Dịch Salmonella bùng phát có liên quan đến sản phẩm xúc xích?

authorNinh Lan 06:17 08/11/2019

(VietQ.vn) - Một đợt thu hồi xúc xích trên diện rộng tiếp tục được thực hiện tại Canada do có liên quan đến sự bùng phát dịch Salmonella.

Canada đã mở rộng việc thu hồi xúc xích lần thứ hai liên quan đến một cuộc điều tra về vụ dịch Salmonella Litchfield ở Canada. Đã có hơn 10 người được xác nhận bị nhiễm bởi chủng mầm bệnh tương đối hiếm.

Trong đợt thu hồi mở rộng này bổ sung là hai sản phẩm thương hiệu Filicetti. Các đợt thu hồi trước đó vào ngày 16/10 và 17/10. Các vụ thu hồi liên quan đến xúc xích được bán dưới ba nhãn hiệu khác nhau gồm: Filicetti, Longo và Venetian. Filicetti Thực phẩm Inc. báo cáo sản phẩm được phân phối tại các tỉnh bang Alberta, British Columbia, Ontario và Quebec.

Dịch Salmonella bùng phát có liên quan đến xúc xích

Sản phẩm xúc xích có liên quan đến sự bùng phát dịch Salmonella Litchfield ở Canada. Ảnh: FSN

Các quan chức y tế công cộng và Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA) lo ngại đã có nhiều người có thể đã sử dụng sản phẩm xúc xích thuộc diện bị thu hồi.

Các nhà chức trách khuyến cáo người tiêu dùng hãy kiểm tra các sản phẩm xúc xích có trong nhà. Nếu đã mua sản phẩm người tiêu dùng không nên sử dụng, hay vứt đi hoặc mang đến các cửa hàng đã mua ngoài ra cần ngay lập tức và rửa và vệ sinh đúng cách bất kỳ vật chứa nào được sử dụng để lưu trữ các sản phẩm này trước khi sử dụng lại. 

Nếu có bất kỳ sản phẩm xúc xích mà không có bao bì gốc hãy vứt chúng ra để đảm bảo an toàn. Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) đang báo cáo rằng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đã xác nhận chủng Salmonella Litchfield trong một mẫu xúc xích bị thu hồi. Các bệnh nhân ổ dịch được xác nhận nói với các nhà điều tra rằng họ đã ăn xúc xích từ Filicetti trước khi họ bị bệnh. Cuộc điều tra vần đang tiếp tục được diễn ra.

Thu hồi gần 1 triệu tấn thịt gà vì nhiễm kim loại(VietQ.vn) - Hoa Kỳ đã tiến hành đợt thu hồi "khủng" với gần 1 triệu tấn thịt gà vì phát hiện sản phẩm nhiễm kim loại.

Các cuộc điều tra ổ dịch đã được bắt đầu vì sự gia tăng các bệnh Salmonella Litchfield. Đây là một chủng Salmonella hiếm gặp không thường thấy ở Canada.

Trước đó, vào ngày 16/10, CFIA đã đưa ra cảnh báo thu hồi thực phẩm đối với các sản phẩm xúc xích khô ăn liền khác nhau có kết quả dương tính với Salmonella, bao gồm cả xúc xích Filicetti mang phong cách Ý.

Kể từ ngày 23/10, 12 người đã được xác nhận nhiễm bệnh. Hai người đến từ Quebec và 10 người còn lại đến từ Ontario tại Canada. Các bệnh nhân bị bệnh trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 9. Một người đã phải nhập viện vì các triệu chứng nghiêm trọng. Không trường hợp tử vong nào được báo cáo. Những người bị bệnh là từ 4 đến 81 tuổi.

Thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn Salmonella thường không nhìn, ngửi hoặc nếm. Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm Salmonella, nhưng trẻ sơ sinh, trẻ em, người cao niên và những người có hệ miễn dịch yếu có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn vì hệ thống miễn dịch của họ kém hơn.

Bất cứ ai đã ăn bất kỳ sản phẩm bị thu hồi và phát triển các triệu chứng nhiễm Salmonella nên đến các cơ sở y tế. Những người bị bệnh nên nói với bác sĩ về khả năng tiếp xúc với vi khuẩn Salmonella vì các xét nghiệm đặc biệt là cần thiết để chẩn đoán nhiễm khuẩn salmonella. Các triệu chứng nhiễm khuẩn Salmonella có thể giống các bệnh khác, thường dẫn đến chẩn đoán sai.

Các triệu chứng nhiễm Salmonella có thể bao gồm tiêu chảy, chuột rút bụng và sốt trong vòng 12 đến 72 giờ sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Nếu không, người lớn khỏe mạnh thường bị bệnh trong bốn đến bảy ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tiêu chảy có thể nghiêm trọng đến mức bệnh nhân cần phải nhập viện. 

Người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch yếu, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư, có nhiều khả năng mắc bệnh nghiêm trọng và các tình trạng nghiêm trọng, đôi khi đe dọa đến tính mạng. Có thể một số người bị nhiễm vi khuẩn nhưng không xuất hiện triệu chứng, nhưng vẫn có thể truyền bệnh cho người khác.

Thanh Vân (Theo FSN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang