Lý do trào lưu Kiss Cam bị phản đối kịch liệt ở Việt Nam

author 15:23 27/06/2015

(VietQ.vn) - Trào lưu Kiss Cam không chỉ gây phản cảm về mặt văn hóa, xã hội mà còn bị phản ứng dữ dội vì nhiều nguy cơ bệnh tật, đặc biệt khi dịch MERS đang bùng phát.

Kiss Cam được cho là xuất phát từ Mỹ và Canada, với ý tưởng camera hướng đến cặp đôi khán giả nào đang xem thể thao phải hôn nhau. Sau đó, Kiss Cam dần phát triển trở thành việc hôn trộm người lạ trên đường. Có nghĩa là sẽ hôn một người xa lạ giữa phố, không xin phép, quay clip và xem phản ứng của họ. Nhiều clip quay cảnh này được tung lên mạng mấy ngày qua. Phần đông các bạn nữ khi được hỏi về việc bị hôn bất ngờ, đều tỏ thái độ bất bình, không đồng tình và trào lưu này đang bị phản ứng dữ dội khi du nhập vào Việt Nam đặc biệt là khi dịch MERS đang hoành hành. 

Hầu hết mọi người đều không thích trào lưu mới này. Nhiều người bày tỏ lo ngại việc hôn môi người lạ thực sự là… mất vệ sinh, dễ lây lan bệnh tật và có thể người thanh niên xấu sẽ lợi dụng phong trào này để làm chuyện xấu với các bạn nữ, hoặc tranh thủ xáp vô Kiss Cam nhưng thực tế với mục đích là cướp giật, trộm đồ.

Dịch MERS và nhiều chứng bệnh đáng lo ngại cũng như vấn đề về trật tự an ninh, xã hội kéo sau trào lưu Kiss Cam

Dịch MERS và nhiều chứng bệnh đáng lo ngại cũng như vấn đề về trật tự an ninh, xã hội kéo sau trào lưu Kiss Cam

Chia sẻ với Phóng viên báo Pháp luật Thành Phố HCM, Luật sư Nguyễn Văn Hồng (Đoàn Luật sư TP HCM) và TS Thái Thị Tuyết Dung (khoa Luật hành chính ĐH Luật TP HCM) cùng quan điểm cho rằng, có chế tài xử phạt đối với hành vi cưỡng hôn này. Cụ thể, điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội…) đã nêu mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng.

Theo đó, ai có một trong những hành vi, cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng. Hành vi cưỡng hôn chính là hành vi thô bạo, trêu ghẹo, xúc phạm người khác. Luật sư Hồng phân tích thêm: “Người bị cưỡng hôn có thể khởi kiện vì quyền nhân thân đã bị xâm phạm. Theo Điều 25 BLDS, người bị xâm phạm có thể yêu cầu chấm dứt hành vi hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước buộc chấm dứt hành vi, yêu cầu xử lý và bồi thường thiệt hại…”. “

Nên chấm dứt việc làm này vì nếu đi quá đà sẽ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật chứ không đơn giản chỉ là trò đùa vui. Dù ở đâu, Việt Nam hay nước ngoài, thân thể và danh dự của người khác được pháp luật bảo vệ. Ai xâm hại, không tôn trọng đều có thể bị xử lý.

Bác sĩ (BS) Nguyễn Ngọc Minh, Giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết trong quá trình hôn, một số vi khuẩn "lọt lưới" có thể xâm nhập và gây bệnh cho cả hai bên. Do đó, về khía cạnh phòng bệnh, nụ hôn cũng không an toàn 100% vì trong một ml nước bọt chứa khoảng 100 triệu vi khuẩn. 

Kiss Cam là con đường lây truyền của nhiều căn bệnh như MERS, nha chu, giang mai

Kiss Cam là con đường lây truyền của nhiều căn bệnh như MERS, nha chu, giang mai

LS Nguyễn Thạch Thảo cho rằng, Kiss Cam là sự bắt chước một cách bệnh hoạn, không hiểu và biết cách sàng lọc khi du nhập. Họ thực hiện hành vi “cưỡng hôn” đó một cách phản cảm, miễn cưỡng và mang nhiều ý thức chủ quan là lợi dụng trào lưu đó để cố tình thực hiện hành vi mờ ám khác. Chính vì thế, những hành vi này đang gây nên sự lo lắng hết sức cần thiết cho những cô gái hay những thanh niên khi đến những nơi công cộng vào thời điểm hiện nay khi dịch MERS đang phát triển mạnh, theo báo Thanh Niên.

Phương Khanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang