó có thể kéo dài đến tháng 4.

Tại Đài Loan, trung tâm kiểm soát dịch bệnh đã cảnh báo khách du lịch lãnh thổ này về dịch cúm ở Mỹ và đề nghị hạn chế sang Mỹ trong thời điểm này. Đài Loan cho biết số bệnh nhân có các triệu chứng giống như bệnh cúm đã tăng lên.

Trung tâm này kêu gọi trẻ em, những người có bệnh mãn tính về tim và phổi, cũng như các cá nhân có kế hoạch đi du lịch ở nước ngoài cần phải tiêm phòng bệnh cúm.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang