Dịch Ebola bùng phát không chỉ là vấn đề của Tây Phi

author 06:38 20/08/2014

(VietQ.vn) - Tổ chức Bác sĩ không biên giới lo ngại rằng thái độ thờ ơ của các quốc gia phương Tây sẽ "tiếp tay" cho dịch Ebola hoành hành dữ dội hơn

Dịch Ebola hoành hành, thế giới vẫn thờ ơ

Cộng đồng quốc tế đang hầu như “không có phản ứng” gì để đối phó với dịch Ebola đang bùng phát ở Tây Phi. Các nhà lãnh đạo phương Tây quan tâm nhiều hơn đến việc bảo vệ đất nước họ hơn là ra tay kìm hãm sự bùng phát của nạn dịch chết người này.

Trong cuộc trao đổi với Guardian, Brice de la Vigne , giám đốc của Tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF) cho biết các chính trị gia ở các nước công nghiệp phát triển cần phải có những hành động khẩn cấp để ngăn chặn diễn biến phức tạp của nạn dịch này, thay vì chỉ dừng lại ở việc đóng cửa các hãng hàng không, và không giúp đỡ ai cả. 

Theo thông tin mới nhất từ một nhân viên cứu trợ quốc tế cấp cao cho biết, nạn dịch đã cướp đi sinh mạng của vượt quá 1.200 con người, tính đến thời điểm hiện tại. Chứng xuất huyết, thủ phạm chính gây ra cái chết của 90% nạn nhân nhiễm bệnh, đang hoành hành Liberia, Sierra Leone, Guinea, đặc biệt là Nigeria - nền kinh tế lớn nhất châu Phi.

Ông De la Vigne vừa có cuộc khảo sát khắp Guinea, Sierra Leone và Liberia cho hay quy mô của sự bùng nổ nạn dịch lần này tương đương với một thảm họa như trận động đất ở Haiti năm 2010, đã giết chết 300.000 người. "Các giải pháp mà không hề phức tạp, nhưng cái chúng ta cần là có những chính sách phù hợp. Chúng ta không còn nhiều thời gian. Nhưng ta cần những người có tiếng nói để hô hào sự đồng lòng trong trường hợp khẩn cấp ", ông nói. 

dịch ebola

Sierra Leone và Liberia đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch Ebola nhưng tình trạng y tế ở đây đã căng thẳng đến mức báo động. Ảnh minh họa

Lời kêu gọi của ông đã được nhắc lại bởi Tiến sĩ Gabriel Fitzpatrick, người đang làm việc tại bệnh viện dã chiến ở Kailahun, tâm chấn của cuộc khủng hoảng ở Sierra Leone. Ông cho biết mục tiêu chính của chúng ta không chỉ là làm tăng cơ hội sống sót cho bệnh nhân mà còn  là hạn chế sự lây lan.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, it nhất 810 trường hợp đã được báo cáo mắc Ebola ở Sierra Leone và 348 trường hợp đã tử vong.Những sợ hãi, tin đồn đã kết hợp hoàn hảo với nạn đói nghèo và mù chữ khiến hai nước vốn có cơ sở hạ tầng yếu kém này chìm trong bệnh tật. "Cả hai Sierra Leone và Liberia đều có chiến tranh 10 năm trước đây và tất cả các cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy. Không còn gì tồi tệ hơn khi dịch bệnh bùng phát ở đây." De la Vigne nói. 

Sinead Walsh, người đang làm việc cho lực lượng đặc nhiệm chống Ebola tại Siera Leonean cho biết cuộc khủng hoảng đã gây ra vấn đề nghiêm trọng hơn: tình trạng thiếu lương thực. Bà cho hay với tình trạng doanh nghiệp đóng cửa, người dân không thể buôn bán, khoảng một triệu người trong vùng kiểm dịch Kailahun và lân cận Kenema sẽ phải đối mặt với cả nạn đói. 

Cách ly hai hành khách vào Việt Nam từ vùng dịch Ebola có dấu hiệu sốt

Trên chuyến bay chiều 19-8 của hãng hàng không Quatar Airway tới sân bay Tân Sơn Nhất, ngành chức năng đã phát hiện 2 hành khách người Nigeria có biểu hiện sốt nên đã được đưa tới bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh để cách ly, theo dõi, kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu máu xét nghiệm. Cục Y tế dự phòng, Viện Pasteur đã phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam để gửi mẫu máu này đi xét nghiệm. 

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, để chủ động phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế cũng đề nghị những hành khách đi cùng chuyến bay trên ngồi các hàng ghế số 24, 25, 26, 27 của chuyến bay QR964 ngày 19/8/2014 chủ động đến các cơ sở y tế nơi gần nhất hoặc liên hệ với số điện thoại: 0989 671 115 để được hướng dẫn về các biện pháp phòng bệnh và theo dõi sức khỏe; gửi danh sách các hành khách ngồi trên các số ghế trên cho các địa phương để tiếp tục theo dõi.Bộ Y tế sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình sức khỏe của hai hành khách nêu trên và kịp thời thông báo những thông tin tiếp theo.

Nguyễn Huyền (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang